"กมธ." ถกแก้กม.กยศ. ฟังเสียงลูกหนี้ ชี้เจอระบบคำนวณดอกเบี้ยไม่เป็นธรรม

"กมธ." ถกแก้กม.กยศ. ฟังเสียงลูกหนี้ ชี้เจอระบบคำนวณดอกเบี้ยไม่เป็นธรรม

"กมธ.กยศ."ส.ว. ประชุมนัดสอง ฟังความเห็นลูกหนี้ กยศ. หนุนปลอดดอกเบี้ย-ค่าปรับ พร้อมเสนอรัฐบาล เร่งแก้กับดักหนี้ ตั้งคลีนิกแก้หนี้

        ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ ส.ว. ฐานะประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญ พิจารณาร่างพระราชบัญญัติกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (พ.ร.บ.กยศ.) วุฒิสภา ได้นัดประชุมกมธ. นัดที่สอง เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน  เพื่อพิจารณารายละเอียดที่เกี่ยวข้อง  ทั้งนี้ได้รับฟังความเห็นจากกลุ่มลูกหนี้ กยศ. โดยเชิญนายสีหราช ศรีวิไลเมฆ ประธานกลุ่มสหภาพลูกหนี้ กยศ. และคณะเข้าร่วมประชุม

 

        ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในการประชุมดังกล่าวตัวแทนกลุ่มสหภาพลูกหนี้ ให้ข้อมูลว่า ปัญหาอุปสรรคของหนี้ กยศ.​ คือ อัตราเบี้ยปรับที่สูงถึง 18% ต่อปี และเมื่อรวมเบี้ยปรับและดอกเบี้ย ซึ่งจะถูกรวมเป็นหนี้ก้อนเดียว หากลูกหนี้ไม่ชำระจะถูกคำนวณรวมกัน ทำให้ยอดหนี้มีจำนวนสูง  และเมื่อลูกหนี้ชำระหนี้ จะถูกจัดยอดเบี้ยปรับทำให้ยอดเงินต้นไม่ลดลง ทำให้ผู้กู้ไม่สามารถชำระหนี้ที่สะสมเบี้ยปรับและดอกเบี้ยได้ พร้อมสนับสนุนการแก้ไขร่างพ.ร.บ.กยศ.

        ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า กลุ่มลูกหนี้ กยศ. มีข้อเรียกร้องต่อที่ประชุมกมธ.วุฒิสภา ระหว่างที่ร่างแก้ไข พ.ร.บ.กยศ.​ไม่มีผลบังคับใช้ ด้วยว่า ขอให้รัฐบาลสั่งกรมบังคับคดีทั่วประเทศให้งดขายทรัพย์สินของลูกหนี้ กยศ. และหากลูกหนี้ กยศ.ชำระหนี้ระหว่างที่ร่างแก้ไขไม่มีผลบังคับใช้ หากลูกหนี้ชำระหนี้ ให้กยศ.ตัดส่วนของเงินต้น เพื่อไม่ให้ก่อให้เกิดกับดักหนี้ และให้รัฐบาลจัดตั้งคลินิกแก้หนี้ หรือโครงการคลีนิกแก้หนี้ของธนาคารแห่งประเทศไทยเพื่อช่วยเจรจาชำระหนี้ให้เหมาะสมกับลูกหนี้แต่ละบุคคล