“ประวิตร” หัวโต๊ะประชุม นปถ. โชว์แผนแม่บท 4 ยุทธศาสตร์ป้องอุบัติเหตุบนถนน

“ประวิตร” หัวโต๊ะประชุม นปถ. โชว์แผนแม่บท 4 ยุทธศาสตร์ป้องอุบัติเหตุบนถนน

“พล.อ.ประวิตร” นั่งหัวโต๊ะประชุม นปถ. วางแผนแม่บทชู 4 ยุทธศาสตร์ ป้องกันลดอุบัติเหตุทางถนน มุ่งลดจำนวนผู้บาดเจ็บ-เสียชีวิต สร้างจิตสำนึกใช้รถ-ถนนอย่างปลอดภัย

เมื่อวันที่ 20 ต.ค. 2565 ที่ห้องประชุมสำนักงานมูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการนโยบายการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนแห่งชาติ (นปถ.) พร้อมด้วย นายสุทธิพงษ์  จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย นายโชตินรินทร์ เกิดสม รองปลัดกระทรวงมหาดไทย ด้านสาธารณภัยและพัฒนาเมือง นายรัฐพล นราดิศร รองอธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ร่วมประชุมคณะกรรมการนโยบายการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนแห่งชาติ (นปถ.) ครั้งที่ 2/2565 โดยมีคณะกรรมการนโยบายการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนแห่งชาติ ประกอบด้วย ผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กระทรวงคมนาคม กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงยุติธรรม และหน่วยงานภาคีเครือข่ายเข้าร่วมประชุมฯ ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ณ ห้องประชุม 1 ปภ. อาคาร 3 ชั้น 5 กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เพื่อร่วมพิจารณา (ร่าง) แผนแม่บทความปลอดภัยทางถนน พ.ศ 2565 - 2570 ซึ่งเป็นกรอบแนวทางและแผนหลักในการดำเนินการสร้างความปลอดภัยทางถนนของประเทศ รวมถึงแผนบูรณาการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลและช่วงวันหยุด พ.ศ. 2566 เพื่อเสริมสร้างจิตสำนึกการใช้รถใช้ถนนอย่างปลอดภัยในสังคมไทย 

พล.อ.ประวิตร ในฐานะประธานกรรมการนโยบายป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนแห่งชาติ (นปถ.) เปิดเผยว่า การประชุมฯ ในวันนี้ คณะกรรมการนโยบายการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน ได้ร่วมกันพิจารณาแผนบูรณาการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลและช่วงวันหยุด พ.ศ. 2566 เพื่อเป็นกรอบแนวทางการบูรณาการดำเนินงานป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลและวันหยุดต่าง ๆ ต่อเนื่องตลอดทั้งปี โดยใช้ชื่อการรณรงค์ “ชีวิตวิถีใหม่ ขับขี่อย่างปลอดภัย ไร้อุบัติเหตุ” ซึ่งแผนดังกล่าวจะกำหนดเป้าหมาย แนวทาง และมาตรการการดำเนินงานป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน รวมถึงยังเป็นแนวทางในการบูรณาการการดำเนินงานป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วนในช่วงเทศกาลและช่วงวันหยุด และนำไปสู่การลดปัจจัยเสี่ยงที่ก่อให้เกิดอุบัติเหตุทางถนนและอุบัติภัยอื่น ๆ ในช่วงเทศกาลและช่วงวันหยุดยาว พร้อมทั้งกำหนดตัวชี้วัดการดำเนินงานที่ครอบคลุมแต่ละระดับ ทั้งระดับภาพรวม ระดับหน่วยงาน และระดับพื้นที่ 

พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ได้สั่งการให้กระทรวงมหาดไทยบูรณาการทุกหน่วยงานขับเคลื่อนการลดอุบัติเหตุทางถนน มุ่งเน้นการวิเคราะห์จุดเกิดเหตุซ้ำซาก ทั้งช่วงเทศกาลและช่วงวันหยุด เพื่อนำมาวางแผนป้องกันความเสี่ยงเชิงรุก รวมถึงจัดทำแผนที่ความเสี่ยงจุดเกิดอุบัติเหตุซ้ำซาก เพื่อเป็นฐานข้อมูลในการวางแผนป้องกันอุบัติเหตุซ้ำซาก สู่ระบบภูมิสารสนเทศทางภูมิศาสตร์ เพื่อวางแผนภาพรวม โดยใช้ระบบ War Room ช่วยในการติดตามประเมินผล ซึ่งจากสถิติอุบัติเหตุทางถนนย้อนหลัง พบว่า ควรให้ความสำคัญกับการบังคับใช้กฎหมาย โดยเฉพาะการขับรถเร็วเกินกว่ากฎหมายกำหนด การดื่มแล้วขับ รวมถึงการไม่สวมหมวกนิรภัย โดยเพิ่มจุดตรวจในถนนสายรอง และเน้นในช่วงเวลา 16.01 – 20.00 น. ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด 

รองนายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ ให้มีการฝึกซ้อมและกวดขันเกี่ยวกับการกระทำผิดวินัยจราจรอย่างสม่ำเสมอ โดยให้หน่วยงานในกระทรวงมหาดไทย ทั้งกรมการปกครอง กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย บูรณาการความร่วมมือเจ้าหน้าที่ตำรวจและอาสาสมัครในพื้นที่เตรียมความพร้อมล่วงหน้า ตลอดจนขอให้ทุกหน่วยงานมุ่งสื่อสารและส่งเสริมการสร้าง “วัฒนธรรมความปลอดภัย” ให้เป็นวิถีและพฤติกรรมการดำรงชีวิตประจำวันบนความปลอดภัย ซึ่งที่ประชุมฯ ได้มอบหมายให้ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน (ศปถ.) นำแผนบูรณาการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลและวันหยุด พ.ศ. 2566 เสนอต่อคณะรัฐมนตรีทราบ เพื่อทุกภาคส่วน  จะได้นำไปวางแผนเตรียมพร้อมรองรับการเดินทางของประชาชนในช่วงเทศกาลและช่วงวันหยุดต่อไป โดยมุ่งหวังให้ประชาชนเดินทางอย่างสุขใจกับชีวิตวิถีใหม่ ที่ห่างไกลอุบัติเหตุในช่วงเทศกาลและวันหยุดยาว
 
ที่ประชุมฯ ยังได้พิจารณา (ร่าง) แผนแม่บทความปลอดภัยทางถนน พ.ศ 2565 - 2570 ซึ่งเป็นกรอบแนวทางการขับเคลื่อนการดำเนินงานป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน ภายใต้วิสัยทัศน์ “มุ่งสู่การสัญจรทางถนนที่ปลอดภัยสำหรับทุกคน” โดย (ร่าง) แผนฉบับนี้ ได้ให้ความสำคัญกับการจัดการความเสี่ยงอุบัติเหตุทางถนนในทุกมิติ รวมถึงขับเคลื่อนการพัฒนาสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการสัญจรที่ปลอดภัยอย่างยั่งยืน ซึ่งได้กำหนดไว้ 4 ยุทธศาสตร์หลัก ประกอบด้วย 

  • ยุทธศาสตร์ที่ 1 มุ่งลดการเสียชีวิตและบาดเจ็บของผู้ใช้รถใช้ถนน 
  • ยุทธศาสตร์ที่ 2 ยกระดับมาตรฐานด้านความปลอดภัยของยานพาหนะ 
  • ยุทธศาสตร์ที่ 3 พัฒนาสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัยและการเดินทางที่ยั่งยืน 
  • ยุทธศาสตร์ที่ 4 พัฒนารากฐานโครงสร้างการทำงานด้านความปลอดภัยทางถนน 

