ป.ป.ช.จัดงานครบรอบ 23 ปี มุ่งสร้างสังคมไม่ทนทุจริต มอบรางวัลดีเด่น ขรก.

ป.ป.ช.จัดงานครบรอบ 23 ปี มุ่งสร้างสังคมไม่ทนทุจริต มอบรางวัลดีเด่น ขรก.

ป.ป.ช.จัดงานครบรอบวันสถาปนา 23 ปี มุ่งมั่นสร้างสังคมไม่ทนต่อการทุจริต ทำหน้าที่ปราบปราม ควบคู่ปลูกสร้างจิตสำนึกประชาชน พร้อมมอบรางวัล “เพชรน้ำเอก” แก่ ขรก.ดีเด่น

เมื่อวันที่ 11 พ.ย. 2565 ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) จัดกิจกรรมครบรอบ 23 ปี สถาปนาสำนักงาน ป.ป.ช. ในวันที่ 18 พ.ย.นี้ โดยตลอด 23 ปีที่ผ่านมา สำนักงาน ป.ป.ช. มุ่งมั่นสร้างสังคมที่ไม่ทนทุจริต ได้ทำหน้าที่ปราบปราม การทุจริตควบคู่กับการปลูกจิตสำนึกด้านคุณธรรมจริยธรรม โดยเน้นการทำงานแบบบูรณาการการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน มุ่งมั่นสร้างสังคมที่ไม่ทนต่อการทุจริตอย่างต่อเนื่อง จากความพยายามสร้างสังคมที่ไม่ทน ต่อการทุจริตดังกล่าว ส่งผลให้เกิดปรากฏการณ์ที่สำคัญหลายประการ อาทิ 

1. มีการเฝ้าระวังและส่งเสียง (Watch and Voice) เมื่อพบเห็นความไม่ชอบมาพากลในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ เช่น กรณีเงินสงเคราะห์ผู้ยากไร้ (น้องแบม) และกรณีเงินทอนวัด เป็นต้น

2. ประชาชนทั่วประเทศช่วยกันเปิดโปงกรณีการทุจริตในพื้นที่จังหวัดของตน เช่น กรณีอาหารกลางวันเด็กนักเรียน 

3. การมีคำพิพากษาของศาลเกี่ยวกับกรณีการใช้รถหลวงเพื่อประโยชน์ส่วนตน ซึ่งกรณีดังกล่าว    จะเสริมพลังให้การปรับฐานคิดเกี่ยวกับการรู้จักแยกแยะประโยชน์ส่วนรวมและประโยชน์ส่วนตนที่สำนักงาน ป.ป.ช. กำลังผลักดันอยู่ประสบผลสำเร็จ

4. การร่วมกันตรวจสอบและติดตามมาตรการป้องกันการทุจริตในกรณีต่าง ๆ เช่น การรับแป๊ะเจี๊ยะ การทุจริตเกี่ยวกับนมโรงเรียน เป็นต้น ส่งเสริมมาตรการเสริม ได้แก่ การคุ้มครองพยาน การกันบุคคลไว้เป็นพยาน การจ่ายเงินสินบนเป็นรางวัลให้ผู้ชี้ช่อง แจ้งเบาะแส ให้ข้อมูล ให้ข้อเท็จจริงจนมีคำพิพากษาให้ทรัพย์สิน จากการกระทำผิดตกเป็นของแผ่นดิน รวมไปถึงการประเมินระดับคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ (ITA) การสร้างเครือข่ายในการป้องกันการทุจริตกับภาคีต่าง ๆ เป็นต้น

ทั้งนี้ ตลอดระยะเวลา 23 ปี คณะกรรมการ ป.ป.ช. และบุคลากรทุกระดับพร้อมเดินหน้าปฏิบัติหน้าที่อย่างแข็งขัน เพื่อสร้างสังคมที่ไม่ทนทุจริต ภายใต้ค่านิยม “ซื่อสัตย์ เป็นธรรม มืออาชีพ โปร่งใส ตรวจสอบได้”  เพื่อขจัดการทุจริตให้หมดไปจากสังคมไทย หากพบเห็นการทุจริตของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง หรือเจ้าหน้าที่รัฐ แจ้งมาที่หมายเลข 1205 หรือร้องเรียนผ่านเว็บไซต์สำนักงาน ป.ป.ช. www.nacc.go.th หรือสำนักงาน ป.ป.ช.ประจำจังหวัด

