“เท่าพิภพ ก้าวไกล” ปัดดีล “ภท.” ผลัดกันแลกโหวตร่าง กม.สุราก้าวหน้า-กัญชาฯ

“เท่าพิภพ ก้าวไกล” ปัดดีล “ภท.” ผลัดกันแลกโหวตร่าง กม.สุราก้าวหน้า-กัญชาฯ

“เท่าพิภพ ก้าวไกล” ปัดดีล “ภูมิใจไทย” แลกโหวตร่างกฎหมาย “สุราก้าวหน้า” เผยไม่แปลกใจ เห็นด้วยร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯ แต่ไม่เต็ม 100% เชื่อสุดท้ายประชาชนได้รับประโยชน์ ข้องใจ “ประยุทธ์” กังวล ขู่ถ้าไม่ให้ผ่าน รับความเสี่ยงกันเอง

เมื่อวันที่ 27 ต.ค. 2565 นายเท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร ส.ส.กทม.พรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) จะช่วยโหวตร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ภาษีสรรพสามิต หรือ “พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า” ให้กับพรรคก้าวไกล เพื่อแลกกับการโหวต ร่าง พ.ร.บ.กัญชากัญชงฯ ว่า ไม่ทราบ เพราะไม่ได้ดีลกับใคร แต่ก็ไม่แปลกใจที่พรรคภูมิใจไทยจะช่วยโหวตให้ เพราะอีกฝ่ายหาเสียงในเรื่องนี้อยู่แล้ว และสุดท้ายประชาชนเป็นฝ่ายได้ประโยชน์

เมื่อถามถึงกรณีที่พรรคร่วมรัฐบาลบางพรรค ไม่เห็นด้วยกับนโยบายปลดล็อกกัญชา นายเท่าพิภพ กล่าวว่า เรื่องเบียร์เป็นคนละเรื่องกับกัญชา สำหรับเรื่องเบียร์ มีกฎหมายควบคุมอยู่แล้ว และมีเจ้าใหญ่ผลิต ถ้าเป็นเรื่องไม่ดี ก็ต้องไม่ให้เจ้าใหญ่ทำด้วย

นายเท่าพิภพ กล่าวอีกว่า พรรคก้าวไกล เห็นว่าควรจะมีเพราะ พ.ร.บ.กัญชาฯ ออกมาควบคุมการใช้ ตนในฐานะกรรมาธิการ (กมธ.) พิจารณาร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯ ก็บอกให้พรรคก้าวไกล ช่วยโหวตเห็นด้วย แม้จะมีทั้งด้านดีหรือด้านร้าย แต่ขอแปรญัตติได้ พรรคก้าวไกลไม่ได้เห็นด้วยกับพรรคภูมิใจไทย 100 เปอร์เซ็นต์ เรามีวิธีการแก้ปัญหาที่จะเสนอให้ทุกพรรคการเมืองช่วยโหวตให้กับเรา

เมื่อถามว่า กรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม แสดงความกังวลต่อเนื้อหาร่าง พ.ร.บ.สุราก้าวหน้าฯ และ พ.ร.บ.กัญชาฯ ไม่อยากให้ผ่านความเห็นชอบจากสภา เพราะกลัวว่าพรรคภูมิใจไทย และพรรคก้าวไกล จะได้รับคะแนนความนิยมเพิ่มขึ้นหรือไม่ นายเท่าพิภพ กล่าวว่า ในทางการเมืองก็ถือว่าเป็นไปได้เพราะใกล้เลือกตั้ง และการผลักดันกฎหมายสุราก้าวหน้า ก็เป็นเรื่องที่ประชาชนจับตามอง หากคิดด้วยใจเป็นธรรมก็ต้องโหวตให้ผ่าน จึงไม่เข้าใจว่าจะโหวตไม่ให้ผ่านเพราะอะไร หากจะโหวตไม่ผ่านก็ต้องรับความเสี่ยงกันไป