ย้อนวาทกรรม "มิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์" กลางสภา "งูเห่า-ลิงกินกล้วย"

ย้อนวาทกรรม "มิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์" กลางสภา "งูเห่า-ลิงกินกล้วย"

"งูเห่า-ลิงกินกล้วย" ประโยคเด็ด จากปาก "มิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์" ที่เคยพูดกลางสภาในวันที่17ก.พ.2565 วันนี้กลับมาอยู่ในความสนใจอีกครั้ง

หลังมีรายงานข่าวจากพรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยถึงการทาบทาม นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ อดีตรองนายกรัฐมนตรี อดีตหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจใหม่ และผู้ก่อตั้งพรรคโอกาสไทย ซึ่งล่าสุดได้รับคำยืนยันว่านายมิ่งขวัญ เตรียมร่วมงานพรรคพลังประชารัฐ ในส่วนของทีมเศรษฐกิจพรรค และจะมีการเปิดตัวอย่างเป็นทางการหลังจากนี้ 

กรณีดังกล่าวถือว่าเรียกเสียงฮือฮาและเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อยู่ไม่น้อย เนื่องจากเมื่อครั้งที่นายนายมิ่งขวัญ  เป็นส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจใหม่ ขณะนั้นเจ้าตัวได้แสดงจุดยืนอย่างชัดเจน  ในการสนับสนุนพรรคร่วมฝ่ายค้าน ซึ่งมีพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำ 

ต่างจากแนวทางของส.ส.พรรคเศรษฐกิจใหม่อีก5คนที่เหลือ โดยเฉพาะการลงมติในสภาผู้แทนราฎร ที่ในช่วงหลังมักจะเป็นไปในทิศทางเดียวกับพรรคร่วมรัฐบาล โดยเฉพาะพรรคพลังประชารัฐเสียส่วนใหญ่

ย้อนวาทกรรม "มิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์" กลางสภา "งูเห่า-ลิงกินกล้วย"

ก่อนที่ต่อมาเมื่อครั้งมีการการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ในวาระญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา152 เมื่อวันที่17ก.พ.2565 นายมิ่งขวัญ ได้อภิปรายเน้นย้ำถึงความล้มเหลวในการบริหารราชการของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม

โดยครั้งนั้นนายมิ่งขวัญ อภิปรายตอนหนึ่งว่า ในรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ทำให้เกิดนวัตกรรมศัพท์ขึ้นมาใหม่ 2 คำคำแรกคือคำว่า "งูเห่า" คำที่สองคือคำว่า "ลิงกินกล้วย" ผมบอกเลยว่าถ้าผมจะพูดเป็นภาษาชาวบ้านผมเกิดมาจากท้องพ่อท้องแม่ผมพึ่งเข้าใจแสลงนี้ชัดเจนวันนี้สิ่งที่ผมจะพูดต่อไปนี้ก็คือ

ย้อนวาทกรรม "มิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์" กลางสภา "งูเห่า-ลิงกินกล้วย"

“ผมขออภิปรายและไม่ไว้วางใจพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชาว่าท่านไปทำอะไรหรือให้ใครไปทำอะไรทำไมพวกเขาเหล่านั้นจึงเปลี่ยนจุดยืนผมขอบอกไว้เลยว่าสัญญาที่ให้ไว้กับประชาชนผมไม่สามารถทรยศได้ 2 ปีเศษผมไม่มีความสุขกับการทำงาน” นายมิ่งขวัญกล่าวเมื่อวันที่17ก.พ.2565 

โดยหลังเสร็จการอภิปรายครั้งนั้นนายมิ่งขวัญ ได้ยื่นหนังสือลาออกจากการเป็นส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเศรษฐกิจใหม่ ต่อประธานสภาผู้แทนราษฎรกลางที่ประชุมสภาในวันเดียวกัน พร้อมย้ำว่า 

“สิ่งที่สำคัญที่สุดผมจะออกไปพิสูจน์ว่าแม้ผมไม่ได้เป็นรัฐบาลความเหลื่อมล้ำจะถูกแก้ไขหรือไม่โปรดติดตามก็แล้วกัน และผมก็จะไปเตรียมตัวสำหรับการเลือกตั้งในสมัยหน้าต่อไปด้วยเราได้เจอกันแน่นอน"

 

ก่อนที่ต่อมาในวันที่8มิ.ย. นายมิ่งขวัญ จะแถลงร่วมงานพรรคโอกาสไทย พร้อมชูทางเลือกมุ่งแก้วิกฤตเศรษฐกิจประเทศ 

โดยในการแถลงข่าววันดังกล่าวผู้สื่อข่าวยังได้ถามถึงจุดยืนของพรรค จะสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี โดย นายมิ่งขวัญ กล่าวว่า ไม่รู้ แต่เดินตรงไปตามที่เคยเดิน จุดยืนคือประชาธิปไตย ตอนนี้ยังไม่ร่วมกับพรรคไหน จะขอเปิดเผยในการแถลงข่าวในครั้งหน้า 

ย้อนวาทกรรม "มิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์" กลางสภา "งูเห่า-ลิงกินกล้วย"

ตอนนี้ยังไม่รู้จะได้ส.ส.เท่าไร แต่คนที่จะเข้าร่วมกับพรรคต้องเป็นคนที่สนใจแก้ปัญหาปากท้องประชาชน ถ้าไม่สนใจก็ทำงานร่วมกันไม่ได้ เตรียมตัวเต็มที่มาอย่างดี มีคนสนใจเข้าร่วมกับพรรคระดับหนึ่ง มีความหลากหลายมีทั้งผู้ใหญ่และคนอายุน้อย จากสายวิชาการ การศึกษา เกษตร อาจจะเป็นคนหน้าใหม่ แต่ขอยังไม่บอกว่าเป็นใครบ้าง 

"วันนี้ขออย่าให้ผมไปทะเลาะกับใครเลย ไม่อยากทะเลาะกับใคร  สำหรับพรรคโอกาสไทย นี้ผมจะเป็นหัวหน้าพรรคและเป็นแคนดิเดต นายกฯเอง" นายมิ่งขวัญกล่าวเมื่อวันที่ 8มิ.ย.2565 

ปฏิเสธไม่ได้ว่า การร่วมงานพรรคพลังประชารัฐ ของ “มิ่งขวัญ” ในครั้งนี้ถูกตั้งคำถามรวมถึงเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ถึงจุดยืนของเขาผู้นี้อยู่ไม่น้อย  ขณะเดียวกันการโยกย้ายสลับสับเปลี่ยนพรรค-เปลี่ยนขั้วของบรรดา “นักเลือกตั้ง”ยามนี้ ยังนับเป็นการ ตอกย้ำถึงสัญญาณเลือกตั้งที่ใกล้เข้ามาทุกขณะ !