ในโอกาสนี้สำนักงาน ป.ป.ช. ได้กำหนดจัดงานเนื่องในโอกาสวันสถาปนาสำนักงาน ป.ป.ช.  ครบรอบ 23 ปี ภายใต้แนวคิด “23 ปี ป.ป.ช. สร้างสังคมไทย ไม่ทนทุจริต”  คือ วันที่ 11 พฤศจิกายน 2565 โดยมีพิธีสงฆ์ กิจกรรมมอบรางวัล “เพชรน้ำเอก” สำหรับบุคคลภายใน รางวัลหน่วยงานในสังกัดสำนักงาน ป.ป.ช. ส่วนกลาง สำนักงาน ป.ป.ช. ภาค และสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัด ที่มีผลงานดีเด่น และพิธีสักการะบูชา พระภูมิเจ้าที่ และเชิญชวนหน่วยงานภายในร่วมบริจาคเงินเพื่อการกุศลแก่ 1) ศิริราช 2) มูลนิธิรามาธิบดี 3) มูลนิธิแพทย์อาสาสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี แต่ด้วยสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ยังมีอยู่ จึงงดจัดกิจกรรมการแสดงความยินดี

สำหรับพิธีมอบรางวัลของสำนักงาน ป.ป.ช. แก่ข้าราชการดีเด่น ระดับ “เพชรน้ำเอก” ประจำปี  2565 มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ข้าราชการสำนักงาน ป.ป.ช. ที่ปฏิบัติงานดีเด่นและดำรงตนอยู่ในมาตรฐานคุณธรรม และจริยธรรมของข้าราชการที่ดีงามได้มีความภาคภูมิใจมีศักดิ์ศรี เป็นที่ยกย่องเชิดชูเกียรติยอมรับจากสังคม ในการประพฤติตนและการปฏิบัติราชการด้วยความวิริยะอุตสาหะ และเพื่อนำเสนอภาพลักษณ์ที่ดีของสำนักงาน ป.ป.ช. ให้ปรากฏต่อสาธารณชน 

โดยมีการพิจารณาคัดเลือก ดังนี้  กลุ่มที่ 1 ตำแหน่งสาขากระบวนการยุติธรรม ตำแหน่งผู้อำนวยการกลุ่ม ได้แก่ นางดารณี ธรเสนา  ผู้อำนวยการกลุ่มไต่สวน 3 สำนักไต่สวนการทุจริตภาคการเมืองและองค์กรตามรัฐธรรมนูญ 

กลุ่มที่ 2 ตำแหน่งทั่วไป ตำแหน่งผู้อำนวยการกลุ่ม ได้แก่ นางสาวปัทมา สุวรรณาภรณ์ ผู้อำนวยการกลุ่มอำนวยการภาค 1 สำนักงาน ป.ป.ช. ภาค 1 

กลุ่มที่ 3 ตำแหน่งสาขากระบวนการยุติธรรม ระดับต้น – ระดับสูง ผู้ได้รับการคัดเลือก ได้แก่ นายถิรวุฒิ ทิพย์เดโช พนักงานไต่สวน ระดับกลาง สำนักงาน ป.ป.ช. ภาค 5 

กลุ่มที่ 4 ตำแหน่งทั่วไป ระดับปฏิบัติการ – ระดับชำนาญการพิเศษ และระดับปฏิบัติงาน – ระดับอาวุโส ผู้ได้รับการคัดเลือก ได้แก่ นายพงษ์พันธ์ โตสกุลไกร เจ้าพนักงานป้องกันการทุจริตชำนาญการ สำนักประเมินคุณธรรม และความโปร่งใส

นอกจากนี้ ยังมีรางวัลหน่วยงานในสังกัดสำนักงาน ป.ป.ช. ส่วนกลาง สำนักงาน ป.ป.ช. ภาค     และสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัด ที่มีผลงานดีเด่น ดังนี้ 

ผลการพิจารณาคัดเลือก สังกัดสำนักงาน ป.ป.ช. ส่วนกลาง ที่มีผลงานดีเด่น ประจำปี งบประมาณ พ.ศ. 2565 

