“ก้าวไกล” คัดตัวผู้สมัคร ส.ส.เกือบครบ 100% - คาดฝ่ายค้านยื่นซักฟอกต้นปีใหม่

“ก้าวไกล” คัดตัวผู้สมัคร ส.ส.เกือบครบ 100% - คาดฝ่ายค้านยื่นซักฟอกต้นปีใหม่

“ณัฐชา” อัพเดต “ก้าวไกล” คัดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เกือบครบ 100% คาดฝ่ายค้านยื่นญัตติซักฟอก ม.152 ช่วง ม.ค.-ก.พ. 66 ดักทางรัฐบาลโปรยงบ ทำโครงการซื้อคะแนนนิยม แล้วชิงยุบสภา

เมื่อวันที่ 12 พ.ย. 2565 นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.กทม. และรองเลขาธิการพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงการเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. และการเปิดตัวนโยบายพรรคก้าวไกล ว่า พรรคก้าวไกลทยอยเปิดนโยบายเดือนละ 1 เรื่อง แต่ต่อจากนี้จะเปิดเดือนละ 2-3 เรื่อง โดยนโยบายที่เปิดไปแล้ว คือ นโยบายการเมืองไทยก้าวหน้า นโยบายสวัสดิการไทยก้าวหน้า ต่อไปจะเปิดนโยบายราชการไทยก้าวหน้า เพื่อกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่น และจะเปิดตัวจนครบนโยบาย 9 เสาหลัก ในเดือน มี.ค. 2566

นายณัฐชา กล่าวอีกว่า ส่วนการเปิดตัว ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. เขต 400 เขต พรรคก้าวไกลคัดเลือกตัวได้คืบหน้ากว่า 95% คาดว่าต้นเดือน ธ.ค. จะมีการเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ภาคอีสาน และจะไล่เปิดตัวทีละจังหวัด สำหรับว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ 100 คน มีผู้สนใจสมัครหลายพันคน โดยเราเริ่มกระบวนการคัดเลือกตามประเด็นที่สนใจ และความถนัด เพื่อให้เกาะติดประเด็นนั้น และขับเคลื่อนผ่านเครือข่ายมวลชน เช่น ด้านแรงงาน ด้านสิทธิเสรีภาพ ด้าน LGBTQ ด้านเศรษฐกิจ ด้านสิ่งแวดล้อม เป็นต้น ขณะนี้เราคัดกรองผ่านเข้ารอบมาประมาณ 100 กว่าคน จะต้องคัดให้เหลือ 70 คน เพราะยังมี ส.ส.บัญชีรายชื่อเดิมอีก 30 คน โดยกรรมการบริหารพรรค (กก.บห.) จะพิจารณาว่า เครือข่ายไหนและใครอยู่ลำดับบัญชีรายชื่อที่เท่าไร

เมื่อถามถึงการยื่นญัตติอภิปรายตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 พรรคร่วมฝ่ายค้านจะยื่นเมื่อใด มีประเด็นหลัก ๆ อะไรบ้าง นายณัฐชา กล่าวว่า เรื่องกำหนดการยื่นญัตติจะต้องหารือร่วมกับพรรคร่วมฝ่ายค้าน ทั้งนี้ส่วนตัวคิดว่า ช่วงเวลาเหมาะสมในการยื่นญัตติคือช่วง ม.ค. 66 เพื่อชิงพื้นที่หลังจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม หาเสียงผ่านกลไกอำนาจรัฐ เช่น การแจกของขวัญปีใหม่ การจัดถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จากนั้นอาจยุบสภาในเดือน ม.ค. หรือ ก.พ. 2566 พรรคร่วมฝ่ายค้านจึงอาจจะยื่นญัตติในช่วงปีใหม่ เพื่อดักไว้ก่อน เพราะรัฐบาลจะมีการใช้กลไกอำนาจรัฐ และงบประมาณ เพื่อเอื้อให้กับพวกพ้องและพรรคการเมืองที่เตรียมเข้ามาจัดตั้งรัฐบาลในนามของตัวเองในสมัยหน้าด้วย

นายณัฐชา กล่าวด้วยว่า สำหรับประเด็นหลักที่จะใช้อภิปรายคือ การเร่งใช้งบประมาณไปในทางที่จูงใจและเอื้อประโยชน์ให้กับพรรคฝ่ายรัฐบาล การทุจริตคอร์รัปชัน การบริหารงานของ พล.อ.ประยุทธ์ ที่ไม่มีเสถียรภาพ มีปัญหาภายในจนทำให้ไม่มีเวลาแก้ปัญหาของชาติ และพี่น้องประชาชน ซึ่งพิสูจน์แล้วว่า พล.อ.ประยุทธ์ ไม่สามารถแก้ไขความขัดแย้งภายในได้