"ชูวิทย์" ให้ข้อมูล "กมธ.ปราบโกง" ปมสอบทุนจีน-เส้นทางการเงิน "สันธนะ"

"ชูวิทย์" ให้ข้อมูล "กมธ.ปราบโกง" ปมสอบทุนจีน-เส้นทางการเงิน "สันธนะ"

"กมธ.ปราบโกง" เชิญ "ชูวิทย์" ให้ข้อมูลสอบทุนจีนสีเทา-เส้นทางการเงิน สันธนะ ปัดมีข้อมูลโยงฝ่ายการเมือง แต่จี้ "ป.ป.ส." สอบประวัติ "ตู้ ห่าว" เอี่ยวเงินบริจาค พปชร.

         ผู้สื่อข่าวรายงานถึงการประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร ที่มีพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย เป็นประธาน กมธ. ได้พิจารณาตรวจสอบกลุ่มธุรกิจจีนสีเทา และคำร้องของนายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ อดีตหัวหน้าพรรครักประเทศไทย ที่ให้ตรวจสอบเส้นทางการเงินของ นายสันธนะ ประยูรรัตน์ อดีตตำรวจสันติบาล  

 

        ทั้งนี้ในการพิจารณาดังกล่าว นายชูวิทย์  ได้กล่าวต่อที่ประชุมกมธ.ฯ ว่า นายสันธนะ เป็นบุคคลอันตรายและเชื่อว่ามีความเกี่ยวข้องกับกลุ่มธุรกิจจีนสีเทา  ซึ่งตนสงสัยว่านายสันธนะ รับงานมาเฟียทุนจีนหรือไม่ เพราะออกมาปกป้อง อีกทั้งยังพยายามเล่นงานตนหลังจากที่ออกมาเปิดโปงขบวนการของกลุ่มธุรกิจจีนสีเทา ขณะที่รายได้ของนายสันธนะ ที่มักกบอกว่ามีรายได้จากต่างประเทศ โดยเป็นจังเก็ต ซึ่งหมายถึงเอเย่นต์ชักชวนคนไปเล่นการพนัน และอาศัยรายได้จากคอรัปชั่นนั้นได้เสียภาษีหรือไม่

 

           นายชูวิทย์ กล่าวด้วยว่า สิ่งที่นายสันธนะทำ เหมือนกับการเบี่ยงเบนประเด็นที่ตนเปิดเผยเรื่องธุรกิจทุนจีนสีเทา ที่มีหน่วยงานภาครัฐเข้ามามีส่วนเกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็น กรมการปกครอง ตำรวจ ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง  และยังอ้างอิงไปถึง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา พรรคเศรษฐกิจไทย ที่ระบุว่าฝากให้ดูแลนักธุรกกิจชาวจีน 

     

         "กรณีที่เจ้าหน้าที่ของรัฐเข้าไปสนับสนุนชาวจีนเหล่านี้ให้ทำธุรกิจสีเทาในไทย ทำให้กลุ่มเหล่านี้เติบโตอย่างมาก โดยเพียงระยะเวลา 10 ปี นายตู้ห่าว สามารถมีรถทัวร์ 500 คัน มีเงินหลายพันล้าน สามารถซื้อบ้านได้ในราคา 200-300 ล้านบาท ยิ่งไปกว่านั้นหากมีกฎหมายให้ต่างชาติซื้อที่ดินในไทยได้ ถนนสุขุมวิท ถนนรัชดาจะหมดทั้งแถบ  ซึ่งคนไทยที่หากินสุจริตไม่มีทางสู้ทุนจีนที่หากินสีเทาได้" นายชูวิทย์ กล่าว 

 

        ผู้สื่อข่าวรายงานว่ากมธ. ได้เปิดโอกาสให้ สื่อมวลชนติดตามการพิจารณาในช่วงต้น ก่อนจะเชิญออก เพราะต้องการตรวจสอบแบบเจาะลึกและต้องการถามคำถามที่ไม่สามารถเปิดเผยได้

         หลังจากการให้คำชี้แจงต่อกมธ. นายชูวิทย์ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีการเชื่อมโยงถึงกลุ่มทุนจีนสีเทาที่เช่ือมโยงกับการเมืองไทย โดยยอมรับว่ามีความพยายามโยงให้เกี่ยวข้องกับการเมือง ทั้งเงินบริจาค พรรคพลังประชารัฐ หรือ การซื้ออสังหาริมทรัยพ์ของบริษัท เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น จำกัด

 

 

          "กรณีของพรรคพลังประชารัฐรับเงินบริจาค 3 ล้านบาท หากมีคนไปร้องเรียนว่าการบริจาคเงิน 3 ล้าน รับรู้หรือไม่ว่า นายตู่ห่าว ประกอบอาชีพอะไร เกี่ยวข้องกับยาเสพติดหรือไม่ ดังนั้น หากเกี่ยวข้องยาเสพติด ต้องยึดไว้ตรวจสอบหรือไม่ และเงินที่บริจาคต้องยึดหรือไม่ เพราะมีมูลฐานมาจากยาเสพติด ถ้าเงินไปอยู่ที่ไหน ป.ป.ส. ปปง. ต้องเข้าไปตรวจสอบ เช่นกัน จึงเป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่รัฐที่ต้องจัดการ" นายชูวิทย์ กล่าว

  \"ชูวิทย์\" ให้ข้อมูล \"กมธ.ปราบโกง\" ปมสอบทุนจีน-เส้นทางการเงิน \"สันธนะ\"

 

             นายชูวิทย์ ยังกล่าวถึงกรณี นายสันธนะ  เตรียมฟ้องดำเนินคดีและให้ตรวจสอบเส้นทางการเงินว่า นายสันทนะ เป็นตำรวจที่ถูกให้ออกจากราชการ ประพฤติชั่ว ลืมตรวจสอบตัวเองว่าทำงานอะไร เสียภาษีหรือไม่ การกระทำที่ผ่านมาของนายสันธนะ ตนรู้สึกสมเพช เพราะมีตระกูลที่ดี แต่นายสันธนะ ดันเป็นตำรวจชั่ว ดังนั้น สื่อต้องแยกแยะว่า ใครมีข้อมูล ใครที่พูดความจริง ที่เป็นประโยชน์กับสังคม.