ผบ.ทบ.ปัดตอบอนาคตการเมือง"นายกฯ" กำชับ ทหารเข้ม 3 จชต.

ผบ.ทบ.ปัดตอบอนาคตการเมือง"นายกฯ" กำชับ ทหารเข้ม 3 จชต.

ผบ.ทบ.ปัดตอบอนาคตการเมือง"พล.อ.ประยุทธ์" กำชับ ทหารเพิ่มมาตรการป้องกันเข้ม หลังเหตุระเบิดขบวนรถไฟ 3 จังหวัดชายแดนใต้

เมื่อวันที่ 7 ธ.ค.2565 ที่กกองบัญชาการกองทัพบก (บก.ทบ.) พล.อ.ณรงค์พันธ์  จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ให้สัมภาษณ์ หลังการแถลงข่าวจัดงาน “Amazing Muaythai Festival 2023” ถึงสถานการณ์ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ รวมทั้งเหตุระเบิด ขบวนรถไฟ ว่า สถานการณ์ทุกอย่างจะต้องเข้าไปตรวจสอบ และต้องมีการรวบรวมพยานหลักฐาน ซึ่งเป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ และฝ่ายความมั่นคง ก็ต้องช่วยหาพยานหลักฐานต่างๆ โดยเป็นการให้ความร่วมมือและช่วยเหลือกันระหว่างหน่วยงาน ซึ่งในส่วนของทหารก็จะเพิ่มในเรื่องการระวังป้องกัน 

“ไม่ใช่เฉพาะฝ่ายความมั่นคงที่จะต้องช่วยกันดูแลสถานการณ์ แต่ยังต้องเป็นหน้าที่ของประชาชนด้วย ซึ่งจะต้องร่วมมือและช่วยป้องกันกัน โดยเฉพาะสื่อมวลชน ในการเผยแพร่ข่าวแจ้งเตือนประชาชน ในสถานการณ์แบบนี้ โดยเฉพาะในช่วงที่จะมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาในประเทศไทย และทุกคนจะต้องเป็นเจ้าบ้านที่ดี”ผบ.ทบ. กล่าว 

ดังนั้นทุกฝ่ายรวมถึงประชาชนจะต้องให้ความร่วมมือกับทางเจ้าหน้าที่ ซึ่งในส่วนของเจ้าหน้าที่ก็ทำงานตามปกติอยู่แล้ว เพื่อดูแลระวังป้องกันภัยให้กับประชาชน และประชาชนทุกคนก็ต้องช่วยกันเฝ้าสังเกตว่ามีอะไรผิดปกติ ก็ต้องแจ้งให้เจ้าหน้าที่รับทราบ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเล็กหรือเรื่องใหญ่ 

เมื่อถามว่า มีความคืบหน้าการพูดคุยเพื่อสันติสุขหรือไม่ พล.อ.ณรงค์พันธุ์ กล่าวว่า ก็คงไม่มีอะไรแต่สำหรับวันนี้น่ามีเรื่องที่ดี เนื่องจากผู้แทนคณะพูดคุยเพื่อสันติสุขของไทยจะมีการไปพูดคุยจะไปพูดคุยที่ประเทศมาเลเซีย

“ทุกประเทศต้องการสันติสุข และไม่มีประเทศไหนไม่มีปัญหา เพราะฉะนั้นทุกอย่างต้องอาศัยการพูดคุย หารือ และเจรจา เหมือนความขัดแย้งในยุโรปที่พยายามยอมรับการเจรจา”

เมื่อถามว่าประเมินสถานการณ์ทางการเมือง รวมทั้งอนาคตของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในเรื่องการ ผู้บัญชาการทหารบก ปัดตอบ พร้อมกล่าวว่า “การแถลงข่าวในวันนี้จบลงแล้ว”