“โรม” โต้ “วัชระ” ปมคัดเลือกร้านอาหาร ส.ส. ปัดล็อบบี้ ยันไม่มีเงินทอน

“โรม” โต้ “วัชระ” ปมคัดเลือกร้านอาหาร ส.ส. ปัดล็อบบี้ ยันไม่มีเงินทอน

“โรม” ออกโรงโต้ “วัชระ” ปมคัดเลือกร้านอาหาร ส.ส. ปัดล็อบบี้ใคร ยันไม่มีรับเงินทอน เหตุกระบวนการมีสัดส่วนจากทุกพรรคดูแล ชี้มีคนในรัฐบาลเสียผลประโยชน์เรื่องนี้ ย้อนแสบ “ก้าวไกล” จับมือเฉพาะพรรคที่ยึดคุณค่าประชาธิปไตยเหมือนกัน

เมื่อวันที่ 7 พ.ย. 2565 นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ออกมาแถลงข่าวกรณีการคัดเลือกผู้ประกอบการในการจัดหาอาหารและเครื่องดื่มให้กับ ส.ส. พร้อมกล่าวหาว่าตัวแทนจากพรรคก้าวไกลในคณะกรรมการคัดเลือกฯ มีการล็อบบี้ให้คัดเลือกผู้ประกอบการรายใดรายหนึ่งเป็นการเฉพาะ ว่า โดยปกติแล้วผู้ประกอบการที่ได้รับการว่าจ้างสภาผู้แทนราษฎร ในการรับเหมาให้บริการอาหารสำหรับ ส.ส. จะได้รับการต่อสัญญารายปี โดยมีคณะกรรมการที่รัฐสภาตั้งขึ้นจากตัวแทนของพรรคการเมืองต่าง ๆ เป็นผู้พิจารณา ซึ่งร้านที่ได้รับการว่าจ้างในปัจจุบัน เป็นร้านที่มีความเกี่ยวพันกับนักการเมืองบางคนในฝั่งรัฐบาล จึงไม่แปลกที่การคัดเลือกครั้งนี้ ซึ่งมีการเปลี่ยนตัวผู้ประกอบการจะนำไปสู่การเสียผลประโยชน์ของคนบางกลุ่ม และทำให้มีการออกมาแสดงความไม่พอใจ

“ผมก็ไม่ทราบว่าคุณวัชระได้ทราบมาก่อนหรือไม่ ว่ามีผลประโยชน์แรงจูงใจในลักษณะนี้อยู่ แต่เมื่อมีการออกมาแถลงข่าวกล่าวหากันเช่นนี้ ผมก็ขอยืนยันว่าในกระบวนการคัดเลือกนั้น พรรคก้าวไกล ไม่มีการรับเงินทองผลประโยชน์จากใคร การคัดเลือกที่เกิดขึ้นเป็นกระบวนการที่มาจากการพิจารณาโดยคณะกรรมการ จึงเป็นไปได้เสมอที่ผู้ได้รับว่าจ้างรายเดิมจะไม่ได้รับการคัดเลือก” นายรังสิมันต์ กล่าว

ส่วนกรณีที่นายวัชระ ออกมากล่าวว่า พรรคประชาธิปัตย์ จะไม่มีทางร่วมมือกับพรรคก้าวไกลนั้น นายรังสิมันต์ กล่าวว่า พรรคก้าวไกลก็ขอยืนยันเช่นกัน ว่าพรรคยึดมั่นในคุณค่าของระบอบประชาธิปไตย การจะจับมือกับพรรคการเมืองใดก็ตาม พรรคเหล่านั้นก็ต้องยึดถือในคุณค่าเหล่านี้ด้วย  และเป็นบริบทที่ต้องนำมาพิจารณาเป็นหลักสำคัญที่สุด