"รังสิมา" แนะให้เลิกระบบ จัดอาหารเลี้ยง ส.ส. เหตุใช้งบสูง5แสนบาทต่อวัน

"รังสิมา" แนะให้เลิกระบบ จัดอาหารเลี้ยง ส.ส. เหตุใช้งบสูง5แสนบาทต่อวัน

"รังสิมา" ย้ำขอให้ "ชวน" ตรวจสอบล็อบบี้ประมูลอาหารจัดเลี้ยง ส.ส.-ส.ว. เพราะพบความไม่โปร่งใส เสนอให้ยกเลิกระบบเดิม ใช้บัตรเติมเงินแบบศูนย์อาหารแทน

         น.ส.รังสิมา รอดรัศมี ส.ส.สมุทรสงคราม พรรคประชาธิปัตย์ ฐานะคณะกรรมการคัดเลือกผู้ประกอบการร้านอาหารจัดเลี้ยง ส.ส.และ ส.ว. กล่าวถึงกรณีที่ร่วม 13 ส.ส. ยื่นเรื่องต่อนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ​ให้สอบสวนข้อเท็จจริง กรณีการล็อบบี้และจ่ายเงินประมูลร้านอาหารจัดเลี้ยง ส.ส. ว่า ตนอยากให้ตรวจสอบเพื่อให้มีความชัดเจน และหากพบผู้ที่ทำผิดต้องลงโทษ  อย่างไรก็ดีตนไม่ทราบว่ามีส.ส.ถูกล็อบบี้หรือไม่ แต่เมื่อเกิดกรณีดังกล่าวถือว่ามีความไม่โปร่งใส ไม่ควรประกาศผลการคัดเลือก  อย่างไรก็ดีในความเห็นส่วนตัวต้องการให้ยกเลิกการประมูลเพราะงบประมาณแผ่นดินสูญเสียกับค่าอาหารจำนวนมาก และเปลี่ยนวิธีใช้รูปแบบของศูนย์อาหารมีบัตรเติมเงินเพื่อจ่ายค่าอาหาร หาเงินในบัตรไม่หมด สามารถคืนคลังได้ 

         น.ส.รังสิมา  กล่าวด้วยว่า สำหรับค่าอาหารของ ส.ส.  จะได้วันละ 1,000 บาทต่อคนในวันประชุม หากรวมส.ส.ทั้งสภาฯ จะใช้เงินประมาณ 5แสนบาท ต่อวัน คิดเป็นงบประมาณ 100 ล้านบาท ทั้งนี้แม้ส.ส.จะมาประชุมครบหรือไม่ ค่าอาหารต้องจ่ายวันละ 5แสนบาท

 

          "ส.ส.ไม่มีสิทธิ์เลือกรับประทาน อย่างไรก็ตาม มองว่า 1,000 บาท สำหรับ ส.ส. 1 คน ไม่ถือว่าแพงเกินไป เพราะทำงานให้กับประชาชน ไม่สามารถออกไปกินข้างนอกได้ ต้องประชุมสภาฯทั้งวัน แต่ถ้าใช้วิธีแตะบัตรเติมเงิน น่าจะใช้งบประมาณแค่ 50 ล้านบาทเท่านั้น" น.ส.รังสิมา กล่าว


        เมื่อถามว่า ที่ผ่านมา สภาฯมีข้อครหาว่า มีการผูกขาดร้านอาหารจริงหรือไม่ น.ส.รังสิมา กล่าวว่า เคยเห็นการเปลี่ยนแปลงแค่ 1-2 ร้าน แต่บางร้านเข้ามาก็ถูกกลั่นแกล้ง สมัยที่อยู่สภาเก่า มีทั้งเอาเกลือไปโรย เอาข้าวสารไป ร้านนั้นก็อยู่ไม่ได้ ประกอบกับร้านที่จัดเลี้ยงให้ ส.ส. และ ส.ว.ในสภาฯต้องทุนหนา เพราะเกิดเหตุการณ์จาน ชาม ช้อนหายทุกวัน บางคนกินแล้วก็เอากลับไปเก็บไว้ที่ห้องพักส่วนตัว แล้วไม่เอามาคืน ดังนั้น ร้านอาหารที่ไม่มีทุนหนาก็เจ๊งทั้งหมด จึงเหลือเพียงไม่กี่เจ้าที่ทำธุรกิจแล้วมาประมูลได้