"อนุทิน" มองไร้สัญญาณยุบสภา ปัดดีล "นายกฯคนละครึ่ง"

"อนุทิน" มองไร้สัญญาณยุบสภา ปัดดีล "นายกฯคนละครึ่ง"

"อนุทิน" มองไร้สัญญาณยุบสภา ภท. เตรียมพร้อมลต. ปัดดีลนายกฯคนละครึ่ง พร้อมยอมรับดูด4ส.ส. "เชียงราย-กาญจนบุรี"

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกระแสข่าว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ระบุจะอยู่ถึงเดือน มี.ค. 66 ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 22 พ.ย. ว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ ขอบคุณพรรคร่วมรัฐบาลและนึกไม่ถึงว่าจะอยู่กันมาจนแทบครบวาระ และในการประชุมคณะรัฐมนตรีมีการเปิดวิดิทัศน์ผลงานรัฐบาลซึ่งนายกฯมีท่าทีอารมณ์ดีและยังได้แจ้งว่าให้อยู่เช่นนี้กันไป ยังไม่มีอะไรต้องกังวลไม่ได้พูดว่าจะอยู่ถึง มี.ค.หรือเม.ย. ปี 66 แต่ขอให้อยู่ทำงานกันไป  

ส่วนวางใจได้หรือไม่ว่าจะไม่มีการยุบสภาฯช่วงนี้ นายอนุทิน กล่าวว่า  หากดูท่าทางนายกฯก็ยังไม่มี ระดับนายกฯไม่มาบอกว่าจะไปพรรคโน้นพรรคนี้ ท่านก็บอกทำงานกันไป อยู่กันสามัคคีกันก็อยู่ยาว ไม่สามัคคีก็อยู่สั้น ถ้าถามตน ก็อยู่ไปเรื่อยๆจนกว่าท่านจะไปเจออุปสรรคขวากหนามอะไรก็ตามในอนาคต ทั้งเรื่องการเมือง หรือเรื่องในสภาฯซึ่งเราก็ไม่รู้ ในส่วนของเราก็ต้องเตรียมความพร้อมตั้งมั่นอยู่ในความไม่ประมาทเท่านั้นเอง อยู่ได้ก็อยู่ทำงานทุกวันผลิตผลงานให้มาก ถ้าอยู่ไม่ได้ก็มีความพร้อมต่อการเลือกตั้ง”  


ซึ่งจากที่ทำงานกับนายกฯอย่างใกล้ชิดมาคิดว่านายกฯจะไปอยู่กับพรรครวมไทยสร้างชาติ ตามกระแสข่าวหรือไม่นั้น นายอนุทิน ระบุว่า ก็ดูว่าท่านยังสู้อยู่ ทำงานปกติ ส่วนจะไปรวมไทยสร้างชาติหรือไม่ตนไม่รู้ ไม่กล้าถาม เมื่อถามอีกว่า มีกระแสข่าวว่านายอนุทิน ตกลงกับนายกฯว่าเป็นนายกฯคนละสองปีในการเลือกตั้งสมัยหน้าเป็นไปได้หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่จริง ไม่มีดีลนี้ ดีลตำแหน่งนายกฯแบบนี้ยกกันไม่ได้ มีองค์ประกอบหลายอย่าง และองค์ประกอบที่สำคัญที่สุดคือต้องได้รับความไว้วางใจจากประชาชน และจะทำให้มั่นคง

ส่วนในใจยังคิดว่าจะมีอุบัติเหตุยุบสภาฯหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ถ้าถามในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เราบอกกับตัวเองว่ามาถึงขนาดนี้ก็ถือว่าครบเทอมแล้ว เวลาที่เหลือจากนี้ไปเราต้องเตรียมความพร้อม เราจะไปรอให้ถึงมี.ค.ก็คงไม่ได้หรอกเพราะการเมืองต้องมีความพร้อมเต็มที่ตลอดเวลา ซึ่งภูมิใจไทยมีความพร้อมต่อการเลือกตั้งอย่างเต็มที่ ทั้งนโยบาย ทั้งผู้สมัครที่จะมีคนเข้ามาใหม่และไม่ทับซ้อนกับผู้สมัครเดิม เมื่อถามว่าการเลือกตั้งครั้งต่อไปมีอะไรที่ต้องกังวลหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ขณะนี้เตรียมความพร้อมอย่างดีที่สุดแล้ว อะไรที่คิดว่าต้องทำทำหมดแล้วอนาคตก็แขวนไว้ที่ความไว้วางใจของประชาชนเหลือแค่ตรงนั้น 

ด้านนโยบายกัญชา จะใช้เป็นผลงานในการหาเสียงใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เรื่องนี้ชัดเจนภูมิใจไทย ได้ต่อสู้เรื่องกัญชาจนสุดความสามารถไม่ได้ยอมแพ้อะไรง่ายๆ แม้กฎหมายกัญชายังไม่ออกแต่นโยบายของเราได้รับการขับเคลื่อน ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 22 พ.ย. ก็ไม่มีรัฐมนตรีคนไหนติดใจจะถาม เมื่อไม่มีใครถามก็แสดงว่าไม่มีใครติดใจสงสัย และถัดมาถึงการประชุมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด หรือ ป.ป.ส. ก็มีการยกประกาศกระทรวงสาธารณสุขเรื่องกัญชาขึ้นมา นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯในฐานะประธานที่ประชุมก็บอกว่าเรื่องนี้ไม่เกี่ยวข้องกับ ป.ป.ส. โดยพูดคุยกันว่าระหว่างที่กฎหมายยังออกไม่ได้ กระทรวงสาธารณสุขจึงต้องออกประกาศควบคุมช่อดอกกัญชา เพื่อลดความกังวลของประชาชน นายวิษณุ ก็ยอมรับว่าเมื่อรัฐมนตรีสาธารณสุข อธิบดีในกระทรวงสาธารณสุข มาชี้แจงแล้วรู้สึกดีใจมากที่เขาตอบคำถามของนายวิษณุได้ ฉะนั้นในเรื่องทางกฎหมายไม่มีปัญหาแน่นอน

นายอนุทินยังกล่าววถึงกรณีมีกระแสข่าว นายรังสรรค์ วันไชยธนวงศ์ ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย นายธรรมวิชญ์ โพธิพิพิธ ส.ส.กาญจนบุรี นายอัฏฐพล โพธิพิพิธ ส.ส.กาญจนะบุรี พรรคพลังประชารัฐ น.ส.อนุสรี ทับสุวรรณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมพลัง จะย้ายมาร่วมพรรคภูมิใจไทย ในการเลือกตั้งครั้งต่อไป ว่า มีการพูดคุยกันกับทั้ง 4 รายชื่อที่มีกระแสข่าวและยังมีมากกว่าที่เป็นข่าว

เมื่อถามว่าทั้ง4คนมีแนวโน้มมาร่วมงานกับพรรคภูมิใจไทยหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ทุกคนต่างมีท่าทีของตัวเอง เขาต้องดูว่าในช่วงโค้งสุดท้ายพรรคที่เขาอยากไปสังกัดจะมีนโยบายอย่างไร ขณะนี้ยังไม่จับมือกันขนาดนั้น