"สุทิน" แนะจับตา 23-24ธ.ค. "ส.ส." แห่ลาออก-ย้ายพรรค สัญญาณยุบสภา

"สุทิน" แนะจับตา 23-24ธ.ค. "ส.ส." แห่ลาออก-ย้ายพรรค สัญญาณยุบสภา

"สุทิน" ประเมิน 23- 24 ธันวาคม จับตา ส.ส.ลาออก-ย้ายพรรคเตรียมเลือกตั้ง ชี้หากลาออก ส.ส.เยอะ-ต่ำกว่า 250 คน อาจต้องยุบสภา เพราะสังคมเรียกร้อง

         นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ฐานะประธานกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน)  ให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์การเมืองในสภาฯ โดยประเมินว่าช่วง 23 - 24 ธันวาคม คือเดดไลน์ที่ต้องจับตาต่อการลาออกจากส.ส.หรือการย้ายสังกัดพรรคการเมือง  ทั้งนี้หากสภาอยู่ครบวาระ ส.ส.ต้องเข้าสังกัดพรรคภายใน 90 วัน ซึ่งอยู่ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2566 แต่หากการยุบสภาไม่แน่นอน ช่วงปลายธันวาคมนี้คือเดดไลน์ ทั้งนี้ในกรณีที่ส.ส.ลาออกเกินครึ่งต้องยุบสภา แต่ตนเชื่อว่าไม่ถึงขนาดนั้น อย่างไรก็ดีหากมีส.ส.อยู่ทำหน้าที่เกิน 250 คนเพียงเล็กน้อย อาจทำให้สังคมมองว่าเป็นสภาไม่สมบูรณ์ และไม่ชอบธรรม  ดังนั้นมีความเป็นไปได้ที่จะยุบสภา

         นายสุทิน กล่าวด้วยว่าสำหรับการย้ายพรรคของส.ส. ตนเชื่อว่าจะมีจำนวนมาก เพราะเกิดการเปลี่ยนแปลงเชิงโครงสร้างของพรรคการเมืองหลายพรรค เช่น  พรรคพลังประชารัฐ ที่พบการแยกพรรค หรืออาจเกิดกรณีย้ายข้ามฟาก เพราะศรัทธาหรือสถานการณ์ทางการเมืองเปลี่ยนไปจากครั้งที่ผ่านมา และเพื่อความอยู่รอดของนักการเมืองต้องโยกย้ายตามฝั่งที่ได้ความนิยม ประชาชนยอมรับ