ไล่ออกราชการแล้ว! “ประหยัด พวงจำปา” รองเลขาฯ ป.ป.ช.เซ่นรวยผิดปกติ 658 ล้าน

ไล่ออกราชการแล้ว! “ประหยัด พวงจำปา” รองเลขาฯ ป.ป.ช.เซ่นรวยผิดปกติ 658 ล้าน

“พล.ต.อ.วัชรพล” เซ็นไล่ออกราชการ “ประหยัด พวงจำปา” พ้นรองเลขาฯ ป.ป.ช. เซ่นคดีร่ำรวยผิดปกติ 658 ล้านบาทแล้ว หลังโดนชี้มูลผิดอาญาด้วย ส่งสำนวนไป อสส.ยื่นฟ้องศาลอาญาคดีทุจริตฯ ก่อนหน้านี้เคยโดนฟันคดีแจ้งทรัพย์สิน “ภริยา” เป็นเท็จกว่า 225 ล้านบาท

เมื่อวันที่ 29 ส.ค. 2565 มีรายงานข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) แจ้งว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานคณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้ลงนามในคำสั่งไล่ออกจากราชการ นายประหยัด พวงจำปา รองเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. เนื่องจากถูกชี้มูลความผิดคดีร่ำรวยผิดปกติ กว่า 658 ล้านบาท โดยคำสั่งไล่ออกดังกล่าว มีผลเมื่อวันศุกร์ที่ 26 ส.ค.ที่ผ่านมา

กรณีดังกล่าวเกิดขึ้นภายหลังคณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติ 4 ต่อ 4 เสียง ซึ่งไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่งของจำนวนกรรมการ ป.ป.ช. เห็นว่า นายประหยัด พวงจำปา อดีตรองเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. ร่ำรวยผิดปกติ โดยมีทรัพย์สินมากผิดปกติ หรือมีทรัพย์สินเพิ่มขึ้นมากผิดปกติ รวมมูลค่ากว่า 658 ล้านบาท และเห็นชอบให้ทรัพย์สินดังกล่าวตกเป็นของแผ่นดิน

เมื่อวันที่ 29 ส.ค. 2565 นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. ให้สัมภาษณ์ยืนยันว่า พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานคณะกรรมการ ป.ป.ช. ลงนามคำสั่งไล่ออกราชการ นายประหยัด พวงจำปา พ้นจากตำแหน่งรองเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. จริง มีผลเมื่อ 26 ส.ค. 2565 ที่ผ่านมา 

นายนิวัติไชย กล่าวว่า กรณีนี้เป็นผลสืบเนื่องจากที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. ชี้มูลความผิดแก่นายประหยัด คดีร่ำรวยผิดปกติกว่า 658 ล้านบาท โดยภายหลังที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. ชี้มูลแล้ว ในส่วนของความผิดทางวินัย ได้ส่งมติที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. ดังกล่าวแก่สำนักงาน ป.ป.ช. เพื่อพิจารณาโทษทางวินัย โดยสำนักงาน ป.ป.ช. ได้ส่งเรื่องให้แก่ผู้บังคับบัญชาคือ ประธานกรรมการ ป.ป.ช. เพื่อเสนอลงนามไล่ออกจากราชการตามมติดังกล่าว

นายนิวัติไชย กล่าวด้วยว่า ในส่วนความคืบหน้านั้น ทราบว่าอัยการสูงสุด (อสส.) ได้ยื่นฟ้องแก่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤตมิชอบกลางไปแล้ว เพื่อขอให้ศาลดำเนินการยึดทรัพย์สินที่มาจากการร่ำรวยผิดปกติให้ตกเป็นของแผ่นดินไปแล้ว ปัจจุบันอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาล

ไล่ออกราชการแล้ว! “ประหยัด พวงจำปา” รองเลขาฯ ป.ป.ช.เซ่นรวยผิดปกติ 658 ล้าน

โดยมีมติให้ส่งรายการ สำนวนการไต่สวน เอกสารพยานหลักฐานและความเห็นไปยังอัยการสูงสุด (อสส.) เพื่อยื่นคำร้องต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ ซึ่งมีเขตอำนาจพิจารณาพิพากษาคดี ขอให้ศาลสั่งให้ทรัพย์สินที่ร่ำรวยผิดปกติตกเป็นของแผ่นดินแล้ว อย่างไรก็ตามมีทรัพย์สินบางส่วนที่เห็นว่าไม่ใช่ทรัพย์สินที่ร่ำรวยผิดปกติ และให้ถอนการอายัดไปด้วย 

มีรายงานข่าวแจ้งอีกว่า ภายหลังจากที่ คณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติดังกล่าว นายประหยัดได้ทำเรื่องอุทธรณ์ขอความเป็นธรรม แต่ที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. ยืนยันมติเดิม ชี้ว่า นายประหยัด มีพฤติการณ์ร่ำรวยผิดปกติเช่นเดิม

อนึ่ง ก่อนหน้านี้ นายประหยัดถูกคณะกรรมการ ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดคดีจงใจยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินอันเป็นเท็จ หรือปกปิดข้อเท็จจริงอันควรแจ้งให้ทราบ กรณีเข้ารับตำแหน่งเมื่อวันที่ 4 ม.ค. 2560 โดย อสส.ยื่นฟ้องคดีต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง กรณีมีพฤติการณ์ควรเชื่อได้ว่า มีเจตนาไม่แสดงที่มาแห่งทรัพย์สินหรือหนี้สินจำนวน 6 รายการ ซึ่งเป็นทรัพย์สินและหนี้สินในชื่อของนางธนิภา พวงจำปา คู่สมรส เป็นทรัพย์สินในประเทศ 2 รายการ รวม 2,010,000 บาท และทรัพย์สินในต่างประเทศ 4 รายการ รวม 225,383,103 บาท มูลค่ารวม 227,393,103 บาท