“เพื่อไทย” ย้ำจุดยืนค้าน “กัญชาเสรี” หนุนกฎหมาย “สุราก้าวหน้า”

“เพื่อไทย” ย้ำจุดยืนค้าน “กัญชาเสรี” หนุนกฎหมาย “สุราก้าวหน้า”

“ชลน่าน” ย้ำจุดยืน “เพื่อไทย” กัญชาต้องใช้ทางการแพทย์เท่านั้น ขู่หากดันทุรังทำเสรี ขอค้านถึงที่สุด พร้อมหนุนกฎหมาย “สุราก้าวหน้า” ให้ประชาชนมีช่องทำมาหากิน

เมื่อวันที่ 29 ต.ค. 2565 โรงแรมอมารี ดอนเมือง แอร์พอร์ต กรุงเทพฯ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้ฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กัญชากัญชง เตรียมเข้าสู่การพิจารณาในสภาผู้แทนราษฎร ว่า พรรคเพื่อไทยประกาศชัดเจนสนับสนุนกัญชาเพื่อทางการแพทย์ ไม่เห็นด้วยกับกัญชาเสรีเพื่อสันนาการ จึงมีความคาดหวังในกฎหมายนี้ จะต้องเป็นกฎหมายควบคุมไม่ให้มีคำว่ากัญชาเสรี เหมือนกับผู้ออกกฎหมายที่ต้องการใช้ทางการแพทย์ 

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า แต่สิ่งที่พรรคตรวจสอบเบื้องต้น แม้ไม่ได้เขียน แต่หละหลวมมาก ไม่มีมาตรการไปควบคุมคำว่ากัญชาเสรีได้ อีกทั้งเปิดช่องให้มีการใช้กัญชาอย่างแพร่หลาย จึงเป็นจุดยืนของพรรคเพื่อไทย หากไม่สามารถแก้ไขได้ ก็ต้องคำนึงประเทศชาติและประชาชน มิติสุขภาพ รวมถึงสารเสพติดที่สร้างความรุนแรง ยืนยันพรรคจะพยายามเสนอแก้ให้มากที่สุดในสภาฯ โดยในวาระ 2 สามารถแก้ไขปรับปรุงได้ แต่ถ้าเสียงข้างมากยังดันทุรัง พรรคก็ต้องมีมติไม่เห็นด้วย

เมื่อถามถึงร่าง พ.ร.บ.ภาษีสรรพสามิต หรือร่าง พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า ที่รัฐบาลส่งสัญญาณโหวตคว่ำนั้น นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ในร่างที่กรรมาธิการ (กมธ.) พิจารณาเสร็จแล้ว เปิดช่องให้สามารถผลิตสุราชุมชน และเปิดให้ผู้ผลิตมาขึ้นทะเบียน เพื่อความหลากหลายมากขึ้น โดยหลักการนี้ พรรคเพื่อไทยทำมาตลอดตั้งแต่สมัยพรรคไทยรักไทย ในการผลักดันสุราชุมชน แต่ไม่สำเร็จในยุคนั้น พรรคเพื่อไทยเห็นด้วยในหลักการกับร่าง พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า พร้อมสนับสนุนเต็มที่ และไม่เห็นด้วยที่จะคว่ำร่างนี้ เพราะต้องการเปิดโอกาสและช่องทางทำมาหากินของประชาชน