“พิธา” ยก 5 ข้อร่าง กม.สุราก้าวหน้า ต้องผ่านสภา ซัด ครม.มีใบสั่งอุ้มทุนผูกขาด

“พิธา” ยก 5 ข้อร่าง กม.สุราก้าวหน้า ต้องผ่านสภา ซัด ครม.มีใบสั่งอุ้มทุนผูกขาด

“พิธา” ยก 5 เหตุผล “ร่างกฎหมายสุราก้าวหน้า” ต้องผ่านสภา ซัด ครม.มีใบสั่งคว่ำ อุ้ม “ทุนผูกขาด” หรือไม่ ด้าน “เท่าพิภพ” ไม่แปลกใจ ชี้ 8 ปีผ่านมา “3 ป.” เอื้อนายทุนมาตลอด

เมื่อวันที่ 26 ต.ค. 2565 นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความผ่านแอปพลิเคชั่นอินสตาแกรม ถึงกรณีกระแสข่าวว่ามีใบสั่งคว่ำร่างกฎหมาย “สุราก้าวหน้า” โดยนายพิธา ระบุว่า “อย่าให้ 3 ลุงคว่ำกฎหมายนี้เด็ดขาด” พร้อมเหตุผล 5 ข้อที่เห็นว่า ร่างกฎหมายดังกล่าว ต้องผ่านความเห็นชอบจากสภา ได้แก่ 

  1. เหตุผลเรื่องการแปรรูปสินค้าเกษตร 
  2. การกระจายสิทธิ์ชุมชน กระจายรายได้ 
  3. การกระตุ้นเศรษฐกิจที่สอดคล้องกับวัฒนธรรมอาหารการกินการท่องเที่ยวของประเทศ 
  4. ฐานภาษี ที่รัฐจะได้จากสุราพื้นบ้าน โดยในแต่ละปีจะได้ภาษีราว 400 ล้านบาท ต่อ 1 ตำบล ซึ่งประเทศไทยมีทั้งหมด 7,255 ตำบล
  5. เหตุผลว่าหากให้เกิดการผูกขาดสุรา อาจทำให้มรดกภูมิปัญญาหรือเหล้าไทยตายไป เมื่อเทียบกับประเทศอื่นที่มีทั้ง สาเก โซจู ที่รัฐสนับสนุนภูมิปัญญาท้องถิ่นในประเทศ

“พิธา” ยก 5 ข้อร่าง กม.สุราก้าวหน้า ต้องผ่านสภา ซัด ครม.มีใบสั่งอุ้มทุนผูกขาด  

นายพิธา ระบุอีกว่า 3 สิ่งที่อยากเชิญชวนให้ประชาชนแสดงออกหากเห็นด้วยกับ “สุราก้าวหน้า” โดยขอให้แชร์โพสต์ข้อมูลนี้ ไปให้แพร่หลาย ให้ติดต่อ ส.ส.เขต เพื่อเรียกร้องให้กฎหมายฉบับดังกล่าวผ่านความเห็นชอบของสภา และได้ประชาสัมพันธ์เรื่องราวศักยภาพของเกษตรกรและสุราก้าวหน้าที่จะส่งผลต่อการท่องเที่ยวและฐานภาษีใหม่ 

วันเดียวกันนายพิธา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า ตลาดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ของญี่ปุ่นและไทย มีขนาดเท่ากันที่ประมาณ 2 แสนล้านบาท ของญี่ปุ่นมี 50,000 ยี่ห้อ ขณะที่ของไทยมี 10 ยี่ห้อ นี่คือตลกร้ายของการผูกขาดตลาดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในประเทศไทย ปิดโอกาสผู้ประกอบการรายย่อย รายใหม่ที่จะสามารถผลิตและคิดค้นผลิตภัณฑ์ให้มีมาตรฐานแข่งขันได้ จึงไม่มีความจำเป็นหรือเหตุผลใดที่คุณประยุทธ์จะต้องคว่ำ พ.ร.บ. #สุราก้าวหน้าที่กำลังจะเข้าสู่สภา นอกเสียจากว่าต้องการให้มีการผูกขาดในลักษณะเดิมต่อไป ขอเชิญชวนทุกคนมาร่วมกันส่งเสียงร่วมกัน ส่งเสียงบอก ส.ส.เขต บอกผู้แทนของท่าน ว่าสุราก้าวหน้าต้องได้ไปต่อครับ 

“พิธา” ยก 5 ข้อร่าง กม.สุราก้าวหน้า ต้องผ่านสภา ซัด ครม.มีใบสั่งอุ้มทุนผูกขาด

ขณะที่นายเท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร ส.ส.กทม.พรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กพรรคก้าวไกล ว่า จากใจจริง ๆ ก็ไม่ได้แปลกใจอะไรมากนัก หรือคาดหมายไว้แล้วว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะพยายามทำทุกวิถีทางในการคว่ำกฎหมายที่ทำลายการผูกขาด เพราะพฤติกรรมที่ผ่านมา 8 ปีของ 3 ป. ประยุทธ์ ประวิตร อนุพงษ์ มีลักษณะในใช้อำนาจของตนเองทั้งทางตรงและทางอ้อม ไปในการเอื้อประโยชน์กลุ่มทุนโดยตลอด