กกต.ขยับสอบ 3 ปม “นายทุนจีน” บริจาค พปชร.ลั่นปฏิบัติเท่าเทียม สบายใจได้

กกต.ขยับสอบ 3 ปม “นายทุนจีน” บริจาค พปชร.ลั่นปฏิบัติเท่าเทียม สบายใจได้

กกต.ขยับแล้ว! สั่งสอบ 3 ประเด็นปม “นายทุนจีน” โยงผับดังยานนาวาจัดปาร์ตี้ยาเสพติด มีชื่อบริจาค 3 ล้านบาทให้ “พปชร.” ลั่นประชาชนสบายใจได้ ปฏิบัติเท่าเทียม ให้ความเป็นธรรมกับพรรค-ผู้บริจาค

เมื่อวันที่ 28 ต.ค. 2565 นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมือง เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้สำนักกิจการพรรคการเมือง ตรวจสอบ 3 ประเด็น ภายหลังมีข่าวนายทุนจีนสถานบันเทิงย่านยานนาวาบริจาคเงิน 3 ล้านบาทให้พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ได้แก่ 

  1. ผู้บริจาค มีสิทธิ์บริจาคหรือไม่ ดูจากเลขบัตรประชาชน 13 หลัก 
  2. จำนวนเงิน เกินกฎหมายกำหนดหรือไม่
  3. คณะกรรมการบริหารพรรค รู้หรือควรจะรู้ว่าแหล่งที่มาของเงินชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ 

“ยืนยัน กกต. ดำเนินการตรวจสอบตามกฎหมาย และ ให้ความเป็นธรรม กับพรรคการเมืองและตัวผู้บริจาค” นายแสวง กล่าว

นายแสวง กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมา กกต. ตรวจสอบการบริจาคเงินให้พรรคการเมือง 2 เกณฑ์ คือ 1.การบริจาคเงินให้กับพรรคการเมืองจะต้องเป็นผู้ที่ไม่มีลักษณะต้องห้ามตามกฎหมายพรรคการเมือง มาตรา 74 และ 2.จำนวนเงินต้องไม่เกินที่กฎหมายกำหนดคือ 10 ล้านบาท ทุกพรรคต้องทำตามกฎหมาย ทั้งนี้ตามขั้นตอนเมื่อพรรคได้รับบริจาคต้องติดประกาศไว้ ณ ที่ทำการพรรค และส่งให้สำนักงาน กกต.หรือนายทะเบียนพรรคการเมืองไปประกาศให้สาธารณชนรับทราบเมื่อมีกรณีเป็นที่สงสัย กกต.มีอำนาจ ตรวจสอบตามกฎหมาย

เมื่อถามว่า หากพรรคการเมืองรับรู้ในภายหลังว่าเงินที่ได้รับมาไม่ถูกต้องสามารถดำเนินการแก้ไขได้หรือไม่ นายแสวง กล่าวว่า ตัวกฎหมายได้ระบุไว้อย่างชัดเจนแล้ว ผลการตรวจสอบออกมาอย่างไรต้องเป็นไปตามกฎหมาย ขอให้ได้ข้อเท็จจริงก่อนว่าเป็นอย่างไรขอให้สบายใจ หมายถึงว่าให้ประชาชนสบายใจ เราปฏิบัติเหมือนกันทุกพรรคและจะตรวจสอบให้ได้ข้อเท็จจริงว่าเป็นอย่างไร