“เพื่อไทย” เปิดช่องดีล พปชร.ตั้งรัฐบาล แต่เชื่อฝ่ายประชาธิปไตยรวมเสียงได้

“เพื่อไทย” เปิดช่องดีล พปชร.ตั้งรัฐบาล แต่เชื่อฝ่ายประชาธิปไตยรวมเสียงได้

“สุทิน” แบะท่า “เพื่อไทย” พร้อมจับมือ พปชร.-ภท.-ปชป. จัดตั้งรัฐบาลครั้งหน้า แต่เชื่อฝ่ายประชาธิปไตยรวมเสียงกันได้

เมื่อวันที่ 24 ต.ค. 2565 นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงกรณี นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย แสดงท่าทีไม่ปิดกั้นการจัดตั้งรัฐบาลร่วมกับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) หากมีจุดยืนไม่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี ว่า การจัดตั้งรัฐบาลจะวางแผนล่วงหน้าไม่ได้ แต่ฝ่ายประชาธิปไตยก็อยากตั้งรัฐบาลกับฝ่ายประชาธิปไตยด้วยกัน ถ้าไม่จำเป็นจริง ๆ ไม่อยากตั้งกับฝ่ายอื่น ต้องรอดูสถานการณ์จริง ๆ หลังการเลือกตั้งจะเป็นอย่างไร การรวมเสียงเฉพาะฝ่ายประชาธิปไตยจัดตั้งรัฐบาลจะพอหรือไม่ ถ้าเสียงไม่พอจริง ๆ ต้องหาจากอีกฝั่งมาสมทบ ก็ต้องดูพรรคที่เป็นไปได้มากที่สุด ดูนโยบายพรรคประกอบด้วยว่าใกล้เคียงกับพรรคเพื่อไทยหรือไม่ ยังตอบไม่ได้ว่า จะเป็นพรรค พปชร.หรือไม่

เมื่อถามว่า เงื่อนไขการจัดตั้งรัฐบาลกับพรรค พปชร. จะต้องสนับสนุน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรค พปชร.เพียงคนเดียว ไม่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ใช่หรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า พร้อมทำงานกับทุกพรรคที่มีจุดยืนใกล้เคียงกัน ถ้าจำเป็นจริงๆ ไม่มีทางเลือก ก็พร้อมจับมือกับฝ่ายรัฐบาลทุกพรรค เป็นไปได้ทั้งพรรค พปชร. พรรคภูมิใจไทย (ภท.) พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ต้องดูสถานการณ์ข้างหน้าประกอบด้วย ถ้าจะเอาฝ่ายรัฐบาลมารวมด้วยก็ต้องดูพรรคที่จะมาร่วมทำงานด้วย ต้องมีขนาดพอมีความเหมาะสม ถ้ารวมกันแล้วมีเสียงมากเกินไป คงไม่เอา ต้องมีเสียงมั่นคงในปริมาณที่พอเหมาะ อย่างไรก็ตามยังเชื่อมั่นว่าเสียงฝ่ายประชาธิปไตยด้วยกันรวมกันแล้วยังเพียงพอตั้งรัฐบาลได้

เมื่อถามย้ำว่า กังวลเรื่องการเสียมวลชนหรือไม่ หากต้องจับมือกับพรรค พปชร.ตั้งรัฐบาล นายสุทิน กล่าวว่า ต้องคำนึงถึงความรู้สึกมวลชนด้วย แต่ถ้าจำเป็นจริง ๆ ต้องอธิบายให้มวลชนเข้าใจถึงเหตุผลความจำเป็น ให้เข้าใจถึงสิ่งที่ต้องทำ แต่ถ้าไม่มีความจำเป็นแล้วไปตั้งรัฐบาลกับฝ่ายอื่น มวลชนจะเสียความรู้สึกแน่