คว่ำ“ร่าง กม.สุรา-กัญชา” สัญญาณอันตราย “3 ป.”

คว่ำ“ร่าง กม.สุรา-กัญชา” สัญญาณอันตราย “3 ป.”

การประชุมสภาฯ เทอมสุดท้ายเตรียมเปิดฉาก มีวาระร้อนให้ตาม ทั้งการพิจารณา ร่างพ.ร.บ.สุราก้าวหน้า และร่าง พ.ร.บ.กัญชา วาระสองสาม ที่มีกระแสและสัญญาณให้คว่ำ ต้องจับตาแรงกระเพื่อม และ กับอนาคตการเมือง3ป.

        “3 ป.” ส่งสัญญาณคว่ำ “ร่างพระราชบัญญัติภาษีสรรพสามิต (ฉบับที่...) พ.ศ.... หรือร่างกฎหมายกสุราก้าวหน้า ที่พรรคก้าวไกลนำโดย “เท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร ส.ส.กทม.” เป็นผู้นำผลักดัน

 

        แม้ข่าวนี้จะไม่ได้รับคำยืนยันจากหัวหน้าพรรคการเมืองที่ร่วมวงหารือกับ “บิ๊กตู" พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา "บิ๊กป้อม" พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ และ "บิ๊กป๊อก" พล.อ.อนุพงษ์​ เผ่าจินดา ถึงทิศทางการส่งสัญญาณดังกล่าว

 

        ทว่า ก็สร้างแรงกระเพื่อมทางการเมืองได้ทันที ไม่เฉพาะกับ “พรรคก้าวไกล” ที่ประกาศท้าทาย ​“ประยุทธ์” ว่าอย่าใช้ “อนาคตทางการเมือง” เดิมพันกับ “ประชาชน" ที่ต้องการได้กฎหมายลดการผูกขาดทุนรายใหญ่ แต่ยังส่อแวว กระทบกับ “พรรคภูมิใจไทย” 

คว่ำ“ร่าง กม.สุรา-กัญชา” สัญญาณอันตราย “3 ป.”

 

        เนื่องจาก เหตุผลที่ "3 ป.” ตั้งวงหารือ และสะท้อนความต้องการ ไม่อยากให้ร่างกฎหมายสุราก้าวหน้า ผ่านความเห็นชอบจากสภาฯ เพราะกังวลต่อการขายสุราเถื่อน ที่ไม่ได้มาตรฐานรับรองความปลอดภัย เหมือนกับ “เรื่องกัญชา” เสรีที่ยังเป็นปัญหา

 

        ทั้งนี้ ในการเปิดประชุมสภาฯ วันที่ 1 พฤศจิกายน และสภาผู้แทนราษฎร นัดประชุม 2-4 พฤศจิกายน โดยมีวาระที่บรรจุไว้แล้ว คือ เรื่องที่กรรมาธิการพิจารณาเสร็จแล้ว 

        1.ร่าง พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการฝ่ายอัยการ (ฉบับที่...) พ.ศ.... ครม. เป็นเจ้าของร่าง  

        2.ร่าง พ.ร.บ.ภาษีสรรพสามิต หรือ สุราก้าวหน้า ของพรรคก้าวไกล

        3.ร่าง พ.ร.บ.การเข้าชื่อเพื่อถอดถอนสมาชิกกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ.... ครม. และพรรคประชาธิปัตย์ เสนอร่าง 

        4.ร่าง พ.ร.บ.ขนส่งทางราง พ.ศ... ครม.เป็นเจ้าของร่าง

        และ 5.ร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ.... พรรคภูมิใจไทย และพรรคพลังประชารัฐ เสนอร่าง

คว่ำ“ร่าง กม.สุรา-กัญชา” สัญญาณอันตราย “3 ป.”

