“ชัชชาติ” เผย “สีลม ซ.2” จุดเสี่ยง กทม.คล้าย “อิแทวอน” สั่งคุมเข้มจัดกิจกรรม

“ชัชชาติ” เผย “สีลม ซ.2” จุดเสี่ยง กทม.คล้าย “อิแทวอน” สั่งคุมเข้มจัดกิจกรรม

“ชัชชาติ” เผย “สีมซอย 2” จุดเสี่ยงพื้นที่ กทม.คล้ายย่าน “อิแทวอน” เกาหลีใต้ หลังเกิดโศกนาฏกรรมเหยียบกับเสียชีวิต สั่งคุมเข้มจัดกิจกรรม-งานลอยกระทง ห่วงพื้นที่ “คลองโอ่งอ่าง” ตั้งศูนย์บัญชาการหน้างานคุมประชาชนเข้า-ออก

เมื่อวันที่ 31 ต.ค. 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ผู้ว่าฯ กทม.) ให้สัมภาษณ์กรณี กทม.เตรียมจัดงานเทศกาลหลายงานในช่วงนี้ว่า ได้มอบหมายฝ่ายเกี่ยวข้อง วางมาตรการรักษาความปลอดภัยหลังเกิดโศกนาฏกรรม เหยียบกันตายในงานฮัลโลวีนที่ย่าน “อิแทวอน” กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก โดยในส่วนของ กทม.หลายพื้นที่เตรียมจัดงานลอยกระทง และได้กำชับให้ทุกพื้นที่ตั้งศูนย์บัญชาการที่ทางเข้า-ออก ตรวจนับจำนวนคนภายในงาน และถ้าเป็นไปได้ จะให้กล้องซีซีทีวีช่วยจับจำนวนคน เน้นเรื่องความปลอดภัยมาเป็นอันดับหนึ่ง ไม่เน้นเรื่องขายของ รวมทั้งไม่ให้มีการละเล่นในพื้นที่จัดงาน จะให้ออกห่างจากพื้นที่และจัดในที่โล่ง กทม.ไม่ได้กังวลเรื่องการเบียดกันจนเสียชีวิต เพราะการเบียดและตกน้ำอันตรายกว่า ซึ่งทุกเขตที่จัดงานลอยกระทงต้องทำแผนเผชิญเหตุ

นายชัชชาติ กล่าวอีกว่า พื้นที่ที่น่าห่วงที่สุด คือคลองโอ่งอ่างที่อยู่ริมน้ำ แต่ กทม.มีกล้องซีซีทีวีคอยจับความหนาแน่นของระชาชนที่เดินทางร่วมงาน ซึ่งหากตรวจจับได้ว่ามีความหนาแน่นเกินไปก็จะไม่ให้เข้าและให้เลี่ยงไปใช้เส้นทางอื่น หรือรอจนกว่าจะสามารถเข้าได้อย่างปลอดภัย อย่างไรก็ตาม สิ่งที่เราเห็นจากเหตุการณ์ที่เกาหลีใต้ จะพบว่าประชาชนสามารถ ทำการช่วยชีวิตขั้นพื้นฐาน หรือการทำซีพีอาร์ กทม.ได้สอนในเรื่องนี้ และในอนาคตจะให้โรงเรียนในสังกัดกทม. มีหลักสูตรเกี่ยวกับการทำซีพีอาร์อย่างจริงจัง แม้เป็นเรื่องเล็กๆ แต่พอเกิดเรื่องมาจะเป็นเรื่องใหญ่ ถือว่ามีความสำคัญ

เมื่อถามว่า ได้มีการกำชับอะไรเกี่ยวกับการจัดงานฮาโลวีนในคืนนี้หรือไม่ นายชัชชาติ กล่าวว่า ได้สั่งการไปหมดแล้ว และช่วง 3 เดือนที่ผ่านมาได้สั่งตรวจสอบสถานประกอบการทั้งหมด เพราะเรากังวลเรื่องทางเข้าทางออก จึงต้องเคร่งครัดให้มากขึ้น สภาพพื้นที่ของเราอาจไม่เหมือนที่อิแทวอน เกาหลีใต้ แต่มีที่สีลมซอย 2 ที่มีลักษณะคล้ายคลึงกันคือมีทางเข้าที่แคบและมีร้านค้าหลายร้านอยู่ภายใน จึงต้องไปดูจุดเสี่ยงต่าง ๆ โดยให้ พล.อ.นิพัทธ์ ทองเล็ก ที่ปรึกษาผู้ว่าฯ กทม.เข้าไปดูจุดเสี่ยงต่าง ๆ คิดว่าทางเขตมีข้อมูลอยู่ ซึ่งผู้ประกอบการให้ความร่วมมือดีมาก ทุกคนเข้าใจว่าหากเกิดเหตุขึ้นมาจะมีความรุนแรงมาก จึงต้องเริ่มตั้งแต่มาตรการป้องกัน