“ก้าวไกล” ย้ำ “สวัสดิการก้าวหน้า” ควัก 6.5 แสนล. ทำได้จริง มีแหล่งที่มารายได้

“ก้าวไกล” ย้ำ “สวัสดิการก้าวหน้า” ควัก 6.5 แสนล. ทำได้จริง มีแหล่งที่มารายได้

“ก้าวไกล” ย้ำนโยบาย “สวัสดิการก้าวหน้า” ควักงบ 6.5 แสนล้านบาท ทำได้จริง-มีแหล่งที่มารายได้ เผย 3 สถานการณ์ผู้สูงอายุไทยน่าเป็นห่วง ลั่นถ้าสำเร็จปี 2570 คนจนรายได้เพิ่ม 40% ลดอัตราว่างงาน เกิดการจ้างงานในระบบกว่า 4 แสนราย

เมื่อวันที่ 7 พ.ย. 2565 พรรคก้าวไกล เผยแพร่ข้อความการเสนอนโยบาย “สวัสดิการก้าวหน้า” นำโดยนายเดชรัต สุขกำเนิด ผู้อำนวยการ Think Forward Center พรรคก้าวไกล โดยระบุว่า สวัสดิการเพื่อคนไทยสูงวัย เดินหน้าสู่บั้นปลายอย่างมีความสุข และไม่ต้องห่วงอะไรข้างหลัง 

สถานการณ์ผู้สูงอายุไทยมีความน่าเป็นห่วงใน 3 เรื่อง คือ

  1. รายได้ในการดำรงชีวิต ผู้สูงอายุกว่า 2 ใน 3 ไม่มีความมั่นคงทางการเงินพอสำหรับการเกษียณ
  2. ภาวะเจ็บป่วยติดบ้าน/ติดเตียง ผู้สูงอายุไทย เกือบร้อยละ 90 ไม่มีเงินมากเพียงพอสำหรับการจ้างผู้ดูแล หากเป็นผู้ป่วยติดเตียง
  3. เมื่อเสียชีวิต ผู้สูงอายุจำนวนไม่น้อยที่ต้องจากโลกไปพร้อมความพะวงต่อค่าใช้จ่ายในการจัดการศพตัวเอง เกรงวาจะตกเป็นภาระของลูกหลาน

ทั้งสามข้อ เป็นปัญหาร่วมของทั้งผู้สูงอายุและของลูกหลานที่อยู่ในวัยทำงาน ทำให้การพัฒนาระบบสวัสดิการผู้สูงอายุที่ถ้วนหน้า ครบถ้วน และเพียงพอเป็นสิ่งที่สำคัญมากๆ สำหรับสังคมไทยในเวลานี้ 

บางคนบอกว่าการมีสวัสดิการจะทำให้คนไทยขี้เกียจ แต่ความจริงคือคนไทยเป็นคนที่ขยันแทบจะที่สุดในโลก คนไทยมีชั่วโมงการทำงานเฉลี่ยอยู่ที่ 50.9 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ คนหาเช้ากินค่ำในประเทศไทย ที่ไม่มีเงินเดือน ไม่มีสวัสดิการ ไม่มีสิทธิแม้แต่จะขี้เกียจเพราะถ้าไม่ทำงาน ก็จะไม่มีเงินมาดูแลครอบครัว

หากประเทศไทยสร้างระบบสวัสดิการถ้วนหน้าสำเร็จ ในปี 2570 ครัวเรือนที่ยากจนที่สุดจะมีรายได้เพิ่มขึ้นกว่า 40% ช่วยลดสัดส่วนความยากจนจาก 6% เหลือ 2% ลดความเหลื่อมล้ำทางรายได้ระหว่างครัวเรือนที่รวยที่สุดและที่จนที่สุด 20% จากที่แตกต่างกันประมาณ 11 เท่าเหลือประมาณ 8 เท่า และเพิ่มการจ้างงานในระบบเศรษฐกิจไทยประมาณ 400,000 ตำแหน่งงาน จากระบบสวัสดิการถ้วนหน้านี้

ถ้าท่านเลือกพรรคก้าวไกลมาสร้างสวัสดิการก้าวหน้าไปด้วยกันกับทุกท่าน หากท่านเป็นผู้สูงวัย ท่านจะเหมือนกับได้มีลูกเพิ่มอีกหนึ่งคนช่วยดูแลส่งเสียท่านยามเจ็บป่วยหรือเสียชีวิต ถ้าท่านเป็นคนวัยทำงาน ท่านจะเหมือนมีพี่น้องเพิ่มขึ้นอีกคน ช่วยดูแลพ่อแม่ของท่าน

พรรคก้าวไกลจะสร้างสวัสดิการไทยก้าวหน้าไปด้วยกันกับทุกท่าน เราจะเป็นเหมือนพ่อแม่ของท่าน พี่น้องของท่าน และเหมือนลูกหลานของท่าน ที่จะช่วยกันดูแลกันไปในทุกเรื่อง ตั้งแต่แรกเกิด เติบโต ทำงาน จนสูงวัยและวันที่ท่านจากโลกนี้ไป

