"ประหยัด" บี้คำร้องสอบ "สุภา" ปฏิบัติหน้าที่มิชอบ ปมถูกไล่ออกราชการ

"ประหยัด" บี้คำร้องสอบ "สุภา" ปฏิบัติหน้าที่มิชอบ ปมถูกไล่ออกราชการ

“ประหยัด” อดีตรองเลขาฯป.ป.ช. มอบทนายไล่บี้คำร้องสอบ “สุภา” ปฏิบัติหน้าที่มิชอบไม่คืบ ซัด มติไล่ออกราชการ กรรมการบางคนมีอคติ

เมื่อวันที่ 25 พ.ย. 2565 ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)  นายประหยัดพวงจำปา อดีตรองเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. มอบหมายให้นายอาทร ดำคง ทนายความรับมอบอำนาจ ยื่นหนังสือถึงประธานคณะกรรมการ ป.ป.ช. กรรมการ ป.ป.ช. และเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. เพื่อติดตามเร่งรัดการดำเนินการตรวจสอบเรื่องร้องเรียน น.ส.สุภา  ปิยะจิตติ กรรมการ ป.ป.ช. และ น.ส.อพาลินทุ์ ลิ้มธเนธกุล กรณีการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ 

ตามหนังสือที่นายประหยัด ผู้กล่าวหาร้องเรียนขอให้ตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบของ น.ส.สุภา และ น.ส.อพาลินทุ์  ลงวันที่ 16 พ.ย.64  ซึ่งนับรวมระยะเวลาจนถึงปัจจุบันเป็นระยะเวลากว่า 1 ปีเศษแล้ว แต่เรื่องดังกล่าวยังไม่มีการแจ้งข้อกล่าวหากับบุคคลทั้งสอง ทั้งที่มีเอกสารหลักฐานการกระทำความผิดที่ชัดแจ้ง โดยเอกสารดังกล่าวเป็นกรณีการตรวจสอบธุรกรรมการเงินของนายประหยัด คู่สมรส  บุคคลเอกชนสัญชาติอังกฤษ และบริษัทต่างชาติ ซึ่งไม่พบธุรกรรมการเงินที่ผิดปกติ    แต่กลับไม่นำเอกสารดังกล่าวซึ่งเป็นประโยชน์ในทางไต่สวนกับนายประหยัดในคดีปกปิดทรัพย์สินเข้าสำนวน

ขณะที่คำสั่งของประธานคณะกรรมการ ป.ป.ช.เมื่อวันที่  26 ส.ค.65  ลงโทษไล่นายประหยัด รองเลขาธิการป.ป.ช.ออกจากราชการ ในกรณีร่ำรวยผิดปกตินั้น กรรมการ ป.ป.ช. บางรายมีอคติ  มีความไม่เป็นกลาง และมติของคณะกรรมการ ป.ป.ช. ที่ลงมติชี้มูลนั้นมีคะแนนเสียงเท่ากัน 4  ต่อ 4 เสียง แต่ปรากฏว่ากลับมีการชี้มูลไปในทางที่เป็นผลร้ายแก่นายประหยัดโดยฝ่าฝืนต่อกฎหมาย ซึ่งนายประหยัดได้ยื่นฟ้องคดีต่อศาลปกครองกลางเพื่อขอให้ศาลมีคำสั่งเพิกถอนคำสั่งของประธานคณะกรรมการ ป.ป.ช. ข้างต้นไปเมื่อวันที่  15 พ.ย.65