ไม่ต้องถึงมือ "บิ้กป้อม" ปม พ.ร.บ.กัญชา "อนุทิน" ชี้ ขึ้นอยู่กับ ส.ส.

ไม่ต้องถึงมือ "บิ้กป้อม"  ปม พ.ร.บ.กัญชา "อนุทิน" ชี้ ขึ้นอยู่กับ ส.ส.

“อนุทิน” ยัน ไม่ถอนตัวจากพรรคร่วมรัฐบาล หาก ร่าง พ.ร.บ.กัญชา ไม่ผ่าน เพราะไม่ได้อะไรขึันมา ขออยู่ต่อสู้เพื่อประชาชน ย้ำไม่ต้องถึงมือ “บิ้กป้อม” เคลียร์ ปชป. เพราะ สุดท้ายขึ้นอยู่กับการพิจารณาของ ส.ส.

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงเรื่องพรบ.กัญชา กัญชง ที่สภาบรรจุไว้ในวาระพิจารณา ว่าพร้อมจะรับฟังความเห็นของ ส.ส. ซึ่งครั้งนี้แตกต่างจากครั้งที่แล้ว เพราะครั้งที่แล้วไม่ให้นำเข้าสภาคือโหวตคว่ำ ซึ่งเมื่อพ.ร.บ.ถูกบรรจุไว้ในวาระก็จะต้องมีการพิจารณา เชื่อว่าคณะกรรมาธิการที่ร่าง พรบ.จะต้องรับฟัง  ไม่ว่าจะอยู่ฝั่งไหนก็ตาม หากอภิปรายแล้วมีเหตุผล มีประโยชน์ เป็นสิ่งที่ควรกระทำ ตนมั่นใจคณะกรรมาธิการพร้อมจะปรับปรุง ตนไม่กังวล 

เมื่อถามว่า ถ้าร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวไม่ผ่านจะถอนตัวจากพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่ นายอนุทิน เลี่ยงที่จะตอบ โดยบอกว่าต้องเอาประโยชน์ประชาชนเป็นหลัก ซึ่งประชาชนไม่ได้รับผลกระทบไม่ว่าจะมีพ.ร.บ.กัญชาฯหรือไม่ เพียงแต่วันนี้เราใช้ประกาศของกระทรวงสาธารณสุข โดยใช้กฎหมายต่างๆที่มีของกระทรวงสาธารณสุข ปัญหาคือความยุ่งยากของเจ้าหน้าที่ภาครัฐเท่านั้นเอง ซึ่งถ้าไม่มี พ.ร.บ.นี้  หากประชาชนทำผิด เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจะต้องไปแจ้งความ ตำรวจจึงจะสามารถดำเนินคดีได้

สิ่งที่ดีที่สุดจึงควรมีกฎหมาย ซึ่งถ้าห่วงว่าจะมีการนำไปใช้ในทางผิดกฎหมายก็ต้องมีกฎหมายไว้ควบคุม ยืนยันร่างพรบ.ฉบับนี้ออกมาเพื่อควบคุมกัญชาให้ไม่เกิดอันตราย ใช้ในทางที่ถูกต้อง เป็นประโยชน์ ดังนั้นด้วยตรรกะเหตุผลก็ควรมี พ.ร.บ. แต่ถ้าไม่มีกฎหมายก็จะเป็นปัญหา ยืนยันว่าถึงอย่างไรกฎหมายก็จำเป็นต้องมี

เมื่อถามว่า จำเป็นต้องพูดคุยกับแกนนำพรรคประชาธิปัตย์ส่วนตัว เพื่อคุยเรื่องนี้ก่อนพิจารณาร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่าเราใช้เหตุผล ซึ่งใน กมธ.ก็มี ส.ส.ทุกพรรคอยู่แล้ว ทุกคนก็ให้ความเห็นและทำเป็นเอกสาร ดีที่สุดคือรอฟังการอภิปรายที่จะมีการพิจารณา ซึ่งร่างฉบับปรับปรุงมี 95 มาตรา 

เมื่อถามย้ำว่าในวันประชุม ครม. จะคุยกับนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เมื่อวานก็เจอนายจุรินทร์ ยืนติดกันในงานประชุมเอเปค  มาเจอกันในฐานะ ครม. เรื่องสภาเป็นหน้าที่ของ ส.ส. และไม่จำเป็นต้องให้ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ มาคุยในฐานะผู้จัดการพรรคร่วมรัฐบาล เพราะกฎหมายนี้มีประโยชน์กับประชาชน ตัวแทนปวงชนชาวไทย ควรจะพิจารณา ให้เกิดประโยชน์กับประชาชนมากที่สุด 

นายอนุทิน บอกย้ำด้วยว่า ร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง ผ่านวาระแรกด้วยเสียงท่วมท้น ซึ่งเสนอโดยพรรคภูมิใจไทยพรรคเดียว  แล้วตั้ง กมธ.มีตัวแทนจากทุกพรรค ดังนั้นโดยตรรกะต้องผ่านความเห็นชอบ แต่เราก็อย่ามองโลกสวยไปทั้งหมด ไม่มีอะไรร้อยเปอร์เซ็นต์ ซึ่งถ้ากฎหมายไม่ผ่าน ไม่ได้หมายความว่าประชาชนที่ทำธุรกิจจากกัญชา กัญชงจะทำอะไรไม่ได้ ยังทำได้ตามปกติ  ซึ่งถ้าไม่ผ่าน พรรคภูมิใจไทยจะไปบอกกับประชาชนว่าหากอยากให้ผ่านมการเลือกตั้งครั้งหน้าต้องเลือกพรรคภูมิใจไทย 

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า แสดงว่าหากไม่ผ่านจะทำงานร่วมรัฐบาลจนครบวาระ หรือ ยุบสภา นายอนุทินกล่าวว่า ไม่เป็นไร ไม่มี เป็นการทำงานเราจะไปบังคับให้ ส.ส. ทั้งหมดต้องเห็นตามเราก็เป็นเผด็จการ เราอยู่ร่วมกัน ไม่เป็นไร ไม่ผ่าน ทุกคนมีเหตุผล ก็ให้ประชาชนพิจารณาเอง ประชาชนจะพิจารณาได้เองว่าเมื่อผ่านวาระแรกแล้วถูกคว่ำเป็นเรื่องการเมืองหรือไม่ 

เมื่อถามย้ำว่า หากไม่ผ่านจะถอนตัวจากพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า "ถอนตัวไปแล้ว ได้อะไรขึ้นมา ใครจะต่อสู้ให้ประชาชน"