ประวิตร ดูด “อันวาร์” ซบ พปชร. เสริมทัพ ทีมปฎิปักษ์ ประยุทธ์

ประวิตร ดูด “อันวาร์” ซบ พปชร. เสริมทัพ ทีมปฎิปักษ์ ประยุทธ์

หมากนี้ของประวิตร และเครือข่าย คล้ายต้องการกดดัน ประยุทธ์ ให้ชัดเจน อย่ามัวเหยียบเรือสองแคม ปากบอกอยู่พลังประชารัฐ แต่ใจไปกับพรรคการเมืองอื่น หรือนี่จะเป็นสัญญาณบอกว่า 3 ป.มีโอกาสแพแตกได้ทุกเมื่อ

การออกปากของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ว่าอยากพบ "อันวาร์ สาและ" ส.ส.ปัตตานี พรรคประชาธิปัตย์ เมื่อครั้งลงพื้นที่ชายแดนใต้ ไปทอดกฐินที่วัดช้างให้ พร้อมให้เหตุผลว่าเป็นคนดีมีความสามารถนั้น เนื่องจากรู้ดีว่าเลือกตั้งครั้งหน้า อันวาร์ จะไม่อยู่ในสารบบของประชาธิปัตย์อีกต่อไป

วีรกรรม ส.ส.ที่ชื่อ อันวาร์ สร้างความเจ็บแค้นให้บิ๊กประชาธิปัตย์มาอย่างต่อเนื่อง ตลอดการเป็นร่วมรัฐบาล การโหวตสวนมติพรรค ยกมือไม่ไว้วางใจ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจหลายครั้ง จนสร้างรอยร้าวในพรรคร่วมหลายระลอก

ขนาด จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และ นิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย คนประชาธิปัตย์ กันเอง ก็ไม่วายโดน อันวาร์ ยกมือไม่ไว้วางใจมาแล้ว และยังวิพากษ์วิจารณ์พรรคต้นสังกัดอย่างเผ็ดร้อน 

จึงไม่ต้องแปลกใจ ถ้า อันวาร์ จะถูกผู้ใหญ่บางส่วนในประชาธิปัตย์มองว่าเป็นเด็กดื้อ จนต้องบีบให้ออกจากพรรคในที่สุด

ถึงอย่างนั้นก็ตาม อันวาร์ ก็ไม่ได้หมดทางไป แบะท่า 3 เงื่อนไขในการร่วมงานกับพลังประชารัฐแล้ว ได้แก่

1.ยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน 2.แก้ปัญหาที่เกี่ยวข้องกับประมง และ 3.ผลักดันอุตสาหกรรมฮาลาล ซึ่งทางนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ พลังประชารัฐ และประธานวิปรัฐบาล เตรียมประสานพูดคุยในสัปดาห์หน้า มีลุ้นได้พบประวิตร ด้วย

จะว่าไปแล้ว ไม่ใช่เรื่องบังเอิญที่อยู่ๆ ประวิตร จะถามหา อันวาร์ แบบเปิดเผย ในช่วงที่ผ่านมาแกนนำพลังประชารัฐ พยายามดึงอันวาร์ มาอยู่ด้วยเป็นปีแล้ว เรื่องนี้ วิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และ สัมพันธ์ มะยูโซ๊ะ ส.ส.นราธิวาส พลังประชารัฐ รู้ดี ที่มาที่ไปเป็นอย่างไร

ทว่า เหตุผลที่ยังปิดดีลไม่ได้นั้น มีเสียงเล่าลือกันว่า การต่อรองติดขัดเรื่องน้ำหนักกระสุนที่ 50 กิโลฯ นั่นเอง ที่ทำให้การพูดคุยชะงัก 

มาถึงวันนี้ การส่งสัญญาณของพี่ใหญ่ป้อม พร้อมอ้าแขนรับ เท่ากับว่า ตอบรับเงื่อนไขอีกฝ่ายแล้ว ใช่หรือไม่

ความเคลื่อนไหวของประวิตร เลี่ยงไม่ได้ที่จะถูกตั้งข้อสังเกตถึงความไม่ลงรอยกับ ประยุทธ์ ไปเรียบร้อยแล้ว ปฏิเสธไม่ได้ว่า พี่ใหญ่ย่อมรู้สไตล์ของ น้องเล็ก 3 ป. ดีว่า เป็นพวกแค้นฝังหุ่นไม่มีวันที่จะสังฆกรรมกับคนที่มีประเด็นบาดหมาง เช่น อันวาร์ จอมสวน ได้เป็นอันขาด

ก่อนหน้านี้ กรณีที่ นิโรธ จุดพลุ ชู ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล เพื่อนประวิตร ตั้งแต่เด็ก มาเป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจพลังประชารัฐ มีการหลิ่วตาจากใครมาหรือไม่ เพราะหม่อมอุ๋ย เคยถูกประยุทธ์ ถอดพ้นรองนายกฯ สมัยคสช. คู่นี้ถือเป็นไม้เบื่อไม้เมากันมา หม่อมอุ๋ย เองก็เคยอัดประยุทธ์ เป็นพวกแบ่งแยกแล้วปกครอง ตั้งคนมาจับผิดการทำงาน จึงเป็นอีกคนที่บรรจบกันไม่ได้

หมากนี้ของประวิตร และเครือข่าย คล้ายต้องการกดดัน ประยุทธ์ ให้ชัดเจน อย่ามัวเหยียบเรือสองแคม ปากบอกอยู่พลังประชารัฐ แต่ใจไปกับพรรคการเมืองอื่น หรือนี่จะเป็นสัญญาณบอกว่า3 ป.มีโอกาสแพแตกได้ทุกเมื่อ