"เสรีพิศุทธ์" จี้ "กกต." เร่งปรับข้อห้าม180วัน หลังบิ๊กกต. รับไม่เที่ยงธรรม

"เสรีพิศุทธ์" จี้ "กกต." เร่งปรับข้อห้าม180วัน หลังบิ๊กกต. รับไม่เที่ยงธรรม

"เสรีพิศุทธ์" เผย "แสวง บุญมี"​แจงกมธ.ปราบโกง ยอมรับ ข้อห้าม180วันไม่เที่ยงธรรม หลังกีดกัดฝ่ายค้านช่วยชาวบ้าน แต่ "รัฐบาล-รมต." ใช้งบหลวงทำได้ เตรียมปรับปรุง จี้ให้เร่งทำ

         พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย  ฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า การประชุมกมธ. ที่ผ่านมาได้เชิญ นายแสวง บุญมี รองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เข้าหารือต่อกมธ. เพื่อสอบถามถึงประเด็นและรายละเอียดของการออกกรอบควบคุมการเลือกตั้งให้สุจริตเที่ยงธรรม ในระยะ 180 วันนับถึงวันสิ้นสุดอายุของสภาฯ โดยนายแสวงยอมรับว่าการออกกติกาดังกล่าวนั้นมีความสุจริต แต่ไม่เที่ยงธรรม และนายแสวงรับปากว่าจะไปแก้ไขประกาศดังกล่าวภายใน 10 วัน ทั้งนี้ตนให้เวลา ดำเนินการ เนื่องจากเข้าใจว่ากระบวนการพิจารณาต้องเสนอให้ที่ประชุม กกต.​ชุดใหญ่พิจารณา 

         พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์  กล่าวด้วยว่า กกต. ไม่เคยลงเลือกกตั้ง ไม่เคยหาเสียง ไม่ทราบต่อการปฏิบัติที่ถือเป็นประเพณี เช่น งานบวช  งานแต่ง งานศพ ห้ามช่วยเหลือนั้นตนมองว่าห้ามไม่ได้เพราะเป็นประเพณี และรวมถึงกรณีที่ประชาชนเดือดร้อนจากน้ำท่วม การประกาศเพื่อควบคุม เท่ากับควบคุมพรรคฝ่ายค้านห้ามทำ แต่ฝั่งรัฐบาลไม่ห้าม และยังพบการแจกสิ่งของโดยใช้งบประมาณของรัฐ 

 

         “ถือว่าเป็นการเอาเปรียบกันทางการเมือง เพราะฝ่ายรัฐบาล คนที่เป็นรัฐมนตรีนำของไปแจกได้ และยังใช้งบประมาณของรัฐอีก ดังนั้นการปรับปรุงประกาศ เพื่อให้ทำได้บ้างในการช่วยเหลือประชาชน อย่างไรก็ดีขณะนี้ผ่านกรอบเวลา 10 วัน ที่นายแสวงรับปากไว้นั้นครบแล้ว แต่ผมยังให้โอกาสเพราะทราบว่าอาจมีขั้นตอนที่มีลำดับขั้น แต่หากทำช้าเกินไป ผมจะยื่นกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติชี้มูลความผิด”  พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าว