1 พ.ย.ฝ่ายค้านถกปม “นายทุนจีน” บริจาค พปชร.โยงผับดังปาร์ตี้ยาเสพติด

1 พ.ย.ฝ่ายค้านถกปม “นายทุนจีน” บริจาค พปชร.โยงผับดังปาร์ตี้ยาเสพติด

“ฝ่ายค้าน” เตรียมหารือ 1 พ.ย.นี้ ปม “นายทุนจีน” โยงผับดังปาร์ตี้ยาเสพติด บริจาคเงิน พปชร. 3 ล้านบาท โยงนโยบายเอื้อต่างชาติซื้อที่ดินในไทย 1 ไร่ แลกลงทุน 40 ล้านบาท ซัดรัฐบาลไร้สติปัญญาจ้องแต่หาเงิน ชี้มีกลิ่นแปลก ๆ คล้าย “ทัวร์ศูนย์เหรียญ”

เมื่อวันที่ 28 ต.ค. 2565 นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายชัยณัฐร์ กรณ์ชายานันท์ หรือชื่อจีนว่า “หาว เจ๋อ ตู้” นักธุรกิจชาวจีน ถูกโยงผับดังย่านยานนาวา ที่ถูกตำรวจบุกเข้าทลายปาร์ตี้ยาเสพติด พร้อมกับมีชื่อบริจาคเงินให้พรรคพลังประชารัฐ จำนวน 3 ล้านบาท เมื่อปี 2564 พรรคก้าวไกลจะยื่นตรวจสอบเรื่องนี้หรือไม่ ว่า คาดว่าพรรคร่วมฝ่ายค้านจะหารือถึงประเด็นนี้ในวันอังคารที่ 1 พ.ย. 2565 สำหรับการให้ชาวต่างชาติมาเปิดผับหรือทำธุรกิจอื่นในประเทศไทย ไม่ได้ทำให้ประเทศไทยได้ประโยชน์ นอกจากนี้นโยบายของรัฐบาลที่ต้องการดึงดูดนักลงทุนโดยตั้งเงื่อนไขว่าหากนำเงินมาลงทุน 40 ล้านบาท จะสามารถซื้อที่ดินในประเทศไทยได้ 1 ไร่ ดูแล้วไม่ได้เอื้อประโยชน์ให้กับคนในประเทศเลย แต่เป็นการเอื้อให้ต่างชาติและกลุ่มทุน เรื่องนี้เริ่มจะแปลก ๆ คล้ายกับกรณีทัวร์ศูนย์เหรียญ

นายธีรัจชัย กล่าวอีกว่า สมมุติชาวจีนหรือชาวต่างชาติมีเงินทุนอยู่ 1,000 ล้านบาท แล้วนำมาแบ่งให้ลูกน้องมาลงทุนและมาซื้อที่ดินในประเทศไทยคนละ 1 ไร่ เมื่อรวมกันจะได้ที่ดินขนาดใหญ่ทำให้ประเทศไทยเสียประโยชน์อย่างมาก อาจจะเสียกรรมสิทธิ์ต่าง ๆ ตนคิดว่ารัฐบาลไม่ได้มองถึงอนาคตระยะยาว

นายธีรัจชัย กล่าวด้วยว่า ประเทศไทยมีที่ดินทั้งหมด 320 ล้านไร่ มีประมาณ 100 ล้านไร่ ที่คนทั่วไปมีกรรมสิทธิ์ถือครอง ส่วน 2 ใน 3 ถือครองโดยรัฐ แบ่งดูแลโดย 9 กระทรวง เช่น กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และกระทรวงมหาดไทย โดยทุกครั้งหลังการทำรัฐประหารจะมีการขีดเส้นใหม่ทับที่คนที่เคยอยู่ ทำให้ปัจจุบันเพิ่มจำนวนถึง 400 กว่าล้านไร่ เกินกว่าที่ดินจริง การที่รัฐบาลทำแบบนี้เป็นการถือเรื่องเงินเป็นตัวตั้ง เป็นการออกนโยบายที่ไร้สติปัญญา

เมื่อถามว่า จะตรวจสอบอย่างไร นายธีรัจชัย กล่าวว่าขณะนี้กำลังรวบรวมข้อมูลต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น กระบวนการตรวจสอบการดำเนินธุรกิจผับว่ามีความชัดเจนอย่างไร จะต้องโยงเกี่ยวกับกรณีให้ต่างชาติมาซื้อที่ดินในประเทศไทยด้วย