“ประวิตร” ตั้ง “บิ๊กโจ๊ก” ปธ.อนุฯ ติดตามเยียวยาเหยื่อค้ามนุษย์

“ประวิตร” ตั้ง “บิ๊กโจ๊ก” ปธ.อนุฯ ติดตามเยียวยาเหยื่อค้ามนุษย์

“ประวิตร” นั่งหัวโต๊ะถก ป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์ เร่งจัดตั้งศูนย์คัดแยกผู้เสียหาย เป็นกลไกที่สหรัฐฯ ให้ความสำคัญ ตั้งอนุฯ เฉพาะกิจกำกับติดตาม ช่วยเหลือเยียวยาเหยื่อ “บิ๊กโจ๊ก” เป็นประธาน พบ ตั้งแต่ปี 55 มีจนท. เอี่ยว 95 ราย อยู่ระหว่างดำเนินคดี

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการประสานและกำกับการดำเนินงานป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ และประชุมคณะกรรมการป้องกันเจ้าหน้าที่ของรัฐมิให้เกี่ยวข้องกับการค้ามนุษย์  2 คณะต่อเนื่อง ที่ห้องประชุม มูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5จังหวัด ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์

โดยที่ประชุมคณะกรรมการประสานและกำกับการดำเนินงานป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ (ปกค.) ครั้งที่4/2565 ที่ประชุมได้รับทราบความก้าวหน้าการจัดตั้งศูนย์คัดแยกฯ ผู้เสียหาย (ดอนเมือง) ซึ่งอยู่ระหว่างการดำเนินการปรับปรุงอาคารศูนย์ฝึกอบรม สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ดอนเมือง ให้เป็นศูนย์คัดแยกฯ และกำลังดำเนินการพัฒนาระบบศูนย์คัดแยกฯ ซึ่งเป็นกลไกการทำงานที่สหรัฐอเมริกาให้ความสำคัญ และรับทราบความคืบหน้า 8หน่วยงานหลัก ที่เกี่ยวข้องในการเตรียมการรองรับแผนปฏิบัติการ ว่าด้วยกลไกการส่งต่อระดับชาติ การบริหารจัดการคดี และช่วยเหลือคุ้มครองผู้เสียหาย จากการค้ามนุษย์และบังคับใช้แรงงาน หรือบริการ พ.ศ.2565  จากนั้น ที่ประชุมได้พิจารณาแต่งตั้งคณะอนุกรรมการเฉพาะกิจกำกับและติดตามการดำเนินงาน ช่วยเหลือและเยียวยาผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ ซึ่งมี พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นประธาน

“ประวิตร” ตั้ง “บิ๊กโจ๊ก” ปธ.อนุฯ ติดตามเยียวยาเหยื่อค้ามนุษย์

จากนั้นมีการประชุมต่อเนื่อง คณะกรรมการป้องกันเจ้าหน้าที่ของรัฐ มิให้เกี่ยวข้องกับการค้ามนุษย์ ครั้งที่ 1/2565 โดยมีการพิจารณาเห็นชอบ รายงานผลการดำเนินการ ของคณะอนุกรรมการติดตามการดำเนินการทางวินัยและดำเนินคดี กับเจ้าหน้าที่ของรัฐมิให้เกี่ยวข้องกับการค้ามนุษย์ ซึ่งมีเจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปเกี่ยวข้องตั้งแต่ปี 55-ปัจจุบัน รวม 95 ราย และกำลังอยู่ระหว่างการดำเนินคดีอยู่ในขณะนี้ รวมทั้งมีการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการติดตามการดำเนินการทางวินัยและการดำเนินคดี กับเจ้าหน้าที่ของรัฐมิให้เกี่ยวข้องกับการค้ามนุษย์ โดยมีปลัดกระทรวงยุติธรรม เป็นประธาน

ทั้งนี้ พล.อ.ประวิตร ได้ย้ำว่ารัฐบาลให้ความสำคัญต่อการแก้ปัญหาการค้ามนุษย์ อย่างจริงจังมาโดยตลอดซึ่งถือเป็นวาระแห่งชาติ พร้อมย้ำกับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องทุ่มเท เสียสละในการปฎิบัติหน้าที่ ตามกฏหมาย อย่างเคร่งครัด โดยยึดหลักผู้เสียหาย เป็นศูนย์กลาง และขอบคุณเจ้าหน้าที่ที่ร่วมมือกันทำงานด้วยดี ที่ผ่านมา กระทั่งประเทศไทยได้รับการประกาศขึ้นเทียร์ 2 ในปี65 ที่ผ่านมา  แต่หากมีเจ้าหน้าที่รัฐคนใดเข้าไปยุ่งเกี่ยวหรือสมประโยชน์ จะต้องถูกดำเนินคดี ลงโทษทั้งทางวินัยและทางอาญา โดยไม่มีข้อยกเว้น อย่างเด็ดขาด