"สามารถ" โวยมิจฉาชีพหลอกลงทุนเกลื่อนเมือง แนะ "บิ๊กตู่"ใช้คนมีความรู้

"สามารถ"  โวยมิจฉาชีพหลอกลงทุนเกลื่อนเมือง แนะ "บิ๊กตู่"ใช้คนมีความรู้

"สามารถ"โวย มิจฉาชีพหลอกลวง ปชช.เกลื่อนเมือง แนะ "บิ๊กตู่"ใช้คนเก่ง มีความรู้ เร่งแก้ปัญหา เชื่อ คนไทยพร้อมเลือกกลับมานั่งเก้าอี้นายกฯอีกสมัย

นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงวันรัฐธรรมนูญว่า เป็นวันกฏหมายสูงสุดของประเทศ โดยในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา มีผู้เสียหายจากคดีแชร์ลูกโซ่  ถึง 4 คดีที่ออกมาวิ่งร้องทุกข์หลายที่

 คดีแรก คือ คดียูฟันผู้เสียหายวิ่งไปที่กรมบังคับคดี ขอให้คืนเงินให้กับผู้เสียหาย โดยคดีนี้ตำรวจจับกุมตั้งแต่ปี พ.ศ.2557  นับเวลาถึงตอนนี้ก็  8 ปีแล้ว ที่ยังไม่ได้รับเงินคืน

คดีที่ 2  วิ่งไปร้องที่สภา ยื่นให้  ส.ส. รับเรื่องช่วยเหลือว่าถูกหลอกลวงให้ลงทุนในเหล้า โดยสุดท้ายไม่ได้เหล้ามาขายตามที่ตกลง  

คดีที่ 3 วิ่งร้องสำนักนายกฯ โดยให้ มีตัวแทนมาร้องว่า คดีหลอกลงทุนน้ำมัน ถูกหลอกลวงมีการโฆษณาออกสื่อทีวีให้ประชาชนหลงเชื่อ คดีนี้ร้องดีเอสไอ กระทรวงยุติธรรมคดีไม่คืบหน้า จึงมาร้องนายกรัฐมนตรีให้ช่วยเหลือ  

คดีที่4  วิ่งร้องกระทรวงยุติธรรม  โดยคณะทำงานรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์  พาผู้เสียหายมาร้องทุกข์ ว่าถูกอดีตดารา นายแบบ  ชักชวนให้ลงทุน  สุดท้ายฉ้อโกงหนีไปกว่า 500 ล้านบาท โดยในเรื่องนี้มีคนโดดตึกตายไปแล้ว เพราะหมดเนื้อหมดตัว

"ผมมานั่งเปิด inbox มีแต่คนร้องมาให้ช่วยเป็นพันๆเรื่อง ว่าถูกหลอกลวง ถูกโกง สารพัดแชร์ แต่ผมมองว่าปัญหาเหล่านี้ไม่ใช่แค่พาชาวบ้านมาร้องทุกข์  แต่มันต้องให้พวกเขาเหล่านั้นได้รับความยุติธรรมคืนได้รับเงินและทรัพย์สินที่ถูกหลอกลวงไปคืน  ผมจึงเปิดดูรัฐธรรมนูญ ปี  2560  

ชัดเจนว่ารัฐต้องปกป้องทั้งชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ปรากฏว่า ประเทศไทยมีกฎหมายหลายฉบับ ทั้งกฏหมายอาญา  กฏหมายกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน กฏหมายฟอกเงิน  เป็นต้น  ผมจึง  ขอหยิบยก มาตรา 53 ของรัฐธรรมนูญ ปี  2560 ระบุไว้ว่า"รัฐต้องดูแลให้มีการปฏิบัติตามและบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด"

นายสามารถ กล่าวต่อว่า วันนี้มีกฏหมายถึงจะล้าหลังไปบ้าง แต่ก็ดีกว่ายังไม่ทำอะไร ผมเองก็เห็นท่านนายกฯตั้งใจสั่งการในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีว่า ให้รายงานนายกฯใน  30  วัน  เรื่องแชร์ลูกโซ่ เป็นอย่างไร ทำไมชาวบ้านยังต้องออกมาร้องไห้รายวันแบบนี้ ผมได้รับข้อมูลจากชาวบ้านบอกว่าปัจจุบันนี้ชาวบ้านโดนหลอก โดนโกงทุกวัน แจ้งความก็ยาก คดีก็ช้า หลอกลวงเงินไปมากมายแถมยังประกันตัวได้อีก ยึดทรัพย์ก็นานกว่าจะคืน หลบหนีอายุความหมดก็กลับมา  เรื่องที่เกิดขึ้นมันล้วนไม่ยุติธรรมกับพ่อแม่พี่น้องประชาชนที่ถูกหลอกลวง  

"อาชญากรรมจะแปรเปลี่ยนไปตามยุคสมัย  จากอาชญากรรมบนท้องถนน  จะมาเป็นอาชญากรรมหลอกลวงให้ลงทุนในรูปแบบต่างๆ สุดท้ายผลกระทบตกมาที่ประชาชน  การแก้ปัญหาเรื่องนี้นายกฯ ต้องใช้คนเก่งมาแก้ ไม่อย่างนั้นก็จะเป็นแบบเดิม ที่ปัญหามาไม่รู้จบ  ทุกวันนี้หนี้ครัวเรือนสูงเป็นอันดับ  2  ของเอเชีย การปราบคอรัปชั่นแก้ไม่ได้  เพราะสังคมมองเป็นเรื่องปกติ

ผมจึงขอเป็นกำลังใจให้นายกฯแก้ปัญหานี้อย่างรวดเร็ว ทำงานปราบปรามเชิงรุก  ปรับโครงสร้างกระบวนการยุติธรรม ให้ทันกับอาชญากรรม ผมและพ่อแม่พี่น้องประชาชนทั้งประเทศพร้อมจะเดินเคียงข้างไปกับท่านนายกฯ  ให้กลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีอีกสมัยอย่างแน่นอน"