ชี้มูล “ประหยัด พวงจำปา” อดีตรองเลขาฯ ป.ป.ช. คดีรวยผิดปกติ 658 ล้าน

ชี้มูล “ประหยัด พวงจำปา” อดีตรองเลขาฯ ป.ป.ช. คดีรวยผิดปกติ 658 ล้าน

ป.ป.ช.มีมติชี้มูลผิด “ประหยัด พวงจำปา” อดีตรองเลขาฯ คดีร่ำรวยผิดปกติกว่า 658 ล้านบาท ชง อสส.ยื่นศาลให้ยึดทรัพย์ตกเป็นของแผ่นดิน ก่อนหน้านี้โดนฟันคดี “ภริยา” ซุกทรัพย์สินมาแล้ว 227 ล้านบาท

เมื่อวันที่ 21 ก.ค. 2565 แหล่งข่าวระดับสูงจากสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวยืนยันถึงกระแสข่าวว่าในช่วงเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา ที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติ 4 ต่อ 4 เสียง ซึ่งไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่งของจำนวนกรรมการ ป.ป.ช. เห็นว่า นายประหยัด พวงจำปา อดีตรองเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. ร่ำรวยผิดปกติ โดยมีทรัพย์สินมากผิดปกติ หรือมีทรัพย์สินเพิ่มขึ้นมากผิดปกติ รวมมูลค่ากว่า 658 ล้านบาท และเห็นชอบให้ทรัพย์สินดังกล่าวตกเป็นของแผ่นดิน

โดยมีมติให้ส่งรายการ สำนวนการไต่สวน เอกสารพยานหลักฐานและความเห็นไปยังอัยการสูงสุด (อสส.) เพื่อยื่นคำร้องต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ ซึ่งมีเขตอำนาจพิจารณาพิพากษาคดี ขอให้ศาลสั่งให้ทรัพย์สินที่ร่ำรวยผิดปกติตกเป็นของแผ่นดินแล้ว อย่างไรก็ตามมีทรัพย์สินบางส่วนที่เห็นว่าไม่ใช่ทรัพย์สินที่ร่ำรวยผิดปกติ และให้ถอนการอายัดไปด้วย 

มีรายงานข่าวแจ้งอีกว่า ภายหลังจากที่ คณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติดังกล่าว นายประหยัดได้ทำเรื่องอุทธรณ์ขอความเป็นธรรม แต่ที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. ยืนยันมติเดิม ชี้ว่า นายประหยัด มีพฤติการณ์ร่ำรวยผิดปกติเช่นเดิม

อนึ่ง ก่อนหน้านี้ นายประหยัดถู กคณะกรรมการ ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดคดีจงใจยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินอันเป็นเท็จ หรือปกปิดข้อเท็จจริงอันควรแจ้งให้ทราบ กรณีเข้ารับตำแหน่งเมื่อวันที่ 4 ม.ค. 2560 โดย อสส.ยื่นฟ้องคดีต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง กรณีมีพฤติการณ์ควรเชื่อได้ว่า มีเจตนาไม่แสดงที่มาแห่งทรัพย์สินหรือหนี้สินจำนวน 6 รายการ ซึ่งเป็นทรัพย์สินและหนี้สินในชื่อของนางธนิภา พวงจำปา คู่สมรส เป็นทรัพย์สินในประเทศ 2 รายการ รวม 2,010,000 บาท และทรัพย์สินในต่างประเทศ 4 รายการ รวม 225,383,103 บาท มูลค่ารวม 227,393,103 บาท