"ชวน" แจ้ง 2ส.ส.ลาออก-ขอความร่วมมือ "ส.ส."ทำงานให้สำเร็จ

"ชวน" แจ้ง 2ส.ส.ลาออก-ขอความร่วมมือ "ส.ส."ทำงานให้สำเร็จ

"ชวน" แจ้ง ส.ส.พปชร.-ก้าวไกล ลาออก ทำให้เหลือส.ส.ในสภา 475 คนพร้อมขอความร่วมมือสภาฯ พิจารณารายงานของกมธ. เพราะไม่รู้จะยุบสภา เมื่อใด ด้าน "พิเชษฐ" ออกตัวเสนอโหวตเพื่อฟื้นบรรทัดฐานโหวตรายงานกมธ.

        ผู้สื่อข่าวรายงานถึงการประชุมสภาฯ ที่มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ เป็นประธานการประชุม ได้แจ้งถึงการลาออกของส.ส. จำนวน 2 คน คือ นายวันชัย ปริญญาศิริ ส.ส.สงขลา พรรคพลังประชารัฐ และ นายจิรวัฒน์ อรัณยกานนท์ ส.ส. กทม. พรรคก้าวไกล ทำให้มีส.ส.ปฏิบัติหน้าที่ 475 คน

        ผู้สื่อข่าวรายงานว่าก่อนเข้าสู่วาระพิจารณานายชวน ได้ย้ำกับสมาชิกเพื่อขอความร่วมมือในการพิจารณารายงานของกรรมาธิการ ที่อยู่ในระเบียบวาระ เพื่อให้มีผลงานก่อนหมดวาระของสภาฯ และขอให้ส.ส.ยอมเหนื่อยกันหน่อย

 

            "ต้องเรียนสมาชิกตรงๆ ผมว่าอยากให้เพื่อนๆเรา ที่ทำงานหนักในกรรมาธิการเสียทั้งเวลาเสียทั้งเงินในการประชุมกว่าจะสำเร็จ ไม่อยากให้ค้างและความไม่แน่นอนของสภาว่าฯ จะอยู่ รัฐบาลจะยุบสภาฯหรือไม่ เราก็ไม่มีโอกาสทราบ อยากให้เราไม่ประมาท คือเรื่องที่กรรมาธิการพิจารณาเสร็จแล้วนั้นและกำลังทยอยเข้ามา รู้ว่าเวลามีไม่พอแล้ว ขอเชิญทยอยเข้ามา ถ้าเราปล่อยไว้ไม่พิจารณาให้จบสมาชิกเราก็จะไม่มีผลงานกลับบ้านเลย”นายชวน กล่าว

 

        ทั้งนี้นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล ได้ระบุว่าวิปทุกฝ่ายได้ย้ำให้สมาชิกได้เข้าร่วมมประชุม ตามการนัดประชุมครั้งพิเศษเพื่อพิจารณารายงานของกรรมาธิการ

        อย่างไรก็ดีนายพิเชษฐ เชื้อเมืองพาน ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย ฐานะผู้ที่เสนอให้ลงมติรายงานของกมธ. เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา จนทำให้ประชุมต้องล่มเพราะองค์ประชุมไม่ครบ ชี้แจงว่าการพิจารณารายงานของกรรมาธิการฯ ถูกสร้างบรรทัดฐานจากที่ประชุมให้ลงมติคือ รายงานขุดคลองไทย ดังนั้นตนจึงต้องการให้นำบรรทัดฐานดังกล่าวกลับมาพิจารณา พร้อมระบุว่าในการลงมติของสภาฯ ครั้งก่อนไม่ได้เห็นชอบรทั้งรายงานและข้อสังเกตของกรรมาธิการ ทั้งที่การลงมติดังกล่าวถูกตั้งข้อสังเกตว่ามีใครอยู่เบื้องหลังหรือไม่

 

        ทั้งนี้นายชวน ได้ปรามนายพิเชษฐ ก่อนจะให้เข้าสู่ระเบียบวาระต่อไป

 

         ผู้สื่อข่าวรายงานว่านายพิเชษฐ เคยดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาการขุดคลองไทยและการพัฒนาพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้  ซึ่งในการพิจารณาของสภาฯ พบว่า เสียงข้างมากตีตกรายงานฉบับดังกล่าว ด้วยคะแนนไม่เห็นชอบ 144เสียง ต่อมติเห็นชอบ 121 เสียง และงดออกเสียง 53เสียง