"ณัฐชา"โวย อธิบดีบาดาล สั่งเบรค "6 โครงการน้ำ" เอื้อการเมือง หวั่นกระทบปชช.

"ณัฐชา"โวย อธิบดีบาดาล สั่งเบรค "6 โครงการน้ำ" เอื้อการเมือง หวั่นกระทบปชช.

"ณัฐชา"โวย อธิบดีบาดาล สั่งเบรค "6 โครงการน้ำ" ส่อเอื้อประโยชน์การเมือง หวั่นกระทบชาวบ้านหากเสร็จไม่ทันแล้งหน้า

นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.เขตบางขุนเทียน กรุงเทพฯ พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานกรรมาธิการพัฒนาการเมืองฯเปิดเผยว่าได้รับการร้องเรียนจากประชาชนถึงความไม่ชอบมาพากล กรณีการยกเลิกประกาศประกวดราคาจ้างก่อสร้างระบบประปาบาดาล โดยกรมทรัพยากรน้ำบาดาล จำนวน 6 โครงการด้วยกัน ซึ่งตามเอกสารระบุเหตุผลว่า “เนื่องจากมีข้อผิดพลาดในสาระสำคัญ” ทั้งที่ไม่มีความแตกต่างจากโครงการอื่น ๆ  และล้วนแต่เป็นโครงการที่ควรต้องดำเนินการอย่างเร่งด่วน เนื่องจากชาวบ้านในพื้นที่กำลังประสบกับความเดือดร้อนอย่างหนัก

นายณัฐชา เปิดเผยต่ออีกว่า ภายในกระทรวงทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมมีการตั้งข้อสังเกตถึงข้าราชการระดับสูง ที่มีอำนาจสั่งเบรคโครงการนี้ว่า เหลืออายุราชการเพียง1ปี และมีส่วนเกี่ยวข้องนักการเมืองใหญ่ เหตุผลในการสั่งระงับโครงการไว้โดยอ้างว่าเพื่อตรวจสอบ ทั้งที่โครงการทั้งหมดนี้อยู่ในระหว่างดำเนินการ นิกจากนี้ยังมีการพูดถึงกันอย่างหนาหูว่าการสั่งชะลอทั้ง6โครงการนี้เป็นเท็กติ๊กหาทุนเพื่อเตรียมกระสุนไว้สำหรับศึกเลือกตั้งใหญ่ที่ใกล้จะถึงนี้

"ผมในฐานะประธานกรรมาธิการรู้สึกไม่สบายใจหากความเดือดร้อนของประชาชนกลายเป็นเงื่อนไขในการหาผลประโยชน์ให้นักการเมืองเช่นนี้ โดยอยากเรียกร้องให้รัฐมนตรีกระทรวงทรัพย์ฯตรวจสอบเร่งด่วนเพราะโครงการเหล่านี้ ล้วนเกี่ยวข้องกับความเดือดร้อนที่เร่งด่วนของประชาชน ไม่ควรมีเรื่องผลประโยชน์ทางการเมืองเข้ามายุ่ง หากโครงการยังถูกชะลอต่อไปตนจะใช้กลไกกรรมาธิการตรวจสอบต่อไป"

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับ 6 โครงการดังกล่าว อยู่ในเขตความรับผิดชอบของสำนักทรัพยากรน้ำบาดาล เขต 5 (นครราชสีมา) 3 โครงการ สำนักทรัพยากรน้ำบาดาล เขต 8 (ราชบุรี) 2 โครงการ และสำนักทรัพยากรน้ำบาดาล เขต 10 (อุดรธานี) 1 โครงการ ประกอบด้วย

1.การจ้างก่อสร้างระบบประปาบาดาล จำนวน 1 แห่ง โครงการศึกษาแนวทางการพัฒนาแหล่งน้ำบาดาลในพื้นที่ศักยภาพต่ำและเสี่ยงน้ำเค็ม เพื่อแก้ปัญหาการขาดแคลนแหล่งน้ำ บ้านสระแดงพัฒนา ตำบลวังโพล อำเภอบ้านเหลื่อม จังหวัดนครราชสีมา

สำนักทรัพยากรน้ำบาดาลเขต 5 (นครราชสีมา)

2. การจ้างก่อสร้างระบบประปาบาดาล จำนวน 1 แห่ง โครงการศึกษาแนวทางการพัฒนาแหล่งน้ำบาดาลในพื้นที่ชุมชนขนาดใหญ่ เพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคนน้ำในพื้นที่น้ำเค็ม บ้านสันติสุข ตำบลโคกกระเบื้อง อำเภอบ้านเหลื่อม จังหวัดนครราชสีมา

สำนักทรัพยากรน้ำบาดาลเขต 5 (นครราชสีมา)

3.การจ้างก่อสร้างระบบประปาบาดาลขนาดใหญ่ และระบบกระจายน้ำ โครงการศึกษา สำรวจศักยภาพน้ำบาดาล และแนวทางการพัฒนาน้ำบาดาลที่เหมาะสม ในพื้นที่น้ำเค็มรุกล้ำ จังหวัดสมุทรสงคราม ระยะที่ 2

สำนักทรัพยากรน้ำบาดาล เขต 8 (ราชบุรี)

4.การจ้างก่อสร้างระบบประปาบาดาล ระบบกระจายน้ำและอาคารควบคุม ระบบจัดการปริมาณน้ำและคุณภาพโครงการศึกษา สำรวจศักยภาพและการบริหารจัดการน้ำบาดาลแบบผสมผสาน เพื่อการอุปโภค บริโภค และการเกษตร (ระยะที่ 2)

สำนักทรัพยากรน้ำบาดาล เขต 10 (อุดรธานี)

5.การจัดจ้างก่อสร้างระบบประปาบาดาลและระบบกระจายน้ำ โครงการศึกษาการบริหารจัดการและพัฒนาน้ำบาดาลระดับลึก พื้นที่แอ่งเจ้าพระยาตอนล่าง เพื่อใช้สำหรับอุปโภคบริโภคในพื้นที่อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร

สำนักทรัพยากรน้ำบาดาล เขต 8 (ราชบุรี)

และ 6.การจ้างก่อสร้างระบบประปาบาดาล โครงการพัฒนาน้ำบาดาลเพื่อการอุปโภคบริโภคขนาดใหญ่ พื้นที่บ้านตลุกหิน หมู่ที่8 ตำบลโนนเมือง อำเภอขามสะแกแสง จังหวัดนครราชสีมา งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 งบกลาง เพิ่มเติม

สำนักทรัพยากรน้ำบาดาลเขต 5 (นครราชสีมา)