เพื่อที่หน่วยงานทุกภาคส่วนสามารถบูรณาการการดำเนินงานให้บรรลุเป้าหมายสูงสุด คือ การลดจำนวนผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนในปี พ.ศ. 2570 ให้เหลือ 8,474 คน หรือ 12 คนต่อแสนประชาชน และลดจำนวนผู้บาดเจ็บสาหัสจากอุบัติเหตุทางถนนในปี พ.ศ. 2570 ให้เหลือ 106,376 คน ซึ่งหลังจากนี้ จะนำแผนแม่บทดังกล่าวเสนอต่อสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติพิจารณาให้ความเห็นชอบ ก่อนที่จะเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอนุมัติต่อไป รวมถึงยังได้เห็นชอบให้หน่วยงานทุกภาคส่วนใช้ (ร่าง) แผนแม่บทความปลอดภัยทางถนน พ.ศ 2565 – 2570 เป็นกรอบแนวทางในการจัดทำแผนปฏิบัติการความปลอดภัยทางถนน พ..ศ 2566 เพื่อให้การดำเนินงานป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนเป็นไปด้วยความต่อเนื่อง นอกจากนี้ ยังจะได้เตรียมเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณากำหนดให้วันที่ 21 มกราคมของทุกปี เป็น “วันความปลอดภัยของผู้ใช้ถนน” ซึ่งเป็นไปตามข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 4 มีนาคม 2565 เกี่ยวกับการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน เพื่อให้ทุกภาคส่วนขับเคลื่อนการรณรงค์ประชาสัมพันธ์สร้างความปลอดภัยทางถนนต่อไป

พลเอก ประวิตร กล่าวเน้นย้ำให้ทุกหน่วยงานดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องเพื่อลดการบาดเจ็บและเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนอย่างต่อเนื่อง โดยให้ดำเนินการตามแผนแม่บทความปลอดภัยทางถนน พ.ศ. 2565 – 2570 ที่ได้กำหนดไว้ มุ่งเน้นมาตรการเชิงรุกในการจัดการและแก้ไขปัจจัยเสี่ยง ทั้งด้านคน ถนน และยานพาหนะ พร้อมเร่งรัดมาตรการสวมหมวกนิรภัย 100% โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่อำเภอที่มีจำนวนผู้เสียชีวิตจากการไม่สวมหมวกนิรภัยสูง เพื่อลดการเสียชีวิตจากการใช้รถใช้ถนนและสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัย โดยเฉพาะการสวมหมวกนิรภัยทุกครั้งที่ขับขี่รถจักรยานยนต์ ตลอดจนบังคับใช้กฎหมายจราจรอย่างจริงจังและเข้มงวดกับผู้ไม่สวมหมวกนิรภัยขณะขับขี่และโดยสารรถจักรยานยนต์ พร้อมทั้งสร้างการรับรู้และรณรงค์ประชาสัมพันธ์ผ่านทุกช่องทางเพื่อให้ประชาชนตระหนักถึงผลกระทบและเห็นถึงความสำคัญของการสวมหมวกนิรภัย เพื่อเสริมสร้างจิตสำนึกการใช้รถใช้ถนนอย่างปลอดภัยให้เกิดขึ้นในสังคมไทยต่อไป 

ส่วนนายรัฐพล นราดิศร รองอธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กล่าวว่า กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ในฐานะผู้ช่วยเลขานุการ นปถ. จะได้รวบรวมข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากที่ประชุมไปปรับปรุงเพิ่มเติม เพื่อให้แผนบูรณาการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลและช่วงวันหยุด พ.ศ. 2566 (ร่าง) แผนแม่บทความปลอดภัยทางถนน พ.ศ. 2565 – 2570 มีความสมบูรณ์ โดยแผนบูรณาการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลและช่วงวันหยุด พ.ศ. 2566 กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจะดำเนินการเตรียมเสนอต่อคณะรัฐมนตรีทราบต่อไป นอกจากนี้ สำหรับ (ร่าง) แผนแม่บทความปลอดภัยทางถนน พ.ศ. 2565 – 2570 จะเตรียมนำเสนอต่อสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติพิจารณาให้ความเห็นชอบ และจะเสนอต่อคณะรัฐมนตรีพิจารณาอนุมัติในลำดับถัดไป ทั้งนี้ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยมุ่งมั่นที่จะบูรณาการความร่วมมือกับทุกภาคส่วนในการขับเคลื่อนการดำเนินงานลดอุบัติเหตุทางถนนทางถนนของประเทศตามนโยบายผ่านกลไกระดับต่าง ๆ เพื่อมุ่งสร้างการสัญจรของประเทศให้มีความปลอดภัยอย่างยั่งยืน