“รักตู่อยู่กับป้อม” อวสาน “ส.ส.นกแล” ปักษ์ใต้

“รักตู่อยู่กับป้อม” อวสาน “ส.ส.นกแล” ปักษ์ใต้

นิด้าโพลสำรวจคนที่ใช่ ของคนปักษ์ใต้ พบว่า "ประยุทธ์" มาอันดับ 1 ทำให้ ส.ส.ใต้ที่ยังอยู่ พปชร. คิดแคมเปญเสียงเฉพาะกิจ แต่สภากาแฟทั่วด้ามขวาน จึงฟันธงว่า เลือกตั้งสมัยหน้า เป็นฉากอวสาน ส.ส.นกแล ที่ขี่กระแสลุงตู่เข้าสภาฯ

         เป็นไปตามความคาดหมาย เกิดปฏิริยาไม่พอใจจาก ส.ส.พลังประชารัฐ ภาคใต้ หลังจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ดัน ธนกร วังบุญคงชนะ คั่วเก้าอี้รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เนื่องจากธนกร เพิ่งเป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อ ไม่ได้คลุกคลี และรู้จักพื้นที่ภาคใต้ เท่ากับ ส.ส.เขต

 

         จะว่าไปแล้ว 14 ส.ส.ภาคใต้ ของพรรค พปชร. เรียกร้องกันมาแล้ว เรื่องที่จะต้องมีรัฐมนตรี เป็น ส.ส.ในพื้นที่ เพื่อปูทางสร้างฐานสำหรับการเลือกตั้งสมัยหน้า

 

         ตั้งแต่ปีแรกๆ พวกเขารวมตัวกันเป็น “กลุ่มด้ามขวานไทย” เพื่อต่อรองเก้าอี้ แต่ก็เจอแผนแยกสลาย ถูกซุ้มใหญ่ดึงตัวไปสังกัด จนทำให้กลุ่มด้ามขวานไทยพับฐานไปอย่างรวดเร็ว

 

         สาเหตุที่ ส.ส.พลังประชารัฐ ภาคใต้ รวมตัวกันไม่ได้เหมือนซุ้มใหญ่ๆ เนื่องจากพวกเขาเป็น ส.ส.สมัยแรก โดยกระแสความสงบจบลุงตู่ 

“รักตู่อยู่กับป้อม” อวสาน “ส.ส.นกแล” ปักษ์ใต้

         สมัยพรรคไทยรักไทย มี ส.ส.หน้าใหม่ที่ได้รับเลือกมาด้วยกระแสทักษิณ จะมีศัพท์การเมืองที่เรียกผู้แทนพรรษาแรกว่า “ส.ส.นกแล”  

 

 

         ลองเช็กรายชื่อ ส.ส.ใต้ พรรคพลังประชารัฐ 14 คน ประกอบด้วยโซนทะเลสาบสงขลา วันชัย ปริญญาศิริ ส.ส.สงขลา เขต 1, ศาสตรา ศรีปาน ส.ส.สงขลา เขต 2,พยม พรหมเพชร ส.ส.สงขลา เขต 3 และ ร.ต.อ.อรุณ สวัสดี ส.ส.สงขลา เขต 4

 

         โซนอันดามัน สุทา ประทีป ณ ถลาง ส.ส.ภูเก็ต เขต 1, นัทธี ถิ่นสาคู ส.ส.ภูเก็ต เขต 2 และนิพันธ์ ศิริธร ส.ส.ตรัง เขต 1

 

         โซนอ่าวไทย นครศรีธรรมราช เขต 1 รงค์ บุญสวยขวัญ ,เขต 2 สัณหพจน์ สุขศรีเมือง ,เขต 3 อาญาสิทธิ์ ศรีสุวรรณ และเขต 7 สายัณห์ ยุติธรรม

 