1. ประเภทหน่วยงานในสังกัดสำนักงาน ป.ป.ช. ส่วนกลาง “ภารกิจการปราบปรามการทุจริตดีเด่น” จำนวน 2 รางวัล 
1.1 รางวัลดีเด่น ได้แก่ สำนักไต่สวนการทุจริตภาครัฐ 1
1.2 รางวัลดีเด่น ลำดับที่ 2 ได้แก่  สำนักไต่สวนคดีทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม 

2. ประเภทหน่วยงานในสังกัดสำนักงาน ป.ป.ช. ส่วนกลาง “ภารกิจการตรวจสอบทรัพย์สินดีเด่น” จำนวน 2 รางวัล 
2.1 รางวัลดีเด่น  ได้แก่ สำนักพัฒนาระบบตรวจสอบทรัพย์สิน 
2.2 รางวัลดีเด่น ลำดับที่ 2 จำนวน ได้แก่ สำนักตรวจสอบทรัพย์สินภาครัฐและรัฐวิสาหกิจ 1

3. ประเภทหน่วยงานในสังกัดสำนักงาน ป.ป.ช. ส่วนกลาง “ภารกิจการป้องกันการทุจริตดีเด่น” จำนวน 2 รางวัล 
3.1 รางวัลดีเด่น ได้แก่ สำนักเฝ้าระวังและประเมินสภาวการณ์ทุจริต 
3.2 รางวัลดีเด่น ลำดับที่ 2 ได้แก่ สำนักส่งเสริมและบูรณาการการมีส่วนร่วมต้านทุจริต 

4. ประเภทหน่วยงานในสังกัดสำนักงาน ป.ป.ช. ส่วนกลาง “ภารกิจสนับสนุนดีเด่น” จำนวน 2 รางวัล
4.1 รางวัลดีเด่น ได้แก่  สำนักสื่อสารองค์กร 
4.2 รางวัลดีเด่น ลำดับที่ 2 ได้แก่ สำนักบริหารงานคลัง 

5. ประเภทหน่วยงานในสังกัดสำนักงาน ป.ป.ช. ส่วนกลาง “หน่วยงานขึ้นตรงเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. ดีเด่น” จำนวน 2 รางวัล            
5.1 รางวัลดีเด่น  ได้แก่   สำนักตรวจสอบภายใน 
5.2 รางวัลดีเด่น ลำดับที่  2  ได้แก่  สำนักบริหารงานกลาง

ผลการพิจารณาคัดเลือกสำนักงาน ป.ป.ช. ภาค และสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดที่มีผลงานดีเด่นประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565  จำนวน 11 รางวัล 
 
1. ประเภทสำนักงาน ป.ป.ช. ภาคที่มีผลงานดีเด่น
1.1 รางวัลดีเด่น           ได้แก่ สำนักงาน ป.ป.ช. ภาค 6
1.2 รางวัลดีเด่น ลำดับที่  2     ได้แก่ สำนักงาน ป.ป.ช. ภาค 8   

2. ประเภทสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดขนาดใหญ่ที่มีผลงานดีเด่น
2.1 รางวัลดีเด่น          ได้แก่ สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดพิษณุโลก
2.2 รางวัลดีเด่น ลำดับที่ 2     ได้แก่ สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดขอนแก่น
2.3 รางวัลดีเด่น ลำดับที่ 3     ได้แก่ สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดชลบุรี

3. ประเภทสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดขนาดกลางที่มีผลงานดีเด่น 
3.1 รางวัลดีเด่น           ได้แก่ สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดตรัง
3.2 รางวัลดีเด่น ลำดับที่ 2     ได้แก่ สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดลพบุรี
3.3 รางวัลดีเด่น ลำดับที่ 3     ได้แก่ สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดสกลนคร  

4. ประเภทสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดขนาดเล็กที่มีผลงานดีเด่น 
4.1 รางวัลดีเด่น          ได้แก่ สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดบึงกาฬ
4.2 รางวัลดีเด่น ลำดับที่ 2      ได้แก่ สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดตราด
4.3 รางวัลดีเด่น ลำดับที่ 3     ได้แก่ สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดอ่างทอง