กกต.ลุยสอบได้ทันที ปม “นายทุนจีน” เคยควัก 3 ล้านให้ พปชร. ผิดจริงโทษยุบพรรค

กกต.ลุยสอบได้ทันที ปม “นายทุนจีน” เคยควัก 3 ล้านให้ พปชร. ผิดจริงโทษยุบพรรค

กกต.แจงนายทะเบียนพรรคการเมือง ลุยสอบข้อเท็จจริงได้ทันที ปม “นายทุนจีน” โยงผับปาร์ตี้ยาเสพติด เคยควักบริจาค พปชร. 3 ล้านบาทปี 64 เผยหากมีหลักฐานควรเชื่อได้ว่าทำผิด โทษสูงสุดถึงขั้นยุบพรรค

กรณีนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม ในฐานะประธานยุทธศาสตร์พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ออกมายอมรับว่า นายชัยณัฐร์ กรณ์ชายานันท์ นายทุนจีนที่ได้รับสัญชาติไทย ที่มีความเชื่อมโยงกับผับดังย่านยานาวา ถูกตำรวจบุกทลายปาร์ตี้ยาเสพติด พบมีชื่อบริจาคเงินให้พรรคพลังประชารัฐจำนวน 3 ล้านบาทเมื่อปี 2564 นั้น

เมื่อวันที่ 28 ต.ค. 2565 แหล่งข่าวระดับสูงจากสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงกรณีนี้ว่า ตามระเบียบ กกต. ว่าด้วยการรวบรวมข้อเท็จจริงและพยานหลักฐาน พ.ศ. 2564 ข้อ 4 กำหนดให้เมื่อมีผู้ร้องหรือข้อเท็จจริงปรากฎต่อนายทะเบียนพรรคการเมือง ว่ามีพรรคการเมืองใดกระทำการอันอาจเป็นเหตุให้ยุบพรรค ทางนายทะเบียนพรรคการเมืองสามารถดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงได้ทันที

แหล่งข่าว ระบุว่า กรณีนี้นายทะเบียนพรรคการเมือง หรือ เลขาธิการ กกต. ก็จะมีการดำเนินการตรวจสอบ และรวบรวมข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานก่อน หากมีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่ามีการกระทำความผิดอันเป็นเหตุให้ยุบพรรคการเมือง นายทะเบียนพรรคการเมืองก็จะเสนอความเห็นต่อ กกต. เพื่อพิจารณาต่อไป