37 ส.ส.ย้ายซบ “ภูมิใจไทย” 16 ธ.ค.นี้ “จักรพรรดิ” เผยมี 10 ส.ส.เพื่อไทย

37 ส.ส.ย้ายซบ “ภูมิใจไทย” 16 ธ.ค.นี้ “จักรพรรดิ” เผยมี 10 ส.ส.เพื่อไทย

“จักรพรรดิ ไชยสาสน์” คอนเฟิร์ม 10 ส.ส.เพื่อไทย เตรียมย้ายซบพรรคภูมิใจไทย 16 ธ.ค.นี้ เผยย้ายเพราะความสัมพันธ์ตั้งแต่รุ่นพ่อ ดูแลแบบพี่น้อง มีแนวคิดทางการเมืองเหมือนกัน พบมีอีกร่วม 37 รายสารพัดพรรคเตรียมย้ายค่ายด้วย

เมื่อวันที่ 12 ธ.ค. 2565 นายจักรพรรดิ ไชยสาส์น ส.ส.อุดรธานี พรรคเพื่อไทย กล่าวยืนยันกระแสข่าวเตรียมย้ายไปสังกัด พรรคภูมิใจไทย ว่า ตนและเพื่อน ส.ส.พรรคเพื่อไทย รวม 10 ราย เตรียมลาออกจากสมาชิกพรรคเพื่อไทยในวันที่ 15 ธ.ค.นี้ เพื่อไปเปิดตัวเป็นสมาชิกพรรคภูมิใจไทยในวันที่ 16 ธ.ค. 2565 ตามที่เป็นข่าว ประกอบด้วย 

  1. นายจาตุรงค์ เพ็งนรพัฒน์ส.ส.ศรีสะเกษ
  2. นายธีระ ไตรสรณกุล ส.ส.ศรีสะเกษ 
  3. นางผ่องศรี แซ่จึง ส.ส.ศรีสะเกษ 
  4. นายประเดิมชัย บุญช่วยเหลือ ส.ส.กทม. 
  5. นายรังสรรค์ วันไชยธนวงศ์ ส.ส.เชียงราย 
  6. นายนิยมช่างพินิจ ส.ส.พิษณุโลก 
  7. นายวุฒิชัย กิตติธเนศวร ส.ส.นครนายก 
  8. นายสุชาติ ภิญโญส.ส.นครราชสีมา 
  9. นายนพ ชีวานันท์ ส.ส.พระนครศรีอยุธยา 
  10. นายจักรพรรดิ ไชยสาส์น ส.ส.อุดรธานี

นายจักรพรรดิ กล่าวว่า สาเหตุที่ เลือกไปอยู่กับพรรคภูมิใจไทย เพราะพรรคเพื่อไทยเกิดความหวาดระแวงว่าตนจะย้ายไปพรรคไทยสร้างไทย ทำให้ไม่ส่งตนลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ครั้งหน้า รวมไปถึงตนมีความสัมพันธ์ที่ดีตั้งแต่รุ่นคุณพ่อ คือ นายประจวบ ไชยสาส์น อดีตรัฐมนตรีหลายกระทรวง กับผู้บริหารพรรคภูมิใจไทย ซึ่งผูกพันกันเรื่อยมา รวมทั้งการบริหารงานในพรรคภูมิใจไทยดูแลแบบพี่แบบน้อง และมีแนวคิดทางการเมืองเหมือนกันจึงทำให้ตัดสินใจไปร่วมงานกับพรรคภูมิใจไทย

รายงานข่าวแจ้งว่า ในวันที่ 16 ธ.ค.2565 พรรคภูมิใจไทย จะมีการประกาศเตรียมความพร้อม รวมถึงเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ของหลายพรรคการเมืองที่ประกาศชัดเจนว่าจะลงสมัครรับเลือกตั้งกับพรรคภูมิใจไทย อย่างน้อย 37 ราย โดยบรรดา ส.ส.เหล่านี้ จะมีการยื่นใบลาออกจากพรรคภายในวันที่ 15 ธ.ค.นี้ หลังจากนั้นจะสมัครสมาชิกพรรคภูมิใจไทย และประกาศหาเสียงในนามพรรคภูมิใจไทย ชูนายอนุทิน ชาญวีรกูล เป็นนายกรัฐมนตรีต่อไป

โดย ส.ส.ที่เตรียมจะเข้าสังกัดพรรคภูมิใจไทย เบื้องต้น 37 ราย มาจาก

  • พรรคพลังประชารัฐ 14 ราย
  • พรรคเพื่อไทย จำนวน 10 ราย
  • พรรคก้าวไกล จำนวน 5 ราย
  • พรรคเศรษฐกิจไทย จำนวน 3 ราย
  • ที่เหลือมาจากพรรคอื่น ๆ พรรคละ 1 ราย