กกต.เผย “บิ๊กท้องถิ่น” ช่วยหาเสียง ส.ส.ได้ แต่ต้องส่วนตัว-นอกเวลาราชการ

กกต.เผย “บิ๊กท้องถิ่น” ช่วยหาเสียง ส.ส.ได้ แต่ต้องส่วนตัว-นอกเวลาราชการ

กกต.ไฟเขียว “ผู้บริหารท้องถิ่น-เลขานุการ-ที่ปรึกษา” ช่วยหาเสียงเลือกตั้ง ส.ส.ได้ เป็นการส่วนตัว-นอกเวลาราชการ แต่ต้องเป็นไปตามระเบียบกฎหมาย

เมื่อวันที่ 21 พ.ย. 2565 สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้ตอบข้อหารือแนวทางการปฏิบัติเกี่ยวกับการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ปี 2566 กรณีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (สถ.)ได้ขอสอบถามแนวทางปฏิบัติเกี่ยวกับการเลือกตั้งจำนวน 2 ประเด็น 

โดยประเด็นที่ 1 ผู้บริหารท้องถิ่น รองผู้บริหารท้งองถิ่น เลขานุการผู้บริหารท้องถิ่น ที่ปรึกษาผู้บริหารท้องถิ่น สมาชิกสภาท้องถิ่น เลขานุการสภาท้องถิ่น เป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐตามมาตรา 78 วรรคหนึ่งแห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2561 ซึ่งห้ามมิให้ใช้ตำแหน่งหน้าที่โดยมิชอบด้วยกฎหมายในการช่วยเหลือผู้สมัครหรือพรรคการเมืองในการหาเสียงเลือกตั้งหรือไม่นั้น 

สำนักงาน กกต.พิจารณาแล้วมีความเห็นว่ากรณีดังกล่าวข้างต้น ศาลรัฐธรรมนูญได้กำหนดหลักเกณฑ์ “เจ้าหน้าที่อื่นของรัฐ” ไว้ ดังนี้ 

  1. ได้รับแต่งตั้งหรือเลือกตั้งตามกฎหมาย 
  2. มีอำนาจหน้าที่ดำเนินการหรือหน้าที่ปฏิบัติการให้เป็นไปตามกฎหมายและปฏิบัติงานประจำ 
  3. อยู่ในบังคับบัญชาหรือในกำกับดูแลของรัฐ 
  4. มีเงินเดือน ค่าจ้าง หรือค่าตอบแทน ตามกฎหมาย 

ดังนั้นหากบุคคลตามข้อหารือ เข้าลักษณะตามหลักเกณฑ์คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่ 5/2563 ลงวันที่ 14 ก.พ. 2543 บุคคลนั้นอาจเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ ตามมาตรา 78 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2561 ได้

ประเด็นที่ 2 ผู้บริหารท้องถิ่น รองผู้บริหารท้องถิ่น เลขานุการผู้บริหารท้องถิ่น ที่ปรึกษาผู้บริหารท้องถิ่น สมาชิกสภาท้องถิ่น เลขานุการสภาท้องถิ่น สามารถช่วยเหลือผู้สมัครหรือพรรคการเมืองในการหาเสียงเลือกตั้งโดยส่วนตัว มิได้ใช้ตำแหน่งหน้าที่โดยมิชอบด้วยกฎหมาย เช่น ไม่ใช้เวลาราชการ ไม่ใช้ทรัพยากรของรัฐ (บุคลากร งบประมาณ เครื่องจักรหรือวัสดุอุปกรณ์อื่นใดขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น) ตามมาตรา 78 วรรคหนึ่ง แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2561 ได้หรือไม่ เพียงใด

สำนักงาน กกต. พิจารณาแล้วมีความเห็นว่ากรณีดังกล่าวข้างต้น ผู้บริหารท้องถิ่น รองผู้บริหารท้องถิ่น เลขานุการผู้บริหารท้องถิ่น ที่ปรึกษาผู้บริหารท้องถิ่น สมาชิกสภาท้องถิ่น เลขานุการสภาท้องถิ่น สามารถช่วยเหลือผู้สมัครหรือพรรคการเมือง หาเสียงเลือกตั้งเป็นการส่วนตัว และนอกเหนือเวลาราชการได้ แต่ต้องระมัดระวังมิให้ขัดต่อพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2561 และต้องเป็นไปตามกฎหมายรวมทั้งระเบียบที่เกี่ยวข้องเฉพาะตำแหน่งดังกล่าว

กกต.เผย “บิ๊กท้องถิ่น” ช่วยหาเสียง ส.ส.ได้ แต่ต้องส่วนตัว-นอกเวลาราชการ

กกต.เผย “บิ๊กท้องถิ่น” ช่วยหาเสียง ส.ส.ได้ แต่ต้องส่วนตัว-นอกเวลาราชการ