         โซนปลายด้ามขวาน วัชระ ยาวอหะซัน นราธิวาส เขต 1 , สัมพันธ์ มะยูโซ๊ะ นราธิวาส เขต 2 และ อาดิลัน อาลีอิสเฮาะ ยะลา เขต 1

 

         ล่าสุด วันชัย ปริญญาศิริ ลาออกจาก ส.ส.สงขลา ไปชิงเก้าอี้นายกเทศมนตรีเมืองสงขลา และได้รับเลือกเป็นนายกเล็กไปเรียบร้อยแล้ว

 

 

        ส่วน วัชระ ยาวอหะซัน ส.ส.นราธิวาส เพิ่งไปเปิดตัวกับพรรคสร้างอนาคตไทย และเตรียมจะลงสมัคร ส.ส.นราธิวาส ในนามพรรคนี้

 

        แสดงว่า ตอนนี้ยังเหลือ ส.ส.ใต้ สังกัดพรรค พปชร.อยู่ 12 คน โดยเวลานี้ มี 4 คน ได้ประกาศตัวว่า จะตาม พล.อ.ประยุทธ์ ไปอยู่พรรคใหม่ 

“รักตู่อยู่กับป้อม” อวสาน “ส.ส.นกแล” ปักษ์ใต้

        หลายคนอาจไม่ทราบว่า ที่มาของ ส.ส.นกแล พรรค พปชร.นั้นเป็นมาอย่างไร ต้องย้อนไปดูการเลือกตั้งปี 2562 สมรภูมิภาคใต้ ผู้สมัคร ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ไม่มีอดีต ส.ส. หรือนักการเมืองเขี้ยวลากดินเหมือนภาคอื่น คณะทำงานการเมืองส่วนใหญ่เป็นเครือข่ายเพื่อนประยุทธ์

 

        ทีมงานเสนาธิการภาคใต้ของ พปชร. มีอยู่จำนวน 9 คน ประกอบด้วย พล.อ.อกนิษฐ์ หมื่นสวัสดิ์ (ตท.12) , พล.ต.กลชัย สุวรรณบูรณ์ (ตท.12), พล.อ.บุญธรรม โอริส ,พล.อ.อุดมชัย ธรรมสาโรรัชต์ อดีตแม่ทัพภาค 4, ภาณุ อุทัยรัตน์, อับดุลฮาริม มินซาร์ ,อนุมัติ อาหมัด , สวัสดิ์ สมัครพงศ์ และ พ.อ.สุชาติ จันทรโชติกุล (ตท.12)

 

        ผู้ที่เปิดหน้าเป็นที่รับรู้ของสื่อมวลชนคือ ผู้การชาติ หรือ พ.อ.สุชาติ จันทรโชติกุล (ตท.12) ที่ดูแลสนามสงขลา เป็นหลัก

 

        ทีม เสธ.กลุ่มนี้ ทำงานร่วมกับกลไกรัฐบางหน่วยงาน ปูพรมโฆษณาชวนเชื่อเรื่องลุงตู่ ผู้นำที่ซื่อสัตย์ และจงรักภักดี เป็นแม่ทัพที่จะนำพรรค พปชร. ต้านระบอบทักษิณ 

“รักตู่อยู่กับป้อม” อวสาน “ส.ส.นกแล” ปักษ์ใต้

        ดังที่ทราบ นับแต่มีสงครามขั้วสี คนปักษ์ใต้จะเข้ากับร่วมกับการชุมนุมต้านระบอบทักษิณอย่างแข็งขัน พรรคเพื่อไทยจึงไม่ได้ ส.ส.แม้แต่คนเดียว นับแต่การเลือกตั้งปี 2550 เป็นต้นมา  

 

        ดังนั้น กระแสความสงบจบที่ลุงตู่ จึงจุดติดในภาคใต้ ประกอบกับอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรค ปชป.สมัยนั้น ดำเนินกลยุทธ์หาเสียงพลาด หวยจึงมาออกที่ผู้สมัคร ส.ส.พรรค พปชร.จำนวนหนึ่งได้เป็น ส.ส.เหมือนฝันไป

