“ชัยวุฒิ” เผยเร็วไป “ชลน่าน” ดีลตั้งรัฐบาล เงื่อนไขไร้ชื่อ “ประยุทธ์” นายกฯ

“ชัยวุฒิ” เผยเร็วไป “ชลน่าน” ดีลตั้งรัฐบาล เงื่อนไขไร้ชื่อ “ประยุทธ์” นายกฯ

“ชัยวุฒิ” เผยเร็วไป “ชลน่าน” ยื่นดีลร่วมจัดตั้งรัฐบาล แต่เงื่อนไขต้องไร้ชื่อ “ประยุทธ์” นายกฯ มั่นใจเลือกตั้งครั้งหน้า พปชร. เข้าวิน โวผลโพลกระแสพรรคยังดี ลั่นไม่คิดย้ายไปไหน

เมื่อวันที่ 24 ต.ค. 2565 ที่สนามกีฬาองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) สิงห์บุรี นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ยื่นเงื่อนไขการจัดตั้งรัฐบาล โดยยืนยันจะต้องไม่มีชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี ว่าเรื่องอย่างนี้ยังตอบไม่ได้ และคิดว่ายังเร็วไปที่จะพูดคุยในเรื่องของการจับมือร่วมรัฐบาล คงต้องรอเลือกตั้งก่อนแล้วดูเสียงส.ส. ในสภาฯ พร้อมกับดูบรรยากาศการเมืองและนโยบายของแต่ละพรรคด้วย แต่โดยหลักการของพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)เน้นการทำงานเพื่อประชาชนอยู่แล้ว จะทำตามนโยบายต่าง ๆ ที่เราคิดว่าเป็นประโยชน์ต่อประชาชน เรื่องอะไรที่สร้างปัญหาให้กับประชาชน และสร้างความแตกแยก เราจะไม่เอาด้วยอยู่แล้ว ตรงนี้ถือเป็นนโยบายหลักของเรา ส่วนที่ว่าจะไปผูกพัน กับใครเป็นแคนดิเดตนายกฯ ตนคิดว่ายังไม่ถึงเวลาที่จะคุยกันในตอนนี้

เมื่อถามว่า ตามเงื่อนไขถือว่ารับได้หรือไม่ นายชัยวุฒิ กล่าวว่า คิดว่าไม่ใช่เรื่องที่จะมารับหรือไม่รับ รอให้ถึงเวลาเลือกตั้งแล้วค่อยมาพูดคุยกันอีกทีจะดีกว่า แต่ถ้าเราเป็นพรรคใหญ่โอกาสที่จะมาจับมือร่วมรัฐบาลคงเป็นไปได้ยาก เพราะการเมืองต้องมีการตรวจสอบถ่วงดุล 

เมื่อถามย้ำว่า แสดงว่าตอนนี้พรรค พปชร. มั่นใจว่าจะได้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลครั้งหน้า นายชัยวุฒิ กล่าวว่า “ก็ต้องเป็นสิ”

เมื่อถามอีกว่า ช่วงนี้ ส.ส.ย้ายพรรคกันจำนวนมากรวมถึงการดูด ส.ส.เข้าร่วมจากพรรคต่าง ๆ คิดว่าจะมีผลกระทบกับพรรค พปชร.ในการเลือกตั้งครั้งหน้าหรือไม่ โดยพรรค พปชร.อาจไม่ได้เป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล นายชัยวุฒิ กล่าวว่า เรื่อง ส.ส.ย้ายพรรคเป็นเรื่องธรรมดาของการเลือกตั้งทุกครั้ง จะมีการย้ายพรรคเปลี่ยนไปเปลี่ยนมาของนักการเมือง เป็นเรื่องส่วนตัวของแต่ละคน แต่สำหรับพรรคการเมือง เราเชื่อว่าจะมีคนใหม่เข้ามาเสริมอีกในหลายพื้นที่ วันนี้เกือบทุกเขตมีผู้สมัครครบหมดแล้ว บางที่ยังตัดสินใจไม่ได้เพราะมีผู้สมัครหลายคนที่ต้องเลือกคิดว่าจำนวน ส.ส.ไม่ใช่ปัญหา คงไม่ได้น้อยกว่าเดิม แต่สำคัญที่สุดเราต้องพยายามทำแคมเปญเลือกตั้งออกหาเสียงและทำความเข้าใจกับประชาชนให้มากที่สุด โดยให้ ส.ส.มีบทบาทในพื้นที่เป็นที่ยอมรับของประชาชนในพื้นที่ให้ได้มากที่สุดนี่คือสิ่งที่เราต้องทำต่อไป

เมื่อถามว่า การที่นายกฯยังไม่มีความชัดเจนว่าจะอยู่พรรค พปชร.ต่อไปหรือไม่ จะเป็นจุดอ่อนกับพรรคหรือไม่ นายชัยวุฒิ กล่าวว่า อย่าใช้คำว่าไม่ชัดเจน พล.อ.ประยุทธ์ไม่ได้เป็นสมาชิกพรรคตั้งแต่แรกอยู่แล้ว แต่ท่านเป็น แคนดิเดตนายกฯ ที่เสนอชื่อโดยพรรค พปชร. และวันนี้ยังเป็นอยู่ ส่วนการเลือกตั้งครั้งหน้าจะมีแคนดิเดตนายกฯเป็นใครบ้างเรียนตรง ๆ ว่ายังไม่ถึงเวลาที่จะสรุปในตอนนี้ เพราะเรายังดูอยู่ว่าจะเป็นอย่างไรบ้างในทางการเมือง เมื่อถึงเวลาสมัครแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีก็สมัครพร้อม ส.ส. ซึ่งยังมีเวลาตนคิดว่าตอนนี้ก็เตรียมคนไปเรื่อย ๆ

เมื่อถามย้ำว่าใกล้เลือกตั้งแล้วคิดว่ากระแสพรรค พปชร.ยังเหมือนเดิมหรือไม่ ในขณะที่ดูเหมือนจะมีปัญหาความแตกแยกภายใน นายชัยวุฒิ กล่าวว่า อย่างที่ตนบอก มันไม่ได้มีความแตกแยกหรือทะเลาะกันถึงขั้นออกจากพรรคเพียง แต่การที่มีคนย้ายพรรคหรือเปลี่ยนพรรคถือเป็นเรื่องปกติทางการเมืองอาจจะเป็นเรื่องของพื้นที่หรือนโยบายบางอย่าง ที่เขาเห็นว่าเหมาะสม อยากจะไปทำงานกับพรรคการเมืองอื่นซึ่งตน เห็นว่าไม่ใช่ความแตกแยก จากการที่พรรคพปชร.ทำโพลสอบถามความคิดเห็นจากประชาชน หลายพื้นที่คะแนนนิยมของนายกรัฐมนตรี และพรรค พปชร.ยังดีอยู่ ไม่ได้ตก เชื่อว่าแม้ส.ส.จะย้ายพรรคไป แต่คนยังเลือกพรรคพปชร.เหมือนเดิม

เมื่อถามอีกว่าโดยส่วนตัวยังมั่นคงอยู่กับพรรค พปชร.ใช่หรือไม่ นายชัยวุฒิ กล่าวว่า ตนเป็นผู้ก่อตั้งพรรคเป็นรองหัวหน้าพรรค ต้องอยู่ ๆ แล้ว จะไปไหนและคงไม่มีใครสนใจมาทาบทามไปพรรคอื่น