เกมสภา! ล่มซ้ำซาก 'ชวน' ขู่ประจาน สุดป่วนรัฐบาลโหวตแพ้ขอลงมติใหม่

เกมสภา! ล่มซ้ำซาก 'ชวน' ขู่ประจาน สุดป่วนรัฐบาลโหวตแพ้ขอลงมติใหม่

เกมสภา! สุดป่วน-ล่มซ้ำซาก ขั้วรัฐบาลโหวตแพ้ขอลงมติใหม่ ด้าน"ชวน" อัดส.ส.ขู่เปิดชื่อกระโดดล่ม ให้ปรัชาชนตัดสิน

ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภา ถึงพิจารณาร่างพ.ร.บ.การเข้าชื่อเพื่อถอดถอนสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น วาระ2-3 ตามที่คณะกรรมาธิการฯพิจารณาเสร็จแล้ว

โดยเริ่มต้นที่การลงมติมาตรา7 จำนวนผู้เข้าชื่อในการถอดถอนสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น ที่ตกค้างมาจากการพิจารณาสัปดาห์ที่แล้ว ทันทีที่เริ่มลงมติก็เกิดปัญหาติดขัด  เพราะสมาชิกอยู่กันบางตา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ที่ทำหน้าที่ประธานการประชุมต้องเสียเวลารอสมาชิกมาแสดงตนเป็นองค์ประชุมนานกว่า 15นาที จึงมีสมาชิกมาแสดงตน 244เสียง เกินกึ่งหนึ่งมาแค่ 7เสียง จากจำนวนส.ส.ที่ปฏิบัติหน้าที่ได้ 474คน  

จากนั้นในการลงมติมาตรา 9/1ที่กมธ.เสียงข้างน้อยขอสงวนความเห็น ก็เกิดปัญหาอีกครั้ง เมื่อนายชวนถามว่า จะเห็นด้วยกับความเห็นกมธ.เสียงข้างน้อยหรือไม่ ที่ประชุมลงมติเห็นด้วยกับกมธ.เสียงข้างน้อย 163-75 คะแนน  

ทำให้นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ประท้วงขอให้ถามคำถามใหม่ เนื่องจากส.ส.หลายคนเข้าใจผิดคิดว่า ประธานฯถามว่า เห็นด้วยกับกมธ.เสียงข้างมากหรือไม่ เหมือนตามปกติที่เคยถามมา ทำให้คะแนนคลาดเคลื่อน

แต่ส.ส.ฝ่ายค้านไม่ยอม ระบุไม่สามารถลงมติใหม่ได้ ในที่สุดนายชวนจึงขอมติที่ประชุมจะอนุญาตให้ตั้งคำถามและลงมติใหม่หรือไม่ ทำให้ส.ส.ฝ่ายค้านเล่นแง่ไม่ยอมแสดงตนเป็นองค์ประชุม เสียเวลารอนานกว่า 30นาที องค์ประชุมก็ยังไม่ครบ กระทั่งเวลา 12.50 น.นายชวนสั่งพักประชุม เพื่อไปหารือแนวทางแก้ปัญหา

จากนั้นเวลา 13.30 น.กลับมาเปิดประชุมใหม่อีกครั้ง ที่ประชุมยังคงถกเถียงกันเรื่องจะให้ลงมติมาตรา9/1ใหม่หรือไม่ ในที่สุดที่ประชุมลงมติให้ลงมติใหม่ด้วยคะแนน 202 ต่อ16 งดออกเสียง10 ไม่ลงคะแนน14

ทำให้นายจุลพันธุ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย แสดงความไม่พอใจระบุว่า การให้ลงมติใหม่จะเป็นบรรทัดฐาน สร้างประเพณีปฏิบัติที่ผิด พอโหวตแพ้ก็อ้างเข้าใจผิด  อนาคตจะเกิดปัญหา ถ้าแพ้ก็อ้างเข้าใจผิดอยู่เรื่อยๆ ขณะที่นายชวนชี้แจงว่า

ยืนยันว่า เมื่อมีความเข้าใจผิดในการลงมติ ก็สามารถลงมติใหม่ได้ เป็นเรื่องที่มีโอกาสผิดพลาดเกิดขึ้นได้  ไม่เกี่ยวกับคะแนน

 ยืนยันไม่เคยทำอะไรที่ล่วงละเมิดหรือเอาเปรียบคนอื่น ไม่คิดทำ เหตุเช่นนี้คงไม่เกิดขึ้นอีก 4ปีอาจเกิดครั้งนี้ครั้งเดียว สำหรับตนแล้วโกง 1คะแนน หรือทุจริต 1บาทก็ไม่ทำ

 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่ประชุมโหวตให้ลงมติมาตรา9/1 ก็ยังเกิดปัญหาขึ้น เมื่อส.ส.ในห้องประชุมอยู่กันบางตา นายชวนจึงแจ้งว่า เที่ยวนี้ไม่รอนาน เพราะถ้าไม่ครบก็คือไม่ครบ หลังจากที่รอองค์ประชุม 5นาทีแล้ว ก็ยังไม่มีทีท่าจะมีสมาชิกครบองค์ประชุม นายชวนกล่าว ดูด้วยตาแล้วคงยากที่จะครบองค์ประชุม ขอบคุณคนที่มา ส่วนใครที่ไม่มาจะขอเปิดชื่อ ให้ชาวบ้านไปถามกันเองว่า ทำไมไม่มาประชุม เนื่องจากองค์ประชุมไม่ครบ ขอปิดประชุม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับกฎหมายฉบับดังกล่าวได้มีการพิจารณายืดเยื้อโดยกฎหมายมีเพียง25มาตรา ได้ใช้เวลาพิจารณาถึง3 นัดแต่ยังไม่สามารถลงมติให้ความเห็นชอบได้

ทำให้กระบวนการในการพิจรณากฎหมายฉบับอื่นๆที่ค้างอยู่ในลำดับต่อไปต้องล่าช้าตามไปด้วย