ระทึก! คดีมันเส้นจีทูจียุค “มาร์ค-ปู” เสร็จแล้ว ชงที่ประชุม ป.ป.ช.ชี้ขาด

ระทึก! คดีมันเส้นจีทูจียุค “มาร์ค-ปู” เสร็จแล้ว ชงที่ประชุม ป.ป.ช.ชี้ขาด

ระทึกอีก! เลขาฯ ป.ป.ช.เผยคดี “มันเส้นจีทูจี” ทั้งยุค “อภิสิทธิ์-ยิ่งลักษณ์” ไต่สวนเสร็จแล้ว รอชงเข้าที่ประชุมใหญ่ชี้ขาด คาดพร้อม ๆ กับคดีระบายข้าวจีทูจี เผยต้องรอองค์ประชุมครบก่อน ช้าสุดปลายปีนี้

เมื่อวันที่ 14 พ.ย. 2565 นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าคดีระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) ภาค 2 ที่มีการกล่าวหานายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีต รมว.พาณิชย์ นายทักษิณ ชินวัตร น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร 2 อดีตนายกรัฐมนตรี และนางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ อดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย ซึ่งมีกระแสข่าวเตรียมจะนำเสนอที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช.ชุดใหญ่เพื่อพิจารณาในเดือน พ.ย.นี้ว่า เรื่องนี้ไม่สามารถตอบรายละเอียดได้ เพราะต้องรอว่าองค์ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. ครบวันไหน เนื่องจาก พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานกรรมการ ป.ป.ช. มีนโยบายว่าเรื่องนี้เป็นคดีใหญ่ สมควรให้องค์ประชุมครบถ้วนเพื่อพิจารณา แต่เชื่อว่าเรื่องนี้น่าจะเสร็จทันอย่างน้อยภายในปลายปี 2565 

เมื่อถามถึงความคืบหน้าคดีจีทูจีอื่น ๆ เช่น คดีการระบายมันสำปะหลัง (มันเส้น) แบบจีทูจีนั้น นายนิวัติไชย กล่าวว่า คดีมันเส้นก็เสร็จแล้วเช่นกัน ทั้ง 2 สำนวน เตรียมนำเสนอที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช.ชุดใหญ่ พิจารณา แต่ยังไม่ทราบรายละเอียด

เมื่อถามย้ำว่า คดีมันเส้นจีทูจีที่ระบุว่าเสร็จแล้วหมายถึงสมัยรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ใช่หรือไม่ นายนิวัติไชย กล่าว่า น่าจะหมายถึงเสร็จทั้ง 2 รัฐบาล แต่ยังไม่ทราบรายละเอียด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คดีการระบายมันสำปะหลังแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) ที่อยู่ระหว่างการไต่สวนของ ป.ป.ช. เกิดขึ้นกับรัฐบาลใน 2 ช่วง ได้แก่

1.รัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชาชีวะ กรณีนี้ สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน (สตง.) ร่วมกับพนักงานสอบสวน กองบังคับการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และคณะกรรมาธิการ (กมธ.) กิจการองค์กรตามรัฐธรรมนูญและติดตามการบริหารงบประมาณ วุฒิสภา ส่งเรื่องมาให้กับ ป.ป.ช. เป็นผู้ตรวจสอบ

โดยสรุปพฤติการณ์ความผิดว่า การซื้อขายแป้งมันสำปะหลังกับบริษัท China Marine Shipping Agency Lianyungang Co., Ltd ขายในราคาต่ำกว่าเกณฑ์ที่คณะรัฐมนตรีกำหนด รวมถึงบริษัท China Marine ยังไม่ได้รับการมอบอำนาจจากประเทศจีน และวัตถุประสงค์ของบริษัทไม่ใช่การซื้อขายผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร จึงถือว่าไม่ใช่บริษัทที่มีอำนาจลงนามทำสัญญาในนามของประเทศจีนแต่อย่างใด นอกจากนี้ยังมีการโอนสิทธิ ดังกล่าวไปให้กับบริษัทเอกชนประเทศไทย เข้ามาดำเนินการซื้อขายแป้งมันสำปะหลังแทนอีกด้วย

2.รัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร กรณีนี้มีการทำสัญญาซื้อขายมันสำปะหลังและผลิตภัณฑ์จากมันสำปะหลังแบบจีทูจี และมีการมอบอำนาจให้ชำระเงินและรับมอบแล้วกลุ่ม นายอภิชาติ จันทร์สกุลพร  หรือ “เสี่ยเปี๋ยง” นพ.วีระวุฒิ วัจนะพุกกะ ร่วมกับกลุ่มบริษัท สยามอินดิก้า จำกัด นอกจากนี้ยังมีกลุ่มเอกชนอีก 2 แห่ง ได้นำมันสำปะหลังดังกล่าวมาไปขายต่อบุคคลต่าง ๆ หรือกระทำการที่เกี่ยวข้องไม่ว่าจะในฐานะเป็นผู้สั่งการ ในฐานะผู้ชี้ช่องและชี้นำ ในฐานะผู้ติดต่อกับสถาบันการเงินให้ดำเนินการสั่งจ่ายแคชเชียร์เช็ค ในฐานะผู้ซื้อแคชเชียร์เช็ค ในฐานะเจ้าของบัญชีผู้เป็นเจ้าของเงินที่นำไปซื้อแคชเชียร์เช็ค โดยเจตนาต้องการให้มีการสั่งจ่ายแคชเชียร์เช็ค ด้วยการระบุให้สั่งจ่ายกรมการค้าต่างประเทศ แล้วนำไปชำระตามสัญญาซื้อขายแบบจีทูจีที่ทำขึ้น เพื่อจะได้มันสำปะหลัง และผลิตภัณฑ์จากมันสำปะหลังซึ่งอยู่ในความครอบครองขององค์การคลังสินค้า (อคส.) ไปเป็นกรรมสิทธิ์