“ดร.ยุ้ย เกษรา” กางแผนรายได้กทม.-ปรับปรุงภาษี ชงคลังเพิ่ม"เกษตรโซนสีแดง"

“ดร.ยุ้ย เกษรา” กางแผนรายได้กทม.-ปรับปรุงภาษี ชงคลังเพิ่ม"เกษตรโซนสีแดง"

"ดร.ยุ้ย เกษรา" กางแผนบริหารงบกทม.ต้องตั้งงบสมดุลยึดหลักการงบประมาณฐานศูนย์ เล็งหาแนวทางจัดเก็บรายได้ให้มีประสิทธิภาพเพื่อเพิ่มรายได้มากขึ้น พร้อเสนอกระทรวงการคลัง ขยับภาษี"โซนสีแดง" ประเภทปลูกพืชเกษตรเทียม มั่นใจไม่กดดันนโยบายหาเสียง

ดร.เกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ ประธานที่ปรึกษาด้านยุทธศาสตร์และงบประมาณ ที่ปรึกษาผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ให้สัมภาษณ์ถึงการทำงาน กทม.ในช่วงที่ผ่านมาว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นในพื้นที่ กทม.ก็เป็นเรื่องที่คาดเดาได้ไม่ยาก เช่น กทม. มีชุมชนประมาณ 1,202 ชุมชน ซึ่งเป็นชุมชนแออัดประมาณ 600 ชุมชน ตนก็ไปลงพื้นที่ไปดู เพราะต้องการเข้าใจปัญหา เพื่อจะแก้ได้ถูกจุด ซึ่งพบว่ามีปัญหามากกว่าที่คิด แต่ตนเชื่อว่าถ้าแก้จริงๆ ไม่ใช่เรื่องยาก ถ้าใส่ใจพอที่จะทำ แต่บางปัญหาอาจจะต้องใช้เวลานาน
  
 สำหรับสิ่งที่เราไม่เคยรู้มาก่อนเลยน่าจะเป็นเรื่องงบประมาณ เพราะเมื่อเราเข้ามาถึงได้รู้ว่า กทม.ไม่ได้มีเงินเยอะ ดังนั้นการจัดทำงบประมาณจะยึดหลักการ Zero-Based Budgeting หรืองบประมาณฐานศูนย์ คือ การจัดสรรงบประมาณจากความจำเป็นของโครงการ หรือกิจกรรมให้มีประสิทธิภาพมาใช้

 

เพราะที่ผ่านมาเวลาตั้งงบประมาณ ภาครัฐมักไม่คิดถึงฝั่งรายได้ มักคิดถึงแต่ฝั่งรายจ่าย แต่สิ่งที่จะเริ่มในปีงประมาณ 2567 คือจะดำเนินการตั้งงบแบบ “สมดุล” เพราะถ้าเราเก็บรายได้จากภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ส่วนนี้ได้มากขึ้นก็จะมีเงินใช้จ่าย เพื่อประชาชนได้มากขึ้น ดังนั้นก่อนคิดว่าจะใช้จ่ายอะไรบ้าง ต้องคิดก่อนว่าทำอย่างไรให้รายได้เพิ่มขึ้น

สิ่งที่เรากำลังทำพยายามปรับปรุงการเก็บรายได้ที่ดีขึ้น เพราะวันนี้รายได้หลักของเรามาจากค่าป้ายโฆษณา และภาษีที่ดิน โดยภาษีที่ดินยังใช้คนเดินตรวจ แต่ความยาก คือการทำออนไลน์ต้องซิงค์กับระบบอย่างอื่น มองว่าถ้าจะมีรายได้เพิ่มขึ้น จริงๆ ไม่ต้องปรับให้ราคาสูงขึ้น แค่คิดวิธีจัดเก็บให้ดีก็น่าจะได้เยอะกว่านี้แล้ว” ดร.เกษรา กล่าว

 

ทั้งนี้ ถ้าต้องการให้กทม.มีรายได้เพิ่มขึ้นก็ต้องเกิดจาก 2 อย่างนี้ อย่างเช่น ภาษีที่ดินที่เพิ่งมาเก็บจริงจังเมื่อปีที่แล้ว ก็เป็นเรื่องที่ยาก เพราะว่าที่ดินมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา เช่น ที่ดินในโซนสีแดงกลางเมือง ที่นำมาทำเกษตรกรรม เช่น ปลูกกล้วย ซึ่งเจ้าของที่ดินคงไม่ได้มีวัตถุประสงค์จะทำเกษตรจริงๆ ปัญหาในวันนี้คือ จะทำอย่างไรให้เกิดการจัดเก็บได้เต็มเม็ดเต็มหน่วย

โดยเราได้เสนอกระทรวงการคลัง เรื่องภาษีที่ดิน โดยเสนอขอเก็บเกษตรในโซนนิ่งสีแดงแพงขึ้น ที่รู้สึกว่าเป็นเกษตรเทียม แต่ตอนนี้ก็ยังไม่ได้ข้อสรุป

เมื่อถามถึงส่วนความคาดหวังของคนกรุงเทพที่มีต่อนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ว่าทำให้เกิดความกดดันหรือไม่ ดร.เกษรา กล่าวว่า ท่านชัชชาติชอบพูดว่า คนเลือกตามนโยบายที่เราพูด หน้าที่เราก็คือ ทำตามนโยบายที่เราเคยบอกไว้ เราทำตามนั้น ไม่มีอะไรต้องกดดัน