ราชทัณฑ์จับมือ GISTDA ติดตามสภาพอากาศ “สมศักดิ์” ตั้งวอร์รูมรับมืออุทกภัย

ราชทัณฑ์จับมือ GISTDA ติดตามสภาพอากาศ “สมศักดิ์” ตั้งวอร์รูมรับมืออุทกภัย

“สมศักดิ์” เผย “กรมราชทัณฑ์” จับมือ “GISTDA” ติดตามสภาพอากาศ ตั้งวอร์รูมรับมืออุทกภัย พร้อมส่ง “ผู้ต้องขัง” ช่วยประชาชนทำแนวกั้น-สูบน้ำ ย้ำท้องถิ่นไหนมีปัญหา ประสานมาได้

เมื่อวันที่ 13 ต.ค.2565 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม เปิดเผยว่า จากกรณีน้ำท่วมในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ ได้กำชับให้กรมราชทัณฑ์เฝ้าติดตามสถานการณ์ระดับน้ำอย่างใกล้ชิดและให้เรือนจำทุกแห่งเตรียมความพร้อมรับมือ ซึ่งจากรายงานล่าสุดยังไม่มีเรือนจำถูกน้ำท่วม แต่ก็ได้มีการประชุมเพื่อเตรียมพร้อมรับมือ และเตรียมแผนการรองรับกรณีเกิดน้ำทะลักเข้าท่วมเรือนจำ โดยเฉพาะเรือนจำในจังหวัดที่อยู่ในเส้นทางน้ำหลาก นอกจากนี้กรมราชทัณฑ์ได้ทำ MOU ร่วมกับสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (GISTDA) ในการส่งภาพถ่ายดาวเทียมเพื่อเฝ้าระวังน้ำท่วมและสภาพภูมิอากาศต่างๆ เพื่อให้เราสามารถรับรู้สถานการณ์ต่างๆได้อย่างรวดเร็ว

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า กรมราชทัณฑ์ยังได้ตั้งไลน์กลุ่ม เพื่อเป็นวอร์รูมในการรายงานสถานการณ์ต่างๆ จากทั่วประเทศ และในส่วนของจังหวัดต่างๆ ที่ประสบอุทกภัย ทางเรือนจำในพื้นที่ใกล้เคียงได้ส่งผู้ต้องขังออกไปช่วยงานสาธารณะ เช่น การวางกระสอบทรายทำแนวกั้นน้ำ การช่วยติดตั้งเครื่องสูบน้ำ และการช่วยขนสิ่งของต่างๆ ส่วนในพื้นที่ กทม.และปริมณฑล ก็ได้มีการช่วยบรรจุกระสอบทราย ทำแนวกั้นน้ำ และทำความสะอาดท่อระบายน้ำในหลายจุด

“ผมขอย้ำอีกครั้งว่า หากหน่วยงานท้องถิ่นที่มีปัญหาน้ำท่วมหรือประสบภัยต่างๆ สามารถประสานมายังกรมราชทัณฑ์ได้เลย เรายินดีให้บริการสังคม อยากช่วยประชาชน กระทรวงยุติธรรม กรมราชทัณฑ์ และผู้ต้องขังทุกคน อยากช่วยลดภาระให้กับสังคมและประชาชน เรายินดีให้บริการ นอกจากนี้ยังเป็นการให้โอกาสผู้ต้องขังได้ร่วมทำความดี ได้ปรับตัวเพื่อเรียนรู้ในการกลับสู่สังคมอีกด้วย” นายสมศักดิ์ กล่าว