“ชลน่าน”เชื่อนายกฯยุบสภาก่อนครบวาระ-รอเปิดแคนดิเดตนายกฯหลังสัญญาณชัด

“ชลน่าน”เชื่อนายกฯยุบสภาก่อนครบวาระ-รอเปิดแคนดิเดตนายกฯหลังสัญญาณชัด

“ชลน่าน”เชื่อนายกฯยุบสภาก่อนครบวาระ หลังออกมาตรการซื้อใจประชาชนแล้ว เหตุผู้มีอำนาจได้ประโยชน์สูงสุด บอกเผยชื่อแคนดิเดตพรรค หลังสัญญาณยุบสภาชัด

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีระบุรัฐบาลอาจยุบสภาฯ ในวันที่ 24 ธันวาคมว่า วันดังกล่าวเป็นระยะเวลา 90 วันก่อนรัฐบาลครบวาระ ซึ่ง ส.ส.หลายคนอาจย้ายพรรคกันก่อนวันดังกล่าว อาจส่งผลกระทบถึงการตัดสินใจยุบสภาของนายกฯ ได้ หากจัดการเรื่องการย้ายพรรคเสร็จ แต่ส่วนตัวคิดว่าถึงอย่างไรรัฐบาลจะยุบสภาฯ ก่อนครบวาระ 

“เพราะผู้มีอำนาจจะได้ประโยชน์สูงสุด เช่น หากยังไม่มีกฎหมายเลือกตั้งก็จะรักษาการได้ยาว กรณีมีกฎหมายเลือกตั้ง เขาจะสามารถคุมจังหวะจัดการเรื่องการย้ายพรรคของ ส.ส. และเตรียมความพร้อมสำหรับพรรคการเมืองของตัวเองได้มากกว่าใคร อีกทั้งยังเป็นการลดแรงกดดันประชาชนที่เรียกร้องให้มีการเลือกตั้ง”
 

เมื่อถามว่า เวลาที่เหลืออยู่ของรัฐบาล คิดว่าจะมีมาตรการอะไรออกมาซื้อใจประชาชนก่อนการเลือกตั้งหรือไม่ นพ.ชลน่านกล่าวว่า ตอนนี้รัฐบาลทำแล้วโดยใช้งบประมาณแผ่นดินในการให้ของขวัญปีใหม่ ได้สั่งการให้หน่วยงานต่างๆ เตรียมงานไว้ เช่น การขึ้นทะเบียนบัตรคนจน 23 ล้านใบ โครงการลดแลกแจกแถมเริ่มขยับ การอนุมัติแผนงานไตรมาสแรกเริ่มขยับ ถ้าทำเสร็จก็ถือว่าพร้อมยุบสภาได้ เขาคงอยากอยู่ให้ยาวที่สุดแต่เมื่อทานกระแสไม่ได้ก็จะยุบช่วงที่ได้เปรียบหลังออกมาตรการไปแล้ว

เมื่อถามถึง ความพร้อมของพรรค พท.ในการเตรียมการเลือกตั้ง นพ.ชลน่านกล่าวว่า เราเตรียมพร้อมในการเข้าสู่การเลือกตั้งแล้ว ทั้งเรื่องแคนดิเดตนายกฯ เรื่องการประกาศนโยบาย และทำงานในพื้นที่อย่างเข้มข้น ขอเพียงรัฐบาลคืนอำนาจให้ประชาชนเท่านั้นเอง ซึ่งหากรัฐบาลมีสัญญาณยุบสภาฯ เมื่อไหร่ เราจะประกาศแคนดิเดตนายกฯ ของพรรค พท.ทันที 3 คน ตามหลักเกณฑ์ของพรรค ขอให้ประชาชนรอรายชื่อที่เราจะประกาศรับรองเป็นที่ยอมรับของประชาชนแน่นอน