เช็คฐานทุน-รู้จัก “สิริน สงวนสิน” เลือดแท้สีส้ม ชิง ส.ส.กทม.สู้ “ทนายบิลลี่”

เช็คฐานทุน-รู้จัก “สิริน สงวนสิน” เลือดแท้สีส้ม ชิง ส.ส.กทม.สู้ “ทนายบิลลี่”

ทำความรู้จัก “สิริน สงวนสิน” ลงชิง ส.ส.กทม.เขต 27 แทน “ทนายบิลลี่” ทายาทอาณาจักร “ฮอนด้าปิ่นเกล้ากรุ๊ป” เลือดแท้ “สีส้ม”

เป็นอีกหนึ่งคน “ค่ายสีส้ม” ที่โยกย้ายออกจากพรรคไป สำหรับ “ทนายบิลลี่” หรือจิรวัฒน์ อรัณยกานนท์ อดีต ส.ส.กทม.เขต 27 (ทวีวัฒนา-ตลิ่งชัน-หนองแขม) ยื่นใบลาออกจาก ส.ส.และหอบผ้าผ่อนย้ายจาก “ก้าวไกล” มาพรรคร่วมฝ่ายค้านอย่าง “เพื่อไทย

เมื่อปี 2562 สมัยเป็น “พรรคอนาคตใหม่” กระแส “พ่อของฟ้า” ฟีเวอร์ ผงาดกวาดเก้าอี้ ส.ส.กทม. ไป 9 จาก 30 ที่นั่ง โดย “ทนายบิลลี่” ได้คะแนนไป 29,545 คะแนน เฉือนชนะ พ.ต.ท.วันชัย ฟักเอี้ยง จากพรรคเพื่อไทย ที่ได้ 28,367 เสียง

ทว่าจุดแตกหักของ “ทนายบิลลี่” เกิดขึ้นเมื่อสมัยเป็น “พรรคก้าวไกล” ปลายปี 2564 กระแสเรียกร้องปล่อยตัว “นักโทษทางการเมือง” ยังคงแรง “พรรคก้าวไกล” เสนอญัตติแก้ไขกฎหมายเกี่ยวกับประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 แต่มี ส.ส.สีส้ม 9 ราย ไม่ร่วมลงมติ หนึ่งในปรากฏชื่อของ “ทนายบิลลี่”

อย่างไรก็ดีเจ้าตัวเคยชี้แจงในภายหลังว่า เห็นด้วยกับการแก้ไขมาตรา 112 แต่ในมิติของตนเห็นว่าถ้าจะแก้ ควรจะยังคงมาตรา 112 ไว้ก่อน แล้วลดโทษลงมาได้หรือไม่

“ที่ผมไม่ได้ลงชื่อกับพรรคก้าวไกลขณะนั้น เพราะเห็นต่างเรื่องเนื้อหาร่างกฎหมายในการแก้ไข เพราะในขณะนั้นผมเสนอร่างกฎหมายในที่ประชุมพรรคให้คงมาตรา 112 ไว้ก่อน แต่ให้ลดบทลงโทษลงมา เพราะเห็นว่าการเมืองต้องเดินไปทีละก้าว จะเปลี่ยนแบบสุดขั้ว หรือพลิกฟ้าพลิกแผ่นดินไม่ได้” ทนายบิลลี่ ชี้แจง

นอกจากนี้ยังมีอีกเงื่อนปมแตกหักคือ “ทนายบิลลี่” เคยโหวต “งดออกเสียง” ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม โดยอ้างถึงความสัมพันธ์ส่วนตัว ไม่เกี่ยวข้องกับการย้ายสังกัดพรรคการเมือง และเคยชี้แจงว่า อนาคตคงไม่ได้ไปกับพรรคก้าวไกล เพราะมีทัศนคติหลายอย่างไม่ตรงกัน

ขณะเดียวกันแหล่งข่าว “ระดับนำ” ในพรรคก้าวไกล เปิดเผยว่า ก่อนหน้าเกิดเหตุการณ์เหล่านี้ “ทนายบิลลี่” ไม่ได้เข้าร่วมกิจกรรมภายในของ ส.ส.และสมาชิกมาพักใหญ่แล้ว คาดว่าการเลือกตั้งครั้งหน้าคงย้ายไปสังกัดพรรคการเมืองอื่น