        เรื่องที่ดูจะเป็นปัญหา หนีไม่พ้น ​"ร่างกฎหมายสุราก้าวหน้า" และ "ร่างกฎหมายกัญชา” แม้ “วิปรัฐบาล” โดย “นิโรธ สุนทรเลขา” จะปฏิเสธถึงสิ่งที่ ครม.ส่งสัญญาณคว่ำ แต่หากย้อนดูต้นเรื่องของร่างกฎหมายที่สภาฯ จะพิจารณาในวาระสอง เรียงลำดับรายมาตรา และวาระสาม ลงมติว่าจะเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบทั้งฉบับ ล้วนมีปัญหามาตั้งแต่ต้น

        โดยร่างกฎหมายสุราก้าวหน้าถูก “รัฐบาล” สกัดมาแล้วหนึ่งยก เมื่อ 9 กุมภาพันธ์ มติข้างมากของสภาฯ 408 ต่อ 196 ส่งให้ ครม.รับไปพิจารณาก่อนลงมติรับหลักการวาระแรก ซึ่งผลพิจารณาของรัฐบาลบอกว่า "ไม่ควรให้สภาฯรับหลักการ” แต่ในวันโหวต ที่ 8 มิถุนายน มติของสภา 178 ต่อ 138 เสียง สนับสนุนให้ “ร่างกฎหมายนี้” ได้ไปต่อในชั้นกรรมาธิการ

คว่ำ“ร่าง กม.สุรา-กัญชา” สัญญาณอันตราย “3 ป.”

           และวันที่ 2 พฤศจิกายน คือ จุดชี้วัดที่แท้จริงว่า ร่างกฎหมายสุราก้าวหน้าจะผ่านมติของสภาฯ ในวาระสามหรือไม่

 

 

           ขณะที่ร่างกฎหมายกัญชาฯ ดูท่าจะมีปัญหาตั้งแต่การส่งให้สภาฯ พิจารณา เพราะร่างนี้ถูกยื้อมาตั้งแต่ในชั้นการพิจารณาของ ครม. และการสภาฯ จน “อนุทิน ชาญวีรกูล” รองนายกฯ และรมว.สาธารณสุข ฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ส่งสัญญาณไม่ยอม ผ่านคนใกล้ชิด ให้ออกมากระทุ้งดังๆ พร้อมกับส่งสัญญาณถึงอนาคตการร่วมงานกับรัฐบาล

 

           ทำให้การพิจารณาวาระแรก และวาระสองในชั้นกรรมาธิการผ่านไปด้วยดี แต่ติดปัญหาก่อนเข้าวาระสอง เมื่อ “สภา” ลงมติข้างมาก ในญัตติขอให้ถอนร่างกฎหมายออกจากวาระ และให้กรรมาธิการนำไปทบทวน แก้ไขเนื้อหา ด้วยเสียง 198 ต่อ 136 ซึ่ง “พรรคประชาธิปัตย์-พรรคเพื่อไทย-พรรคพลังประชารัฐ” ออกเสียงเห็นด้วย

คว่ำ“ร่าง กม.สุรา-กัญชา” สัญญาณอันตราย “3 ป.”

           ในช่วงปิดสมัยประชุม กรรมาธิการฯ โดย ศุภชัย ใจสมุทร แกนนำภูมิใจไทย ฐานะประธาน กมธ.กฎหมายกัญชา ได้พิจารณา แต่ผลคือ ยืนยันเนื้อหาที่เคยเสนอ ส่วนปมที่เป็นปัญหาจะให้สภาฯ พิจารณาแก้ไขเนื้อหาตามข้อบังคับการประชุม

 

           อย่างไรก็ดี ร่างกฎหมายกัญชาถูกจับตาถึงการสร้างปัญหาให้กับการร่วมรัฐบาลอีกครั้ง ระหว่าง “พรรคภูมิใจไทย” กับ “3 ป.”

คว่ำ“ร่าง กม.สุรา-กัญชา” สัญญาณอันตราย “3 ป.”

           เพราะหากยังมีความพยายามดึงเรื่อง หรือแสดงท่าทีไม่ชัดเจนว่า จะมีธงนำไปอย่างไร “พรรคภูมิใจไทย” พร้อมจะบอยคอตวาระของรัฐบาลในสภาฯ เหมือนที่เคยทำ

 

           ดีไม่ดี อาจจะหันไปรวมขั้ว “ฝ่ายค้าน” ในบางประเด็น เพื่อหวังความได้เปรียบทางการเมืองช่วงใกล้เลือกตั้ง.