กกต.ตอบ “ก้าวไกล” ยัน พรรค-ส.ส.-ผู้สมัคร ต้องปฏิบัติตามกฎเหล็ก 180 วัน

กกต.ตอบ “ก้าวไกล” ยัน พรรค-ส.ส.-ผู้สมัคร ต้องปฏิบัติตามกฎเหล็ก 180 วัน

กกต.ตอบหนังสือหารือพรรคก้าวไกล ยืนยัน พรรคการเมือง-ส.ส.-ผู้ประสงค์สมัคร ต้องปฏิบัติเข้มงวด ตามกฎเหล็ก 180 วัน

เมื่อวันที่ 31 ต.ค. 2565 สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้ทำหนังสือตอบข้อสอบถามกรณีพรรคก้าวไกลได้ขอสอบถามเกี่ยวกับการปฏิบัติของพรรคการเมืองให้ถูกต้องตามข้อกฎหมายเกี่ยวกับการเลือกตั้งและพรรคการเมือง หรือข้อกำหนด ระเบียบ หรือประกาศของคณะกรรมการการเลือกตั้ง ในหลายประเด็น เช่น ภายใต้ระยะเวลา 180 วัน ก่อนวันครบอายุสภาผู้แทนราษฎร จนถึงวันประกาศพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคการเมือง สมาชิกพรรคการเมืองที่ไม่ได้ดำรงตำแหน่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร สมาชิกพรรคการเมืองที่ดำรงตำแหน่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร สามารถทำการให้เมื่อมีเหตุอันสมควรแก่ประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติ ตลอดจนภัยอื่น ๆ อันมีมาเป็นสาธารณะ ไม่ว่าเกิดจากธรรมชาติหรือมีบุคคลหรือสัตว์ทำให้เกิดขึ้น ซึ่งก่อให้เกิดอันตรายแก่ชีวิต ร่างกายของประชาชน หรือก่อให้เกิดความเสียหายแก่ทรัพย์สินของประชาชนหรือของรัฐได้ใช่หรือไม่

รวมถึงพรรคการเมือง สมาชิกพรรคการเมืองที่ไม่ได้ดำรงตำแหน่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร สมาชิกพรรคการเมืองที่ดำรงตำแหน่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร กรณีที่ได้ทำการให้เมื่อมีเหตุอันสมควรไปแล้ว จะถือเป็นการค่าใช้จ่ายที่นำมาคำนวณตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2561 มาตรา 64 ของผู้สมัคร หรือของพรรคการเมือง ใช่หรือไม่

โดยสำนักงาน กกต.ชี้แจงว่า จากประเด็นข้อสอบถามของพรรคก้าวไกล สำนักงาน กกต.พิจารณาแล้วมีความเห็นว่ากรณีดังกล่าวข้างต้น ไม่สามารถกระทำได้ เนื่องจากอยู่ในห้วงระยะเวลา 180 วัน ก่อนวันครบอายุสภาผู้แทนราษฎรจนถึงวันประกาศพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร  ซึ่งต้องปฏิบัติให้เป็นไปตามมาตรา 64 และมาตรา 68 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2561 ประกอบระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยวิธีการหาเสียงและลักษณะต้องห้ามในการหาเสียงเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2561 และแก้ไขเพิ่มเติมถึง (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2565 และระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยจำนวน หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขของการให้ตามประเพณี หรือเมื่อมีเหตุอันสมควร และการยื่นคัดค้านเกี่ยวกับการบันทึกค่าใช้จ่าย ในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ครั้งต่อไป พ.ศ. 2561