 

 

        เมื่อการเลือกตั้ง ส.ส.ปี 2562 จบไปแล้ว คณะเสนาธิการภาคใต้ 8 คน ได้รับการแต่งตั้งเป็น ส.ว. และมีเพียง พ.อ.สุชาติ คนเดียวที่ไม่ขอรับตำแหน่ง ส.ว. เพราะเตรียมจะลงสมัครนายก อบจ.สงขลา

 

        ระหว่างการจัดตั้งรัฐบาล ทวี สุระบาล อดีต ส.ส.ตรัง หนึ่งในทีมงานของ พ.อ.สุชาติ ได้รวบรวมเพื่อน ส.ส.ใต้ทั้งหมด ในชื่อกลุ่มด้ามขวานไทย แต่ไม่ทันถึงปี กลุ่มด้ามขวานไทยก็เหลือแต่ชื่อ


        หลังจากนั้น พล.อ.ประวิตร ได้ส่ง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า สมัยเป็นเลขาธิการพรรค ลงไปดูสนามภาคใต้ แต่เมื่อผู้กองแยกตัวออกไปตั้งพรรคเศรษฐกิจไทย ก็ไม่มีคนดูแล ส.ส.ใต้อย่างจริงจัง

“รักตู่อยู่กับป้อม” อวสาน “ส.ส.นกแล” ปักษ์ใต้

        พลันที่ลุงตู่แยกทางกับลุงป้อม ก็ทำให้ ส.ส.ใต้ที่เหลืออยู่ 12 คน แยกเป็น 2 ทางคือ มี ส.ส. 8 คนที่ยังสังกัดพรรค พปชร. ได้แก่ สุทา ประทีป ณ ถลาง ส.ส.ภูเก็ต ,นัทธี ถิ่นสาคู  ส.ส.ภูเก็ต, รงค์ บุญสวยขวัญ ส.ส.นครศรีธรรมราช, สัณหพจน์ สุขศรีเมือง ส.ส.นครศรีฯ, อาญาสิทธิ์ ศรีสุวรรณ ส.ส.นครศรีฯ,นิพันธ์ ศิริธร ส.ส.ตรัง ,สัมพันธ์ มะยูโซ๊ะ นราธิวาส และอาดิลัน อาลีอิสเฮาะ ยะลา ส่วนที่เหลืออีก 4 คนจะไปอยู่พรรคใหม่

 

        อย่างไรก็ตาม นิด้าโพลสำรวจคนที่ใช่ ของคนปักษ์ใต้ จะเป็นนายกฯ ปรากฏว่า พล.อ.ประยุทธ์ ยังมาอันดับ 1 ร้อยละ 23 จึงทำให้ ส.ส.ใต้ยังอยู่ พปชร. ต้องคิดแคมเปญเฉพาะกิจไว้หาเสียงคือ “รักลุงตู่อยู่กับลุงป้อม”

 

        เมื่อประเมินสถานการณ์การเมืองภาคใต้ ในวันที่ 2 ป.แยกทางกันเดิน น่าจะไม่เหมือนปี 2562 ประกอบกับทีมเสนาธิการชุดเดิม เป็น ส.ว.ไปแล้ว ก็ไม่ได้มาดูแลพื้นที่

 

        ในวันที่มีพรรคลุงตู่ กับพรรคลุงป้อม โอกาสจึงเป็นของพรรคประชาธิปัตย์ เพราะนิด้าโพลเรื่องพรรคที่ชอบ คนปักษ์ใต้ส่วนใหญ่ยังเทใจเลือกพรรคเก่าแก่ พรรคที่เป็นขวัญใจคนใต้

 

        สภากาแฟทั่วด้ามขวาน จึงฟันธงว่า การเลือกตั้งสมัยหน้า อาจจะเป็นฉากอวสานของ ส.ส.นกแล ที่ขี่กระแสลุงตู่เข้าสภาฯ.