“เพื่อไทย-ก้าวไกล” ชงสภาฯ 3 พ.ย.โหวตทำประชามติแก้ รธน.พร้อมเลือกตั้ง

“เพื่อไทย-ก้าวไกล” ชงสภาฯ 3 พ.ย.โหวตทำประชามติแก้ รธน.พร้อมเลือกตั้ง

3 พ.ย. “สภา” จ่อโหวตทำประชามติแก้ไข รธน.ทั้งฉบับ วันเดียวกับเลือกตั้ง เผย 25 ต.ค.ฝ่ายค้านนัดถกเสนอญัตติด่วนด้วยจา ถกรัฐบาลแก้ปัญหา “ยาเสพติด-น้ำท่วม”

เมื่อวันที่ 24 ต.ค. 2565 นายณัฐวุฒิ บัวประทุม ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงความพร้อมในการเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 1 พ.ย. 2565 ว่า สิ่งที่พรรคฝ่ายค้านจะเดินหน้าต่อมีประเด็นสำคัญคือ ในวันที่ 2 พ.ย. 2565 จะเป็นการพิจารณาเรื่องกฎหมายซึ่งรวมไปถึงกฎหมายที่พรรคร่วมฝ่ายค้านร่วมกันผลักดันได้แก่ การแก้ไขพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) สรรพสามิต หรือ พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า โดยทางพรรคฝ่ายค้านมีความเห็นเป็นเอกภาพว่าจะเห็นชอบในวาระที่ 2 และ 3

นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า อย่างไรก็ตาม เนื่องจากเป็นกฎหมายที่เสนอโดย ส.ส. โดยเฉพาะอย่างยิ่งในนามของพรรคก้าวไกล เรายังประเมินเสียงอยู่ว่าจะได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลหรือไม่ ซึ่งเราคิดว่ามีความเป็นไปได้ที่พรรครัฐบาลจะเสียงแตกแล้วหันมาสนับสนุนร่างกฎหมายฉบับดังกล่าว เนื่องจากเป็นกฎหมายที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชน

นายณัฐวุฒิ กล่าวอีกว่า ส่วนในวันที่ 3 พ.ย. จะมีประเด็นที่สำคัญคือ การลงมติญัตติที่พรรคร่วมฝ่ายค้านในนามของพรรคก้าวไกล และพรรคเพื่อไทย ได้เสนอด่วนด้วยวาจาขอให้รัฐบาลทำประชามติ เพื่อถามประชาชนในการเลือกตั้งครั้งหน้า ว่าเห็นด้วยหรือไม่ที่จะมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ หลังจากการอภิปรายเสร็จสิ้น ซึ่งหากที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรเห็นด้วยก็จะส่งญัตตินี้ไปที่ ส.ว. หาก ส.ว.เห็นด้วยก็จะมีการเสนอไปที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) ซึ่งเราเชื่อมั่นว่าเมื่อถึงวันนั้น ครม.ก็น่าจะเห็นชอบในการทำประชามติไปพร้อมกับการเลือกตั้งในครั้งหน้า

“โดยในวันที่ 25 ต.ค. พรรคร่วมฝ่ายค้านก็จะมีการประชุม ว่าจะมีการเสนอญัตติด่วนด้วยวาจาในประเด็นเรื่องยาเสพติด ที่เกี่ยวเนื่องมาจากโศกนาฏกรรม จ.หนองบัวลำภู และประเด็นเรื่องอุทกภัย ที่ประสบปัญหาในหลายพื้นที่เช่น ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ รวมไปถึงภาคกลาง ว่ารัฐบาลได้ดำเนินการผิดพลาดอย่างไร ถึงเกิดปัญหาได้ขนาดนี้ และจะมีแนวทางการแก้ไขอย่างไร โดยเฉพาะฝนที่จะเริ่มตกมากขึ้นในภาคใต้” นายณัฐวุฒิ กล่าว

เมื่อถามว่า สถานการณ์ในการเปิดสมัยประชุมเป็นอย่างไร นายณัฐวุฒิกล่าวว่า ทางพรรคร่วมฝ่ายค้านก็จะเปิดเกมรุกในเรื่องที่สำคัญ และเมื่อถึงจังหวะที่เหมาะสมเราก็จะมีการเสนอเพื่อขอเปิดอภิปรายทั่วไปแบบไม่ไว้วางใจตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 อีกครั้ง แต่ขณะนี้ยังอยู่ในช่วงการพูดคุยกันเชิงรายละเอียดว่าจะครอบคลุมประเด็นไหนบ้าง