"ฝ่ายค้าน" จ่อยื่นญัตติด่วน หารือปมกราดยิง-น้ำท่วม 3พ.ย.นี้

"ฝ่ายค้าน" จ่อยื่นญัตติด่วน หารือปมกราดยิง-น้ำท่วม 3พ.ย.นี้

"ชลน่าน"​เผยมติพรรคร่วมฝ่ายค้าน ไม่ยื่นเปิดประชุมสภาฯสมัยวิสามัญ เหตุมีพรฎ.เรียกประชุม พร้อมยื่นญัตติด่วนด้วยวาจา หารือปมกราดยิง-น้ำท่วม 3พ.ย. เชื่อวิปรัฐบาลไม่ค้าน

        นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่านและหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร แถลงถึงมติของพรรคร่วมฝ่ายค้าน ว่า  พรรคฝ่ายค้านจะไม่ขอเปิดการประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญเพื่อพิจารณาเรื่องด่วน เหตุกราดยิงที่จังหวัดหนองบัวลำภู ซึ่งถือเป็นเรื่องที่มีผลกระทบและละเมิดสิทธิเด็ก เนื่องจากขณะนี้มีพระราชกฤษฎีกาเรียกประชุมรัฐสภาสมัยสามัญประจำปี 2565 ครั้งที่ 2 วันที่ 1 พฤศจิกายน 2565  แล้ว และในวันที่ 2-3 พฤศจิกายน สภาฯ จะนัดประชุม ดังนั้นการขอเปิดสภาฯวิสามัญ มีขั้นตอนและเวลาที่อาจจะทำได้ช้ากว่าการเปิดประชุมสมัยสามัญ

         “มติของพรรคร่วมฝ่ายค้านจะเสนอญัตติด่วนด้วยวาจา เพื่อพิจารณาเหตุกราดยิงที่จังหวัดหนองบัวลำภู และปัญหาน้ำท่วม เพื่อให้สภาฯพิจารณาปัญหารายละเอียด รวมถึงจะมีข้อเสนอไปยังรัฐบาลเพื่อให้เร่งแก้ไข ทั้ง ประเด็นอาวุธปืน สภาพทางจิต ในการประชุมสภาฯ วันที่ 3 พฤศจิกายน  ทั้งนี้เชื่อว่าวิปรัฐบาลจะไม่ปฏิเสธการเสนอญัตติดังกล่าวและสามารถพิจารณาด้วยความราบรื่น” นพ.ชลน่าน กล่าว

       นพ.ชลน่าน ยังกล่าวถึงการเสนอญัตติเพื่อขออภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ว่า พรรคฝ่ายค้านจะจะประเมินสถานการณ์และขอกำหนดระยะเวลาและประเด็นการยื่นญัตติดังกล่าว หลังการประชุมเอเปค