“อนุทิน” หัวเราะ ขึ้นค่าแรง 600 บ. ชีวิตดีขึ้นจริงหรือ ที่ต้องซื้อของแพง

“อนุทิน” หัวเราะ ขึ้นค่าแรง 600 บ. ชีวิตดีขึ้นจริงหรือ ที่ต้องซื้อของแพง

“อนุทิน” หัวเราะ นโยบาย พท. ขึ้นค่าแรง 600 บ.-ป.ตรี 2.5 หมื่น ชี้ ฟังดูดี แต่ทำได้จริงหรือไม่ เตือน สติแรงงานที่ได้เงินเพิ่ม ต้องซื้อของแพงขึ้น เหตุต้นทุนการผลิตสูง ถาม ชีวิตจะดีขึ้นหรือไม่

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข  ในฐานะหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงนโยบายของพรรคเพื่อไทย การปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 600 บาทต่อวัน และเงินเดือนผู้จบการศึกษาปริญญาตรี 25,000 บาท ว่าทำได้จริงหรือไม่ โดยนายอนุทินหัวเราะ ก่อนจะระบุว่า ฟังดูดี แต่จะทำได้จริงหรือเปล่าไม่รู้ ตนคิดว่าจะต้องมีปัจจัยหลายๆอย่างประกอบ แต่ส่วนตัวขอชื่นชมคนที่คิดนโยบายนี้มีความตั้งใจ ทำให้พี่น้องผู้ใช้แรงงานมีความมั่นคง แต่ต้องดูว่าการขึ้นค่าแรงจะต้องมีคณะกรรมการไตรภาคี ซึ่งเห็นแล้วว่ามีทั้งกระแสที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วยกับนโยบายดังกล่าว 

นายอนุทิน กล่าวว่า เมื่อวานเท่าที่ติดตามดู พรรคเพื่อไทยก็ได้มีการชี้แจงว่าจะทำตามขั้นตอนหรือเป็นสเต็ป ถือว่าเป็นเรื่องนโยบายของแต่ละพรรคขอไม่ก้าวก่าย ส่วนมองว่าภายในปี 2570 สถานการณ์จะเป็นไปตามเป้าที่พรรคเพื่อไทยกำหนดและขึ้นค่าแรงได้หรือไม่

อย่างไรก็ตาม นายอนุทิน กล่าวว่า การขึ้นค่าแรงต้องดูองค์ประกอบอื่น ว่าถ้าขึ้นค่าแรงแล้วต้นทุนการผลิตก็ต้องขึ้น คนที่ได้ค่าแรงเพิ่มก็ต้องมาซื้อของที่แพงขึ้น ต้องดูว่าการปรับขึ้นค่าแรงจะทำให้ชีวิตแรงงานดีขึ้นหรือไม่ ซึ่งตรงนี้ถามตนไม่ได้เพราะพรรคภูมิใจไทยยังไม่ได้เสนอนโยบายนี้ และเชื่อว่าพรรคที่เสนอเรื่องนี้คงมีโมเดลมีวิธีการหรือมีความเชื่อและศึกษารายละเอียดมาแล้ว ต้องให้ชี้แจงกับประชาชน พร้อมย้ำว่า อย่าไปก้าวก่าย เขาอาจจะถือว่าFlagship Policy  หรือ นโยบายหลัก ของพรรคเพื่อไทย 

นายอนุทิน กล่าวว่า ถ้าตนบอกว่า ดีหรือไม่ดี ในฐานะพรรคการเมืองด้วยกันตนจะพูดได้อย่างไร  ถ้าตนบอกว่าจะดูแลตอบแทนให้ อสม. เดี๋ยวคนจะมายุ่งว่าตนคิดคนเดียวอีก ซึ่งจะต้องให้เกียรติซึ่งกันและกัน