"วิษณุ" ชี้ช่อง ยืมเงินหลวง ซื้อลิขสิทธิ์บอลโลกได้ รับ 1.6 พันล้าน แพงไป

"วิษณุ" ชี้ช่อง ยืมเงินหลวง ซื้อลิขสิทธิ์บอลโลกได้ รับ 1.6 พันล้าน แพงไป

"วิษณุ" เผย อดีตเคยมี ใช้งบกลาง ถ่ายทอดสดบอลโลก แต่ไม่ควร ชี้ "กกท." ต้องชั่งน้ำหนัก ถ้าควักกระเป๋าเองคุ้มหรือไม่ รับ 1.6 พันล้าน แพงไป ชี้ช่อง ยืมเงินหลวงก่อนใช้คืนได้

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการซื้อลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022 จะสามารถใช้งบกลางได้หรือไม่ว่า ในอดีตมันเคยมี แต่ข้อเท็จจริงมันไม่ควร เนื่องจากต้นทุนงบประมาณสูง และยังมีภัยธรรมชาติหลายอย่าง ซึ่งยังคาดการณ์ไม่ได้ว่าอีก 11 เดือนข้างหน้าจะเกิดอะไรขึ้น และทางออกเรื่องนี้ตนไม่ทราบ ทางออกคือหาเงินแต่ไม่รู้เงินอะไร ส่วนจะเป็นเงินกองทุน กกท. หรือไม่ เขาต้องไปชั่งน้ำหนักว่ามีเหตุผลสมควรหรือไม่ ที่จะนำเงินมาจ่าย เพราะงบอาจมีรายจ่ายอื่นที่จำเป็นมากกว่า ที่จะถ่ายทอดสด เพราะต้องการสนองคนที่อยากจะดู แต่มันจะคุ้มหรือไม่ หากคุ้มไม่ว่ากัน ถ้าราคาไม่แพงก็คุ้ม แต่1,600 ล้านบาทแพงไปหน่อย และยิ่งได้ยินว่าบางประเทศเขาทำได้ถูกกว่านี้

เมื่อถามว่า เป็นไปได้หรือไม่ ที่อาจจะยืมงบประมาณบางส่วนจากที่ประชุมครม. แล้วมาใช้คืนหลังจากได้ค่าสปอนเซอร์ นายวิษณุ กล่าวว่า เป็นไปได้ แต่อาจจะไม่ใช่วิธีเหมือนที่สื่อมวลชนถาม คือยืมแล้วนำมาคืน แต่อย่าเพิ่งพูดว่ายืมจากตรงไหน ส่วนจะยืมจากตรงไหนนั้น มันมีอยู่แต่ไม่ควรเป็นงบกลาง ทั้งนี้ งบ กกท. อาจจะยืมใช้ได้ แต่ตนไม่ทราบรายละเอียด 

เมื่อถามว่า กฎ Must have-Must Carry ควรปรับปรุงหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า มีคนพูดมานานหลายปีแล้วว่ากฎดังกล่าวควรสังคายนา ไม่ทราบว่าทำไมถึงยังไม่ทำ ตอนที่ตนเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับการจัดระเบียบกสทช.สมัยคสช. เคยคิดว่าจะต้องปรับแก้ให้คล่องตัว แต่คนที่ต้องทำคือกสทช. ยังไม่ทำ จึงไม่แน่ใจว่าทำไม่ได้ หรือไม่ควรทำ