"ปชป." จ่อเสนอญัตติด่วน คลายกฎห้าม "ส.ส.-พรรค" ช่วยน้ำท่วม

"ปชป." จ่อเสนอญัตติด่วน คลายกฎห้าม "ส.ส.-พรรค" ช่วยน้ำท่วม

สุทัศน์ พร้อม ส.ส.อุบลราชธานี ปชป. จ่อเสนอญัตติด่วนต่อสภาฯ หารือให้กกต.คลายกฎห้าม ส.ส.-นักการเมือง ช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วม พร้อมหนุน "นายกฯ" เร่งใช้งบกลางแก้ปัญหาเฉพาะหน้า

        นายสุทัศน์ เงินหมื่น ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์  พร้อมด้วยนายวุฒิพงษ์ นามบุตร ส.ส.อุบลราชธานี และน.ส.แนน บุณย์ธิดา สมชัย ส.ส.อุบลราชธานี พรรคประชาธิปัตย์ร่วมกันเสนอญัตติด่วนต่อสภา เพื่อให้มีการผ่อนคลายกฎของหน่วยงานเช่น คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)  เพื่อให้นักการเมืองสามารถลงไปช่วยเหลือประชาชนได้ และผ่อนคลายให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในการจัดซื้อจัดจ้างเพื่อให้มีความคล่องตัว และขอเร่งรัดให้รัฐบาลใช้งบกลางที่มีเป็นจำนวนมาก ให้ทันกับสถานการณ์โดยรีบด่วน เพราะที่ผ่านมายังไม่มีการแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ และต้องให้สอดคล้องกับกติกาและยึดหลักการถูกต้องในการเบิกจ่าย ซึ่งญัตติดังกล่าวจะนำเข้าหารือในที่ประชุมพรรคปชป. เพื่อขออนุมัติ

 

          นายสุทัศน์ กล่าวว่าคาดว่าจะได้รับความเห็นชอบจากสภา และพิจารณาได้ในวาระแรกของการประชุมสภาฯ ที่จะเปิดในวันที่ 2 - 4 พฤศจิกายน นี้ อย่างไรก็ดีตามที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชานายกฯ และรมว.กลาโหม เตรียมจะใช้งบกลาง หรือใช้โอนงบประมาณเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมนั้น ตนพร้อมสนับสนุนให้ใช้งบกลางในการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าและแก้ปัญหาระยะยาว ทั้งนี้งบกลางนั้นมีวัตถุประสงค์ต่อการแก้ปัญหาเร่งด่วนและฉุกเฉิน รวมถึงแกัปัญหาประชาชนที่จำเป็น อย่างไรก็ดีการใช้งบกลางเพื่อแก้ปัญหาดังกล่าวต้องใช้ให้ถูกต้องตามกติกา และระเบียบของกฎหมาย

 

        ขณะที่นายแทนคุณ จิตต์อิสระ เลขานุการคระทำงานสภาฯ แถลงโดยเรียกร้องให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พิจารณาปลดล็อคการควบคุมการหาเสียงเลือกตั้งในช่วง 180 วัน เพื่อผ่อนคลายให้นักการเมืองและพรรคการเมืองสามารถช่วยเหลือประชาชนได้ โดยหากกกต. จะกำหนดกฎเพื่อคุมการซื้อเสียง ควรกำหนดระยะเวลาเหลือ 30 วัน