“ชลน่าน” ค้านชงยุบ พปชร.ปม “นายทุนจีน” โยงผับดังยานนาวาบริจาค 3 ล้าน

“ชลน่าน” ค้านชงยุบ พปชร.ปม “นายทุนจีน” โยงผับดังยานนาวาบริจาค 3 ล้าน

“ชลน่าน” เผยหลักการ “เพื่อไทย” ไม่เห็นด้วยร้องยุบพรรค ยังไม่ได้เตรียมตรวจสอบปม “นายทุนจีน” โยงผับดังยานนาวา มีชื่อบริจาค พปชร. 3 ล้านปี 64 ยันเรื่องบริจาคเงินต้องรู้ให้ชัดถึงที่มา

เมื่อวันที่ 29 ต.ค. 2565 โรงแรมอมารี ดอนเมือง แอร์พอร์ต กรุงเทพฯ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณี นาย ชัยณัฐร์ กรณ์ชายานันท์ หรือ “หาว เจ๋อ ตู้” นักธุรกิจจีน ที่เพิ่งได้รับสัญชาติไทย ถูกกล่าวหามีส่วนเชื่อมโยงกับการจับผับชื่อดังย่านยานนาวา มีชื่อบริจาคเงินให้ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) จำนวน 3 ล้านบาท เมื่อปี 2564 พรรคเพื่อไทย เตรียมจะตรวจสอบกรณีนี้หรือไม่ ว่า เรายังไม่ได้ตรวจสอบเรื่องนี้ เพราะเหตุการณ์เพิ่งเกิดขึ้น โดยนายชูศักดิ์ ศิรินิล ประธานคณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย ให้ความเห็นในเรื่องนี้ไปเรียบร้อยแล้ว

เมื่อถามว่า พรรคเพื่อไทย มีข้อบังคับหรือมาตรการเข้มงวดในการรับเงินบริจาคเพื่อไม่ให้เกิดเหตุเช่นนี้หรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า หลักของการรับเงินบริจาคเขียนไว้ในพรระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรม (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมือง ซึ่งต้องปฏิบัติตามข้อกฎหมายนั้น แต่การบังคับใช้กฎหมายจึงมีช่องทางมาก ผู้บริหารของพรรคต้องรู้และแสวงหาข้อมูลให้ได้ว่า ผู้บริจาคและเงินบริจาคมีที่มาที่ไปอย่างไร

เมื่อถามว่า จากข้อมูลที่ปรากฏคิดว่าพรรค พปชร. จะถูกยุบจากกรณีเงินบริจาคนี้หรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เรื่องนี้นายชูศักดิ์ ได้เปิดเผยข้อมูลแล้วว่า กฎหมายปัจจุบันมีช่องให้ร้อง พรรคเพื่อไทยไม่เห็นชอบด้วยกับช่องทางที่จะร้องยุบพรรคตามกฎหมายปัจจุบันที่มีถึง 13 ช่องทาง แบ่งเป็นตามรัฐธรรมนูญ 3 ช่องทาง และกฎหมายลูก 10 ช่องทาง พรรคเพื่อไทย ประกาศชัดว่า เราไม่เห็นด้วยกับการยุบพรรคโดยไม่มีเหตุผล ทั้งนี้เราเคยเสนอแก้กฎหมายและแก้ไขรัฐธรรมนูญว่าการจะให้ยุบพรรค ขอให้มีเหตุเดียวคือการล้มล้างการปกครองเท่านั้น