ทำให้เริ่มเกิดความชัดเจนว่า “ทนายบิลลี่” คงไม่ไปต่อกับ “ค่ายสีส้ม” แล้ว กระทั่งเจ้าตัวยืนยันลาออก ส.ส. และจากสมาชิกพรรคก้าวไกล ไปเปิดตัวกับพรรคเพื่อไทยเมื่อวันที่ 10 พ.ย. ที่ผ่านมา

แต่ “พรรคก้าวไกล” เฟ้นหาคัดสรรตัวผู้สมัคร “เลือดแท้” รอไว้อยู่แล้ว โดยในการเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.กทม. จำนวน 23 ราย เมื่อ 9 ก.ย. 2565 ที่ผ่านมา เปิดชื่อ “สิริน สงวนสิน” จองที่ ส.ส.กทม. เขต 27 (ทวีวัฒนา-ตลิ่งชัน-หนองแขม) ไว้ก่อนที่ “ทนายบิลลี่” เจ้าของพื้นที่เดิม จะลาออกจากพรรคเสียอีก

สำหรับ “สิริน สงวนสิน” ชื่อเล่นว่า “ลี” ทายาท “สมนึก-ศศมณฑ์ สงวนสิน” ผู้ก่อร่างสร้างอาณาจักร “ฮอนด้าปิ่นเกล้ากรุ๊ป” บริษัทนำเข้ารถยนต์สัญชาติญี่ปุ่นยักษ์ใหญ่ โดยปัจจุบัน “สิริน” ถูกวางตัวให้เป็นผู้บริหาร “ฮอนด้าพระราม 9” หนึ่งในกิ่งก้านสาขาอาณาจักรธุรกิจดังกล่าว

ในทางการเมืองเจ้าตัวเริ่มเข้ามาร่วมวงกับ “ก้าวไกล” ได้สักระยะ ลงพื้นที่เปิดตัวกับชาวบ้าน รวมถึงเคยลงพื้นที่ช่วย “วิโรจน์ ลักขณาอดิศร” อดีตแกนนำพรรค ครั้งสมัครผู้ว่าฯ กทม. หาเสียงด้วย กระทั่ง “ทนายบิลลี่” เริ่มตีตัวออกห่างค่ายสีส้ม ทำให้ “สิริน” ได้เข้าเสียบเป็นว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.แทนทันที

มุมธุรกิจ “สิริน สงวนสิน” ปรากฏชื่อเป็นกรรมการบริษัทอย่างน้อย 2 แห่ง ได้แก่

  • บริษัท ปิ่นเกล้า ฮอนด้าคาร์ส์ จำกัด 

บริษัทแม่ของอาณาจักร “ฮอนด้าปิ่นเกล้ากรุ๊ป” จดทะเบียนเมื่อวันที่ 8 ก.ย. 2532 ทุนปัจจุบัน 5 ล้านบาท ตั้งอยู่ที่ 22 ถนนบรมราชชนนี แขวงฉิมพลี เขตตลิ่งชัน กรุงเทพมหานคร วัตถุประสงค์ที่ส่งงบการเงินปีล่าสุด ศูนย์บริการรถยนต์ 

ปรากฏชื่อกรรมการดังนี้

  1. นายสมนึก สงวนสิน
  2. นางศศมณฑ์ สงวนสิน
  3. นายวินัย สุชาติล้ำพงศ์
  4. นายสิริน สงวนสิน 

นำส่งงบการเงินล่าสุดเมื่อปี 2564 มีรายได้รวม 643,406,336 บาท รายจ่ายรวม 645,262,464 บาท ดอกเบี้ยจ่าย 1,411,545 บาท เสียภาษีเงินได้ 391,400 บาท ขาดทุนสุทธิ 3,659,072 บาท

  • บริษัท ไทเกอร์ คาร์ เรนเทิล จำกัด

จดทะเบียนเมื่อวันที่ 5 ก.ค. 2562 ทุนปัจจุบัน 3.5 ล้านบาท ตั้งอยู่ที่ 819 ถนนพระราม 9 แขวงบางกะปิ เขตห้วยขวาง กรุงเทพมหานคร วัตถุประสงค์ที่ส่งงบการเงินปีล่าสุด ให้เช่ารถยนต์นั่ง

ปรากฏชื่อกรรมการดังนี้

  1. นายสมนึก สงวนสิน
  2. นางศศมณฑ์ สงวนสิน
  3. นายสิริน สงวนสิน
  4. นายวินัย สุชาติล้ำพงศ์

นำส่งงบการเงินล่าสุดเมื่อปี 2564 มีรายได้รวม 152,604 บาท รายจ่ายรวม 872,243 บาท ขาดทุนสุทธิ 719,639 บาท