สามารถ"อาสาแก้ปัญหาแชร์ลูกโซ่-ฉ้อโกงประชาชน

สามารถ"อาสาแก้ปัญหาแชร์ลูกโซ่-ฉ้อโกงประชาชน

"สามารถ" ขอประชาชนหนุนเลือกตั้ง​ หากได้เป็นรมต.ขอแก้ปัญหาฉ้อโกงให้ประชาชนเป็นอันดับแรก ชี้ที่ใดมีกฏหมายที่นั่นจะมีความยุติธรรม

นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช ประธานสมาพันธ์ต่อต้านแชร์ลูกโซ่แห่งประเทศไทย อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม​ เปิดเผยว่า หลายปีที่ผ่านมาปัญหาการฉ้อโกงประชาชาฝนยังไม่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลเท่าที่ควร  ทั้งที่ได้ประกาศเป็นเรื่องเร่งด่วน 1 ใน 12 เรื่องที่ต้องเร่งทำภายใน​ 1​ ปี  

ทั้งนี้​ ประชาชนได้รวมตัวกันเพื่อนำเสนอพระราชบัญญัติการป้องกันและปราบปรามการฉ้อโกงประชาชนในรูปแบบแชร์ลูกโซ่ เพื่อที่จะได้มีกฎหมายปกป้องเงินและทรัพย์สินของพ่อแม่พี่น้องประชาชน โดยตนก็ได้ผลักดันให้ ส.ส เสนอกฏหมายเข้าสู่สภาอีกทางด้วย โดยนำเข้าสู่การพิจารณาของสภาแล้ว แต่ได้รับการตอบรับจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องส่งไปยังรัฐบาล

โดยอ้างว่ากฎหมายดังกล่าวเป็นกฎหมายการเงินต้องได้รับการอนุมัติจากรัฐบาลก่อน ส่งผลให้กฎหมายฉบับดังกล่าวต้องถูกดึงเวลาเนิ่นนานออกไป  และฝ่ายบริหารได้ตีความว่ากฎหมายฉบับดังกล่าวเกี่ยวข้องกับการเงิน ต้องส่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องหลายกระทรวงพิจารณา ปัจจุบันได้รับการตอบรับจากทั้งหมดแล้ว และมีการบอกว่ามีกฏหมายที่คุ้มครองชาวบ้านอยู่แล้ว

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จึงไม่ได้ลงนามรับรอง ในร่างกฏหมายดังกล่าว

นายสามารถ กล่าวด้วยว่า 4 ปีที่ผ่านมา ประชาชนคนทั้งประเทศต้องเผชิญปัญหาการหลอกลวง ฉ้อโกง  ทั้งชวนลงทุนในรูแบบต่างๆ Callcenter ถือว่าเป็นภัยที่ร้ายแรงจนทำให้ประเทศไทยมีหนี้ครัวเรือนสูงเป็นอันดับที่  2  ของเอเชีย  เพราะพ่อแม่พี่น้องประชาชนที่ถูกฉ้อโกงไปนั้น กว่าจะได้เงินคืนใช้เวลายาวนาน ส่งผลกระทบโดยตรงกับเม็ดเงิน ของประชาชนทั้งประเทศ​ โดยเฉพาะเด็กเล็ก ผู้สูงอายุ หลายคนเสียครอบครัว เรียกกันว่าบ้านแตกสาแหรกขาด เด็กหลายคนต้องประสบปัญหาทางสภาพจิตใจ ผู้สูงอายุถูกลูกหลานทิ้งไม่มาหา หากรัฐบาลไม่ทำอะไรปัญหาคงเลวร้ายมากกว่านี้

"หลังการเลือกตั้ง หากตนมีโอกาสได้เป็นรัฐมนตรี การแก้ปัญหาการฉ้อโกงประชาชนจะเป็นสิ่งแรกที่จะผลักดันอีกครั้ง เพื่อทวงคืนชื่อเสียง ทรัพย์สิน กลับมาให้กับพ่อแม่พี่น้องประชาชนทั้งประเทศในทันที ไม่ต้องมาถูกลอยคออยู่แบบนี้"

นายสามารถ​ ยังกล่าวอีกว่า​ สมัยคสช.​ ตนได้นำรายชื่อ​ 3แสนกว่ารายชื่อ เสนอไปแล้วครั้งหนึ่ง​ และสุดท้าย นายกรัฐมนตรี​ ได้มีคำสั่งสำนักนายก​รัฐมนตรี​ ที่ 253/60 ให้เร่งแก้ไขปัญหานี้  แต่คนทำขาดความรู้จึงแก้ปัญหานี้ไม่ได้​ จึงขอเป็นกำลังใจให้ผู้เสียหายทุกคน ถึงวันเลือกตั้ง ช่วยสนับสนุนเลือกผมให้เป็นรัฐมนตรี ถ้าแก้ไม่ได้ภายใน 1 ปี​ จะขอลาออก ไม่อยู่ให้เสียความรู้สึก เปลืองภาษีพี่น้องประชาชนอย่างแน่นอน

โดยผู้เสียหาย 8 ล้านคน จะต้องไม่ถูกปล่อยให้ลอยคออยู่แบบนี้ ต้องยึดทรัพย์กลับมาคืนทันที  ไม่ใช่ปล่อยให้รอเป็น  5 ปี 10ปี  20ปี  แบบนี้

สู้ไปด้วยกันนะ​ครับ​ วันนั้นมาถึง เราจะได้แสดงพลังกัน

พร้อมมีคำพูดหนึ่งมาฝากพวกเรา  

"ที่ใดมีการรวมตัวกันที่นั้นจะมีพลัง  ที่ใดมีพลัง ที่นั้นจะมีกฏหมาย ที่ใดมีกฏหมายที่นั้น จะมีความยุติธรรม" 

ผมพร้อมจะเดินเคียงข้างกับพวกเราทุกคน

สงครามครั้งสุดท้าย เหมือนครั้งที่ สมเด็จพระเจ้าตากสิน ทุบหม้อข้าว แล้ว เข้าตีเมืองจันท์

พวกเราจะได้มีกฏหมายดีๆ​ คุ้มครองพ่อแม่พี่น้องประชาชน ลูกหลานไทยจะได้ไม่ต้องลำบาก แบบที่พวกเราลำบากกันอยู่แบบนี้...