“ก้าวไกล” ย้ำ “สวัสดิการก้าวหน้า” ควัก 6.5 แสนล. ทำได้จริง มีแหล่งที่มารายได้

นโยบายสวัสดิการก้าวหน้า “สูงวัย”

  1. เพิ่มเบี้ยยังชีพสำหรับผู้สูงอายุให้เป็นอัตราเดียวแบบถ้วนหน้า 3,000 บาท ต่อเดือน ภายในเวลา 4 ปี
  2. จัดให้มีกองทุนดูแลผู้สูงอายุและผู้พิการระยะยาว 9,000 บาทต่อเดือน รวมค่าอุปกรณ์และค่าจ้างคนดูแลผู้สูงอายุ (7,500 บาทต่อเดือน)
  3. เพิ่มเงินสนับสนุนผู้พิการ จาก 800-1,000 เป็น 3,000 บาทต่อเดือน
  4. เงินช่วยเหลือในการจัดการศพ 10,000 บาท จากระบบประกันสังคมแบบถ้วนหน้า ที่รัฐบาลจะร่วมสมทบให้กับประชาชนไทยทุกคน

“ก้าวไกล” ย้ำ “สวัสดิการก้าวหน้า” ควัก 6.5 แสนล. ทำได้จริง มีแหล่งที่มารายได้

วันเดียวกัน นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กแฟนเพจ ถึงนโยบาย “สวัสดิการก้าวหน้า” ตอนหนึ่งว่า  ประเทศไทยไม่มีทางเลือกอื่นนอกจาก “สวัสดิการก้าวหน้า” จากครรภ์มารดาถึงเชิงตะกอน 

ท่านรู้สึกไหมว่า 4 ปีที่ผ่านมาภายใต้การบริหารของรัฐบาลเป็นปีที่คนไทยรู้สึกลำบาก ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง โควิด น้ำท่วม สังคมสูงวัย การแทนที่แรงงานด้วยหุ่นยนต์และการใช้ดิจิทัล ถ้าเป็นคนหาเช้ากินค่ำนี่คงไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่สำหรับคนชั้นกลาง นี่คือช่วงเวลาที่เราเริ่มรู้สึกต้องแบกรับคุณพ่อ-แม่ที่สูงวัยและลูกๆ ที่กำลังเป็นเด็กเล็ก

ปี 2564 ที่ผ่านมาเป็นปีแรกในประวัติศาสตร์ชาติไทยที่มีคนตายมากกว่าคนเกิด เพราะฉะนั้นวิกฤตสังคมสูงวัยที่ประเทศไทยกำลังเจออยู่จะหนักหน่วงมากขึ้นเรื่อยๆ และจากวิกฤตที่สังคมไทยเผชิญจะเข้ามากระทบกับทุกคนตั้งแต่เกิด เติบโต ทำงาน ไปจนถึงสูงวัย

เกิด - ต้นทุนการเกิดของเด็กแต่ละคนมันมากมายมหาศาลจนอัตราการเกิดของไทยน้อยลงเรื่อยๆ

เติบโต - เจอปัญหาตกหล่นจากการศึกษาและความเหลื่อมล้ำจากการศึกษาโดยเฉพาะในช่วง COVID 2 ปีที่ผ่านมา

วัยทำงาน - เจอปัญหาของแพงค่าแรงถูก แล้วกำลังจะเจอที่ดินแพงด้วย คนที่ตอนเช้าขายหมูปิ้ง ตอนเย็นขายข้าวแกง กลางคืนขับ Grab ทำงาน 3 งานยังดูแลครอบครัวในประเทศนี้ไม่ได้

คนสูงวัย - ทุกวันนี้ได้รับเบี้ยยังชีพเดือนละ 600 บาท หรือหารเฉลี่ยจบแล้วได้อาหารมื้อละ 7 บาทเท่ากับไข่ต้ม 1 ฟอง นี่คือระบบบำนาญที่ดูแลผู้สูงวัยในประเทศนี้

คนทุกอายุ - เจอปัญหาดิน น้ำ ลม ไฟ: ไม่มีบ้านอยู่ ปัญหาคุณภาพน้ำประปา อินเตอร์เน็ตที่คนยังเข้าไม่ถึงโดยเฉพาะเด็กที่ต้องเรียนออนไลน์ ค่าไฟแพงที่กำลังเกิดขึ้นทั่วประเทศไทย

นี่คือการที่เราเอากลุ่มคนทุกคนเป็นตัวตั้ง แล้วเราก็ดูความท้าทายในสิ่งที่พวกเขาเจอคืออะไร เราพยายามหาชุดคำตอบที่เป็นนโยบายให้กับสังคม ให้สมกับคำว่า “จากครรภ์มารดาถึงเชิงตะกอน” นโยบายทั้งแพคเกจ 650,000 ล้านบาท มีแหล่งที่มาของรายได้ ทำได้จริงแน่นอน