"สภากลาโหม" ถก 3 แผนรับมือ "เอเปค" จับตาทุกกลุ่มก่อความรุนแรง

"สภากลาโหม" ถก 3 แผนรับมือ "เอเปค" จับตาทุกกลุ่มก่อความรุนแรง

วงถกสภากลาโหม "หน่วยงานข่าวกรอง" รายงานจับตาทุกกลุ่มเคลื่อนไหวอาจก่อความรุนแรง ช่วงประชุมเอปค ตั้งวอร์รูมรวมทุกหน่วยการข่าวสกรีนเข้ม พร้อมวาง 3 แผนรักษาความปลอดภัย

เมื่อวันที่ 26 ต.ค.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมสภากลาโหม  ครั้งที่ 10/2565   ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นประธาน หน่วยงานด้านการข่าวได้สรุปกลุ่มเฝ้าระวัง กลุ่มที่เคลื่อนไหวอาจจะกระทบภาพลักษณ์ประเทศ เป็นกลุ่มที่ต้องจับตา รวมถึงกลุ่มที่เคยก่อความรุนแรงทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ เป็นกลุ่มเสี่ยงที่ต้องจับตาด้วยเช่นกัน ในการประชุมเอเปค ทั้งนี้ จะมีการตั้งศูนย์ปฏิบัติการด้านการข่าวส่วนหน้า โดยมีสำนักงานข่าวกรองแห่งชาติ (สขช.)เป็นแกนหลัก กองบัญชาการตำรวจสันติบาล หน่วยข่าวกรองทางทหาร (ขกท.) และศูนย์รักษาความปลอดภัย (ศรภ.) ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการเตรียมแผนรักษาความปลอดภัยโดยแบ่งเป็น 3 ส่วน คือ 1.เส้นทาง 2.สถานที่ และ 3.ผู้นำ ทั้งนี้ ขณะนี้สถานการณ์ในภาพรวมยังไม่พบการเคลื่อนไหวที่ผิดปกติ

ด้านพ.อ.จิตนาถ ปุณโณทก รองโฆษกกระทรวงกลาโหม  แถลงผลการประชุมสภากลาโหม  ครั้งที่ 10/2565  ว่า รมว.กลาโหม กำขับหน่วยขึ้นตรงกระทรวงกลาโหม เหล่าทัพ และสํานักงานตํารวจแห่งชาติ (สตช.)ให้การสนับสนุนกระทรวง
การต่างประเทศ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการเตรียมความพร้อมสําหรับการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเอเปค

ทั้งในด้านการต้อนรับ การจัดกองทหารเกียรติยศ การดูแลรักษาความปลอดภัย และการอารักขาบุคคล สําคัญ ซึ่งจะต้องกําหนดมาตรการรักษาความปลอดภัยที่เกี่ยวข้องกับบุคคล เอกสาร และสถานที่อย่างเข้มงวดและ รัดกุม รวมทั้งฝึกซ้อมแผนการปฏิบัติและการแก้ไขปัญหาวิกฤตต่าง ๆ ให้พร้อมรองรับกับสถานการณ์ที่อาจเกิดขึ้น พร้อมทั้งประชาสัมพันธ์ สร้างการรับรู้ให้กับประชาชนทั่วไป ได้รับทราบและเข้าใจถึงความสําคัญของการจัดการ ประชุมฯ และร่วมกันเป็นเจ้าภาพที่ดีในการประชุมด้วย.